Báo Đồng Nai điện tử
En

Khen... té hen!

09:02, 25/02/2019

U.22 Việt Nam đã không hoàn thành chỉ tiêu tự đề ra: vào chung kết Giải U.22 Đông Nam Á.

U.22 Việt Nam đã không hoàn thành chỉ tiêu tự đề ra: vào chung kết Giải U.22 Đông Nam Á.

Sau trận ra quân ngược dòng thắng chật vật các cầu thủ trẻ nghiệp dư Philippines, thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn nhận rất nhiều chê bai. Với những điều chỉnh nhân sự toàn đội đã chơi tốt hơn trước Timor Leste và Thái Lan (đội hình dự bị), đoạt vé đầu bảng vào bán kết, truyền thông trong nước quay ngoắt thái độ: “từ bị hoài nghi đến ứng viên vô địch”, “không ai nhận ra đó là những cậu bé non kém kinh nghiệm trước giải, U.22 Việt Nam mạnh nhất” v.v... Thế là... khen té hen!

Đừng đổ thừa cho trọng tài, đối phương đá xấu..., bên cạnh những vấn đề về chuyên môn như bố trí đội hình (mà HLV U.22 Indonesia chỉ ra là Việt Nam luân phiên quá nhiều), lối chơi, khả năng dứt điểm..., một nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến thất bại là sự chủ quan, tự tin thái quá của lãnh đạo đội bóng. Trước trận bán kết trưởng đoàn Lưu Quang Điện Biên lên gân: “Cơ hội quyết định tương lai nằm ở sự thể hiện hôm nay của chính các bạn”, còn HLV Quốc Tuấn hào hứng: “Tôi có cảm giác lúc này, U.22 Việt Nam không thua kém U.23 cách đây 1 năm. Trước giải đấu này, mọi người nhìn các bạn với một ánh mắt khác và giờ đây, tất cả nhìn chúng ta với một ánh mắt khác. Chúng ta sẽ là những người anh hùng...”.

Những lời “động viên”, truyền đạt ấy vô hình chung tạo tâm lý áp lực lớn lên các cầu thủ trẻ. Sau bàn thua họ đã làm hại chính mình khi đánh mất đi sự tỉnh táo cần thiết. Nhiều cầu thủ quay sang đá rắn, thậm chí thô bạo để trả đũa, vô tình rơi vào cái bẫy mà đối phương đã giăng lên từ đầu. Một bài học lớn, cho... người lớn!

Đông Kha

Tin xem nhiều