Báo Đồng Nai điện tử
En

Con người hay lối chơi HAGL?

11:07, 17/07/2017

Ngay từ ngày đầu mới nhậm chức lèo lái đội tuyển Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã tuyên bố việc xây dựng lối chơi kỹ thuật, ban bật, phối hợp nhóm, nhỏ, để phát huy sự khéo léo, phù hợp với tố chất, thể hình của cầu thủ...

Ngay từ ngày đầu mới nhậm chức lèo lái đội tuyển Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã tuyên bố việc xây dựng lối chơi kỹ thuật, ban bật, phối hợp nhóm, nhỏ, để phát huy sự khéo léo, phù hợp với tố chất, thể hình của cầu thủ. Là một trung vệ nổi tiếng “chém đinh chặt sắt”, lại xuất thân, trưởng thành và thành danh từ “lò” SLNA vốn luôn đặt nặng yếu tố sức mạnh, thực dụng, thậm chí khi là HLV đội bóng xứ Nghệ Hữu Thắng còn tuyên bố “bóng đá là môn thể thao đàn ông” để biện hộ cho lối đá rắn, rát của các học trò - vậy điều gì khiến ông thay đổi triết lý như vậy?

Có lẽ là 2 lý do: bị thuyết phục bởi cảm hứng hâm mộ từ U.19 HAGL, và trước đó người đồng nghiệp tiền nhiệm Miura đã nhận rất nhiều chỉ trích bởi lối chơi khô cứng, dựa nhiều vào thể lực. Nếu vị HLV người Nhật sử dụng rất “dè sẻn” các cầu thủ trẻ HAGL (khi ấy mới 19, 20 tuổi, đây cũng là lý do ông không được nhiều người ủng hộ), thì Hữu Thắng rất “chìu lòng dư luận”, ưu tiên hết mức cho “những đứa trẻ bầu Đức”. Nếu tính cả Xuân Trường, HAGL chiếm quân số áp đảo được gọi vào đội tuyển U.22 chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á và SEA Games 29, với 9 cái tên. Trong đó, 5 gương mặt chắc chắn hiện diện trong đội hình chính là: Văn Thanh, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn và Công Phượng (cũng đồng thời chắc suất ở cả đội tuyển quốc gia).

Tất nhiên, đó là những tài năng nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại, hoàn toàn xứng đáng. Vấn đề là HLV Hữu Thắng cũng đồng thời muốn mang lối chơi của HAGL vào đội tuyển. Việc lứa U.19 2013, 2014 HAGL thua kém về thành tích so với các đàn em 2 năm sau, sự chật vật của đội 1 phố núi ở 3 mùa V.League vừa qua và mới nhất là thất bại toàn diện 0-3 của U.17 HAGL trước Viettel ở bán kết giải U.17 quốc gia, cho thấy rõ những hạn chế, bất cập.

Lối chơi ban bật, đập nhả nhỏ, nhuyễn xem thì rất đẹp mắt, mãn nhãn nhưng lại kém hiệu quả bởi sự rườm rà và nhất là rất dễ bị đối phương “bắt bài”, hóa giải (chỉ cần đá rát, áp sát, chia cắt các vị trí). Vì vậy, các con người của HAGL phải thay đổi, thích ứng với lối chơi của đội tuyển chứ không phải ngược lại. Hay nói cách khác, hãy sử dụng những nhân tố HAGL chứ không nên bê nguyên xi triết lý, lối chơi. Trước mắt tại vòng loại U.23 châu Á sắp diễn ra, chắn chắn Macau và Timor Leste sẽ chơi phòng ngự số đông, thậm chí dựng xe buýt 2 tầng; nếu cứ chơi bài bản, phối hợp nhóm, lên bóng từng tuyến, phô diễn kỹ thuật, U.22 Việt Nam sẽ khó đạt được mục tiêu ghi bàn càng nhiều càng tốt. Hãy đá thật đơn giản!

Đông Kha

Tin xem nhiều