Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiếc áo châu lục đã vừa

10:01, 27/01/2019

Ngày 26-1, HLV Park Hang-seo và các học trò đã trở về như những người hùng. Với màn thể hiện tại giải đấu lớn nhất châu Á họ xứng đáng với điều đó. Hãy nhìn lại hành trình trên đất UAE.

Ngày 26-1, HLV Park Hang-seo và các học trò đã trở về như những người hùng. Với màn thể hiện tại giải đấu lớn nhất châu Á họ xứng đáng với điều đó. Hãy nhìn lại hành trình trên đất UAE.

Đội tuyển Việt Nam đã thực sự lớn mạnh về chuyên môn
Đội tuyển Việt Nam đã thực sự lớn mạnh về chuyên môn

Khi lá thăm đưa đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng đấu có Iran, Iraq và Yemen, không ít lo lắng thầy trò HLV Park sẽ bị loại sớm, nhất là các cầu thủ vừa vắt hết sức để lên ngôi vô địch AFF Cup sau 10 năm.

Nguy cơ càng hiển hiện khi mục tiêu 1 điểm đầu tay trước Iraq trong trận ra quân bất thành. Đó là một trận thua đau khi Việt Nam có đến 2 lần vượt lên dẫn trước từ pha gây áp lực của Công Phượng khiến hậu vệ đối phương phản lưới nhà và cú đá bồi của chính số 10 sau pha đột phá táo bạo, dứt điểm của Trọng Hoàng. Thật đáng tiếc, hàng phòng ngự từng là điểm tựa vững vàng ở 3 giải đấu liên tiếp trước đó lại mắc sai lầm dẫn đến cả 3 bàn thua ngược, trong đó bàn thủng lưới quyết định lại đúng vào phút 90 và từ bóng chết. Thất bại này cũng chấm dứt chuỗi 18 trận bất bại sau 2 năm 1 tháng của tuyển Việt Nam.

Trận thua 0-2 sau đó trước Iran, đội bóng số 1 châu Á, từng cầm hòa nhà vô địch EURO Bồ Đào Nha của Ronaldo và chỉ chịu thua Tây Ban Nha sít sao 0-1 ở World Cup 2018, là điều đã thấy trước, không có gì để tiếc và trách các tuyển thủ trẻ Việt Nam.

2 trận trắng tay, hiệu số -3, Việt Nam chỉ còn hy vọng đi tiếp bằng chiến thắng càng đậm càng tốt trước đối thủ cuối cùng, yếu nhất bảng Yemen. Tuy nhiên, với chỉ 2 bàn thắng của Quang Hải từ cú sút phạt chân trái sở trường và Quế Ngọc Hải trên chấm 11m, thầy trò HLV Park cùng hàng triệu người hâm mộ quê nhà phải hồi hộp “ngồi trên lửa” đến phút chót để chờ đợi số phận cùa mình. Do Lebanon “chỉ” thắng Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên 4-1, Việt Nam trở thành đội thứ 3 bảng có thành tích đứng thứ 4 nhờ... điểm fair-play (cùng 3 điểm, 4 bàn thắng, 5 bàn thua nhưng Việt Nam ít hơn 2 thẻ vàng).

Đội cuối cùng đi tiếp phải gặp đội đầu tiên giành vé vào vòng 1/8: Jordan, đội bóng đã đánh bại nhà ĐKVĐ Australia, Syria và chưa thủng lưới bàn nào. Nhưng chính Việt Nam đã khiến tất cả bất ngờ khi chủ động chơi tấn công, hoàn toàn áp đảo về mọi thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, một lần nữa chúng ta lại thua từ quả phạt. Dù vậy tinh thần nỗ lực và lối chơi tuyệt vời của Việt Nam đã được đền đáp. Phút 51, Trọng Hoàng mở chéo cánh sẻ vào trước cầu môn, đúng đà Công Phượng tràn xuống đặt lòng nối bóng không thể cản phá gỡ hòa. Sau bàn thua đầu tiên phải nhận từ đầu giải, các cầu thủ Jordan trở nên hoảng loạn, liên tục phải chống trả trối chết trước các pha hãm thành của Việt Nam. Đáng tiếc 5 pha dứt điểm nguy hiểm liên tiếp của Tiến Dũng, Văn Đức, Quang Hải, Hùng Dũng và Tiến Linh đều không thể tìm thấy mành lưới. Tuy vậy, giành chiến thắng xứng đáng 4-2 trong loạt sút luân lưu, Việt Nam là đội đầu tiên và duy nhất của Đông Nam Á ghi tên mình vào tứ kết.

Trước trận tứ kết với “ngọn núi” Nhật Bản, ESPN bình luận: Dù kết quả có thế nào Việt Nam cũng đã có một giải đấu thành công. Cả Đông Nam Á cũng được khích lệ trước bước tiến của bóng đá Việt Nam. Một CĐV Thái Lan sau khi đội nhà bị Trung Quốc loại gửi đến thầy trò HLV Park Hang-seo: “Chúng tôi tự hào về các bạn, Việt Nam. Các bạn là niềm hy vọng của bóng đá Đông Nam Á”. Và màn thể hiện trước ứng cử viên giữ kỷ lục 4 lần vô địch giải đấu đã chứng minh Việt Nam xứng đáng ở đẳng cấp tốp 8 châu lục. Đó không còn là phong độ nhất thời hay những chiến thắng nhờ phép tinh thần mà đội tuyển đã thực sự lớn mạnh về chuyên môn; trên nền tảng tiến bộ, trưởng thành vượt bậc của 2 yếu tố quan trọng, vốn là điểm yếu lâu nay, đó là tâm lý chiến và thể lực.

Đông Kha

Tin xem nhiều