Báo Đồng Nai điện tử
En

Thôi, anh hãy về!

10:07, 08/07/2018

Sau nhà ĐKVĐ Đức thua muối mặt xứ kim chi Hàn Quốc bị loại ngay vòng bảng, ứng cử viên số 1 Brasil "chết" dưới nanh vuốt "Quỷ đỏ" ở tứ kết là 2 bất ngờ lớn nhất của World Cup 2018. "Quả bom" đã được người Bỉ "cài đặt" ra sao?

Sau nhà ĐKVĐ Đức thua muối mặt xứ kim chi Hàn Quốc bị loại ngay vòng bảng, ứng cử viên số 1 Brasil “chết” dưới nanh vuốt “Quỷ đỏ” ở tứ kết là 2 bất ngờ lớn nhất của World Cup 2018. “Quả bom” đã được người Bỉ “cài đặt” ra sao?

world-cup-2018-bi-brazil-4_ivft.jpg
world-cup-2018-bi-brazil-4_ivft.jpg

Trước hết HLV Martinez cao tay hơn Tite. Nếu Fernandinho ra sân ở tuyến giữa Brasil là thuần túy thay đổi nhân sự vì Casemiro bị treo giò, thì Bỉ có những điều chỉnh quan trọng trong đội hình chiến thuật. Fellaini lần đầu tiên được đá chính để De Bruyne từ bỏ vai trò tiền vệ trung tâm đã bó buộc anh suốt 4 trận trước đó, lên giữ vị trí tiền đạo thứ 3 trong sơ đồ 3-4-3. Được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự để tập trung phát huy khả năng sáng tạo và dứt điểm, De Bruyne đã lập tức tỏa sáng, có pha lập công đầu tiên và quyết định chiếc vé vào bán kết.

Ngoài ra, chính sự xuất hiện của tiền vệ tóc xù cao 1,94m có khả năng thu hồi, đánh chặn mạnh mẽ Fellaini bên cạnh Witsel giúp cái xương sống Bỉ thêm vững chãi, hoàn toàn lấn át bộ đôi Fernandinho - Paulinho của Selecao. Do đó, dù chỉ chơi với 3 hậu vệ thực thụ nhưng hàng phòng ngự Quỷ đỏ vẫn đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa tầm hoạt động của Neymar và Coutinho trong hiệp 1. Có thể nói, tuy thầm lặng nhưng Fellaini là nhân tố có vai trò rất lớn trong chiến thắng của Bỉ. Trong khi đó, người vào thay của Brasil, Fernandinho, lại chính là khởi đầu cho cái chết của Brasil khi anh để bóng chạm vai bay luôn vào lưới nhà trong tình huống không hề có đối phương tranh chấp.

Nguyên nhân thứ 2 là thế hệ cầu thủ Brasil hiện tại dù tài năng nhưng tâm lý quá kém. 4 năm trước ở quê nhà là những giọt nước mắt than khóc vì Neymar chấn thương và tấn bi kịch thảm họa 1-7 trước Đức, 4 năm sau trên đất Nga là khả năng dứt điểm quá tồi. Dồn lên tấn công điên cuồng, đặc biệt là trong hiệp 2 và cả trận tung ra đến 26 pha dứt điểm nhưng chỉ có 9 lần bóng đi vào cầu môn - độ chính xác chỉ 34,6%, tất cả những gì đội tuyển vàng xanh làm được chỉ là pha đánh đầu thu ngắn cách biệt của cầu thủ vừa vào sân từ ghế dự bị Augusto.

Một đội bóng lớn muốn đi sâu tại World Cup cần có nhiều hơn một phương án cùng khả năng thay đổi để thích ứng và khiến các đối thủ sau phải bất ngờ. Brasil năm nay mạnh và đồng đều, cân bằng công thủ nhưng bài vở có bao nhiêu, lối chơi của Neymar, Coutinho ra sao đã sớm phơi bày hết. Ông Tite cũng gây thắc mắc vì sao vẫn khư khư tin dùng cầu thủ 21 tuổi Jesus 4 trận trước đó không biết ghi bàn trong vai trò tiền đạo duy nhất? Bên cánh phải Wiliian chỉ có màn thể hiện “coi được” trong hiệp 2 trận vòng 1/8 trước Mexico nhưng vẫn được tin dùng đá chính mà không phải là Costa dù anh đã bình phục chấn thương?

Là quốc gia duy nhất góp mặt đủ 21 VCK World Cup nhưng đây mới là lần thứ 9 Brasil không có mặt trong 4 đội mạnh nhất. Giấc mơ “Hexa “ vĩ đại - chức vô địch thế giới thứ 6, sớm tan chảy trong mùa hè nước Nga.

Neymar, thôi anh hãy về cùng Messi, Ronaldo... cho có bạn!

Đông Kha

Tin xem nhiều