Báo Đồng Nai điện tử
En

"Đừng vuốt ve, chiều chuộng nhau nữa"!

11:12, 20/12/2017

Đó là phát biểu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi nghe báo cáo sơ kết 4 năm thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 do Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Khánh Hải trình bày.

Đó là phát biểu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi nghe báo cáo sơ kết 4 năm thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 do Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Khánh Hải trình bày. Một bản báo cáo lê thê, chung chung đúng kiểu truyền thống: “Đã nỗ lực, cố gắng”, “tuy không hoàn thành mục tiêu nhưng đã đạt một số thành tựu nhất định”, “có thiếu sót, khuyết điểm nhưng ưu điểm vẫn là cơ bản”…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Thực tế là sau 4 năm triển khai thực hiện 9 dự án trọng điểm gần như chưa làm được gì, các mục tiêu gần như phá sản (rõ nhất là vô địch AFF Cup và SEA Games ít nhất từ 1-2 lần), thậm chí Bộ  Văn hóa - thể thao và du lịch cũng không thành lập bộ phận tổ chức thực hiện chiến lược. Ấy thế nhưng báo cáo không hề đề cập trách nhiệm thuộc về ai, đến nỗi Phó thủ tướng yêu cầu kể cả thuộc về ông hay Chính phủ (nếu ngành thể thao có trình lên mà chưa giải quyết, làm được) cũng phải chỉ ra. Trong khi các kiến nghị, giải pháp đề ra lại hết sức chung chung, thiếu cụ thể.

Phó thủ tướng cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi: Vì sao khán giả không đến sân? Tại sao đội vô địch V.League không đủ điều kiện tham dự giải AFC Champions League? Sao bóng đá Việt Nam phát triển theo hình tháp ngược, liệu cách làm hiện nay có theo thế giới không? Bạo lực sân cỏ tại sao vẫn tiếp diễn? Trọng tài Việt Nam ra nước ngoài bắt tốt nhưng sao trong nước lại như vậy? Có tình trạng nhiều CLB thuộc sở hữu trực tiếp, gián tiếp của một người không? Có nhường điểm, cho điểm, “vỗ vai” nhau không? Đá có thật không. Liệu chúng ta có dám khẳng định chúng ta đã chuyên nghiệp chưa? Phó thủ tướng đặt vấn đề: Có cần một khoảng lặng? Và yêu cầu “đừng vuốt ve, chiều chuộng nhau nữa”.

Không thỏa mãn về hội nghị, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ  Văn hóa - thể thao và du lịch, Tổng cục  TDTT, VFF phải tổ chức một cuộc đối thoại thẳng thắn để tập hợp và trả lời những câu hỏi bức xúc này của bóng đá Việt Nam.

Cùng với năm mới 2018 sắp đến, hy vọng với sự theo dõi, chỉ đạo sát sao của người đứng đầu Chính phủ theo dõi ngành, bóng đá Việt Nam sẽ có những đổi mới, chuyển mình mà trước hết là từ đại hội, bộ máy BCH VFF nhiệm kỳ khóa VIII.

Đông Kha

Tin xem nhiều