Báo Đồng Nai điện tử
En

17 giờ ngày mai 11-6, chung kết U.20 thế giới: (*) Ai sẽ là nhà vô địch?

06:06, 10/06/2017

Với việc U.20 Venezuela và Anh đều lần đầu tiên vào chung kết, chắc chắn World Cup U.20 lần thứ 21-2017 sẽ chào đón một tân vương sau 9 nhà vô địch: Argentina (6 lần); Brazil (5 lần); Bồ Đào Nha, Serbia (cùng 2 lần) và Liên Xô (cũ), Đức, Tây Ban Nha, Ghana, Pháp.

Với việc U.20 Venezuela và Anh đều lần đầu tiên vào chung kết, chắc chắn World Cup U.20 lần thứ 21-2017 sẽ chào đón một tân vương sau 9 nhà vô địch: Argentina (6 lần); Brasil (5 lần); Bồ Đào Nha, Serbia (cùng 2 lần) và Liên Xô (cũ), Đức, Tây Ban Nha, Ghana, Pháp.

Ngôi vô địch lần đầu tiên cho U20 Anh?
Ngôi vô địch lần đầu tiên cho U20 Anh?

Đây mới là lần thứ 2 trong lịch sử Venezuela góp mặt ở VCK World Cup U.20, nhưng dàn cầu thủ trẻ của “đất nước những hoa hậu” thực sự là “hiện tượng” của giải đấu trên đất Hàn Quốc. Toàn thắng cả 3 trận, U.20 Venezuela là đội ghi nhiều bàn thắng nhất vòng bảng với 11 pha lập công, và là một trong 3 đội vẫn giữ nguyên vẹn mành lưới (cùng với Pháp và Uruguay). Vào vòng 1/8, họ loại nhà vô địch châu Á Nhật Bản, đến tứ kết đánh bại Mỹ và mới chịu nhận bàn thua đầu tiên ở hiệp phụ thứ 2 khi đã dẫn 2-0. Ở bán kết trước nhà vô địch Nam Mỹ U.20 Uruguay, Venezuela mới lần đầu tiên bị dẫn trước (từ quả penalty), nhưng sau đó là cuộc chiến ngoan cường gỡ hòa 1-1 và thắng luôn trong loạt sút 11m cân não.

Người ta đã chứng kiến những giọt nước mắt, những lời cầu nguyện của HLV Dudamel sau khi Venezuela giành vé vào chung kết, nhưng ông phải cảm ơn Chúa vì được sở hữu một thế hệ tài năng mà chắc chắn sau đây sẽ là mục tiêu săn đuổi của các CLB châu Âu. Đó là thủ môn Farinez, người đã cản phá thành công 2 cú sút 11m của Uruguay, trung vệ Mejias (17), tiền vệ đội trưởng Herrera (8), tiền đạo Pena (9) và đặc biệt là đôi cánh: Cordova (19, ghi 4 bàn ở vòng bảng) - Penaranda (7, đã là tuyển thủ quốc gia từng 2 mùa thi đấu tại Serie A và La Liga, có dáng dấp và lối chơi hao hao Ronaldo, sắp tới sẽ sang Premier League khoác áo Watford). Những pha bó vào trung lộ của 2 tiền vệ biên đầy kỹ thuật và tốc độ này là vũ khí chính của Venezuela. Ngoài ra, HLV Dudamel còn có một quân bài dự bị khác, đó là khả năng sút phạt của tiền vệ chỉ cao 1,60m Sosa (15).

Tuy nhiên, xét về khả năng tổ chức chiến thuật và sự “già dặn” trong lối chơi, đội bóng Nam Mỹ không thể sánh với U.20 Anh. Với dàn cầu thủ dày dạn chinh chiến ở Premier League, FA Cup, nổi bật là tiền đạo, tuyển thủ U.21 Anh Solanke (10), chân sút đã có 4 bàn thắng, trong đó có cú đúp vào lưới U.20 Italia, giúp Anh ngược dòng vào chung kết. Solanke là sản phẩm của lò đào tạo Chelsea và vừa được Liverpool mua với giá 3 triệu bảng. Cũng phải kể đến Lookman (11), tiền đạo trẻ của Everton đã có 3 pha lập công... Ngoài trận ra quân vùi dập Argentina 3-0 và hiệp II bùng nổ trước Italia ở bán kết, các chiến thắng còn lại của đoàn quân HLV Simpson không mấy ấn tượng, chỉ sít sao 1 bàn; nhưng chính điều này lại cho thấy sức mạnh, bản lĩnh của “tiểu sư tử” trong lần đầu tiên họ trở lại bán kết U.20 World Cup sau 24 năm và lần đầu tiên có mặt ở trận chung kết. Một lợi thế khác cho U.20 Anh là Venezuela đã phải vắt sức 3 trận liên tục thi đấu 120 phút.

Chức vô địch cho Nam Mỹ hay châu Âu?

Trường Xuyên

(*) Vào lúc 13 giờ 30 là trận tranh hạng 3 giữa U.20 Italia và Uruguay.

Tin xem nhiều