Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành công và thất bại

11:08, 30/08/2017

Có 16 đội tuyển tại SEA Games 29 giành được HCV, trong đó 2 môn Olympic số 1 điền kinh và bơi lội tiếp tục là "mỏ vàng" lớn nhất của thể thao Việt Nam.

Có 16 đội tuyển tại SEA Games 29 giành được HCV, trong đó 2 môn Olympic số 1 điền kinh và bơi lội tiếp tục là “mỏ vàng” lớn nhất của thể thao Việt Nam.

Điền kinh Việt Nam đã tỏa sáng khi giành được 17 HCV tại SEA Games 29. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Điền kinh Việt Nam đã tỏa sáng khi giành được 17 HCV tại SEA Games 29. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Đặc biệt với con số kỷ lục 17 HCV, 11 HCB, 6 HCĐ (cùng 2 kỷ lục), điền kinh đã làm cuộc lật đổ ngoạn mục trước Thái Lan (hơn gần gấp đôi số HCV) để lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi “bá chủ” Đông Nam Á. Trên đường đua xanh, nữ kình ngư Ánh Viên vẫn giữ vững thành tích 8 HCV (cùng 2 HCB, phá 3 kỷ lục) là VĐV xuất sắc nhất ở Malaysia, cùng 2 nhà vô địch mới Huy Hoàng, Kim Sơn bảo vệ con số 10 HCV 2 năm trước.

Thể dục dụng cụ tuy không còn Phan Thị Hà Thanh (3 HCV nữ) và nước chủ nhà cắt nội dung cá nhân toàn năng nam, nhưng các VĐV nam đã xuất sắc lấy vàng ở tất cả 5 nội dung thi đấu. Tương tự, đấu kiếm tuy chỉ giành 3 HCV (so với 8 ở SEA Games 28) nhưng cũng được coi là thành công. Xe đạp vượt mức với “cú đúp” HCV của Nguyễn Thị Thật. Đặc biệt, ngoài mong đợi là chiếc HCV bóng bàn đồng đội nam lịch sử và chức vô địch cùng kỷ lục của lực sĩ cử tạ Trịnh Văn Vinh.

Tính chung thành tích 6 đội tuyển giành 14 HCV thì võ đã vượt chỉ tiêu 10 HCV, nhưng ngoài karatedo xuất sắc đoạt 5 HCV (SEA Games 28 không tổ chức) và wushu, judo tuy kém 2 năm trước 1 HCV nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ, 3 môn còn lại gây thất vọng. Muay trắng tay, còn Pencak silat tuy hoàn thành chỉ tiêu 3 HCV và hơn 2 năm trước 2 HCB, nhưng khó thể hài lòng khi thi đấu 8 trận chung kết, bại trận hết 6. Thất vọng nhất là taekwondo từng giành đến 5 ngôi vô địch ở Singapore và chỉ tiêu tại Malaysia 3-4 HCV, nhưng chỉ có 2 HCV (1 quyền) dù nội dung đối kháng lọt vào chung kết đến 5 hạng cân, trong đó đương kim á quân thế giới Kim Tuyền cũng thất bại.

Nhưng nặng nề nhất là bắn súng và bắn cung với thất bại của 3 nhà vô địch: Olympic (Hoàng Xuân Vinh), châu Á (Lộc Thị Đào) và SEA Games (Nguyễn Tiến Cương).

Thúy Vy giành HCV đầu tiên cho Việt Nam ở SEA Games 29. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Thúy Vy giành HCV đầu tiên cho Việt Nam ở SEA Games 29. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Chiếc HCV đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29 là của Dương Thúy Vi trong môn wushu ở ngày thi đấu chính thức đầu tiên 20-8. Còn HCV cuối cùng (58) thuộc về võ sĩ pencak silat Nguyễn Văn Trí ở ngày thi đấu áp chót 29-8.

Trường Xuyên

Tin xem nhiều