Báo Đồng Nai điện tử
En

Những khả năng nào cho U.20 Việt Nam?

10:05, 26/05/2017

Sau 2 lượt trận với 1 điểm và hiệu số bàn thắng bại 0/4, trên lý thuyết U.20 Việt Nam vẫn còn cơ hội để đứng nhì bảng E, giành vé trực tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp.

Sau 2 lượt trận với 1 điểm và hiệu số bàn thắng bại 0/4, trên lý thuyết U.20 Việt Nam vẫn còn cơ hội để đứng nhì bảng E, giành vé trực tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp. Điều kiện là U.20 Việt Nam phải thắng Honduras và trận cùng giờ U.20 New Zealand thua đậm Pháp với tỷ số sao cho chúng ta có hiệu số bàn thắng - bại tốt hơn so với New Zealand.

U20 Việt Nam không thể làm nên bất ngờ trước U20 Pháp. (Nguồn: Getty Images)
U20 Việt Nam không thể làm nên bất ngờ trước U20 Pháp. (Nguồn: Getty Images)

Ví dụ, Việt Nam chỉ thắng 1-0 thì New Zealand phải thua... 0-6, khi ấy 2 đội cùng 4 điểm nhưng Việt Nam hơn về hiệu số -3 (1/4) so với - 4 (3/7); còn New Zealand thua 0-5 cũng không đủ vì khi ấy 2 đội bằng nhau về hiệu số -3 nhưng Việt Nam vẫn kém hơn về số bàn thắng. Rõ ràng điều này là cực khó xảy ra.

Do đó, hướng đến cạnh tranh một trong 4 suất hạng 3 đi tiếp là mục tiêu thiết thực hơn. Tuy nhiên, vị trí thứ 3 của 6 bảng hoàn toàn có thể thay đổi lớn sau lượt trận cuối và khả năng các đội hạng 3 của 5 bảng còn lại giành được tối thiểu 3 điểm là rất lớn (thậm chí có đội có thể giành tới 5 điểm).

Vì vậy nếu chỉ hòa, giành thêm 1 điểm trước Honduras, U.20 Việt Nam dù vẫn giữ được hạng 3 bảng E nhưng chắc chắn bị loại. Do đó, chỉ có một cách duy nhất là U.20 Việt Nam phải thắng để có 4 điểm và cố gắng tạo cách biệt càng cao càng tốt để vào tốp 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Đội hình nào cho U.20 Việt Nam?

Ngoài xây chắc hàng thủ, do cần phải thắng và ghi bàn càng nhiều càng tốt nên cặp tiền vệ trung tâm phải cùng có khả năng tổ chức, kiến thiết (thay vì một người chuyên trách đánh chặn, phòng ngự). Bộ đôi Quang Hải - Hoàng Nam đã chứng tỏ khả năng này trước U.20 New Zealand. Bên hành lang trái, tiền vệ Minh Dĩ sẽ trở lại để phát huy phẩm chất kỹ thuật khéo léo, trả Dương Văn Hào về vị trí tiền vệ phải sở trường.

Ai đá cặp tiền đạo với Đức Chinh? Thanh Bình thời gian qua được HLV Hoàng Anh Tuấn tin tưởng, nhưng tân binh của HAGL này khá non và không có cái duyên trước cầu môn, nên nhiều khả năng sẽ là Trần Thành, chân sút của đội hạng nhất Huế, tác giả bàn thắng vào lưới Bahrain đưa Việt Nam đến World Cup U.20. Tuy nhiên, chúng tôi lại thiên về sự lựa chọn Tiến Linh. Tiền đạo B.Bình Dương chưa ra sân phút nào nhưng biết đâu lại là nhân tố tạo đột biến, mang lại làn gió mới đưa U.20 Việt Nam vào vòng 1/8?

Ai thay Đình Trọng?

Điều đáng tiếc nhất trong thất bại trước U.20 Pháp không phải là U.20 Việt Nam không thực hiện được mục tiêu “thua ít hơn” Honduras mà là chiếc thẻ vàng thứ 2 của hậu vệ Trần Đình Trọng. Đến giờ người ta vẫn không hiểu vì sao Trọng lại có hành động giật cùi chỏ nguội đối phương trong tình huống ở phút 74 ấy, khi bóng đã trôi qua và vị trí ở tận gần giữa sân (lẽ ra phải là thẻ đỏ trực tiếp).

Đây là một mất mát lớn. Đình Trọng chỉ mới nổi lên và được coi là phát hiện mới từ giai đoạn lượt đi V.League mùa này trong màu áo Sài Gòn FC. Chỉ được gọi bổ sung cho đội tuyển U.20 chuẩn bị cho chiến dịch World Cup nhưng Đình Trọng đã lập tức chiếm trọn niềm tin của HLV Hoàng Anh Tuấn ở vị trí một trong 2 trung vệ. Từ 3 trận tập huấn trên đất Đức đến 2 trận giao hữu cuối cùng với U.20 Argentina và Vanuatu, người đá cặp có thể thay đổi (Tấn Sinh, Hoàng Đức...) nhưng cầu thủ Sài Gòn FC luôn được mặc định 1 suất. Ở 2 trận tại VCK World Cup U.20 vừa qua, cùng với Hoàng Đức (Viettel) và Thanh Bình (HAGL), Đình Trọng là một trong 3 cái tên “tân binh” không có đóng góp gì cho chiến tích của đội tuyển U.19 Việt Nam vào năm ngoái, được ra sân. Trong đó, Trọng đá chính cả 2 trận và trước U.20 Pháp anh đảm nhiệm vai trò hậu vệ phải (để Tấn Tài lên chơi tiền vệ phòng ngự).

Không có Đình Trọng, có thể HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ giữ nguyên cặp trung vệ Tấn Sinh, Hoàng Đức như trước U.20 Pháp. Nhưng ở trận quyết định này nên chăng tái hợp lại cặp trung vệ “thép” tại VCK U.19 - 2016: Tấn Sinh - Trọng Đại? Dù có phần sa sút, mất băng đội trưởng và vừa bình phục chấn thương, nhưng kinh nghiệm, sự tỉnh táo cùng khả năng phán đoán và bọc lót thông minh của Trọng Đại rất cần cho cuộc chiến căng thẳng này. Hơn nữa, đặt lên bàn cân giữa 2 cầu thủ cùng của “lò” Viettel, Trọng Đại hơn hẳn Hoàng Đức về mọi phương diện.

Dương Cầm

 

Tin xem nhiều