Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển Việt Nam chưa phải đã hoàn hảo

11:11, 30/11/2016

Kết thúc vòng bảng với thành tích toàn thắng, giành ngôi đầu bảng A tại Myanmar, tuyển Việt Nam đã có một sự khởi đầu thuận lợi tại AFF Cup 2016.

Kết thúc vòng bảng với thành tích toàn thắng, giành ngôi đầu bảng A tại Myanmar, tuyển Việt Nam đã có một sự khởi đầu thuận lợi tại AFF Cup 2016. Một không khí lạc quan đang bao trùm trước 2 trận bán kết khi đối thủ là Indonesia. Tuy nhiên, các học trò HLV Hữu Thắng cũng bộc lộ rất nhiều hạn chế.

Các cầu thủ Việt Nam trong buổi tập trên sân Thống Nhất chiều 29-11.
Các cầu thủ Việt Nam trong buổi tập trên sân Thống Nhất chiều 29-11.

Báo Đồng Nai giới thiệu bài phân tích của cựu tiền đạo Thể Công và đội tuyển Việt Nam, HLV Đặng Phương Nam. (Tựa đề và “tít” phụ do tòa soạn đặt).

* Vẫn là nỗi lo hàng thủ

Loay hoay gần 3 tháng với rất nhiều thử nghiệm, nhưng hàng phòng ngự của đội tuyển (ĐT) Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng chưa bao giờ là ổn. Về mặt cá nhân, các hậu vệ chưa khi nào có phong độ cao và thực sự ổn định. Những bước chạy, những tình huống can thiệp có phần chậm chạp của Đình Luật do tuổi tác. Những tình huống xử lý chưa thực sự an toàn và chính xác của Đình Đồng khi lần đầu tiên tham gia giải đấu lớn. Hay những rắc rối Quế Ngọc Hải có thể tự gây ra với những pha vào bóng quyết liệt quá mức cần thiết.

Về mặt tập thể, có vẻ tình hình nghiêm trọng hơn khi xuất hiện nhiều lỗi hệ thống. Trước khi vào giải, khả năng phòng ngự từ xa hay nói đúng hơn là khả năng chuyển từ tấn công về phòng ngự là rất yếu kém. Vào giải, khi Hoàng Thịnh trở lại, điểm yếu này phần nào được cải thiện, đội hình tấn công và phòng ngự đã có được sự cân bằng hơn thì lại xuất hiện vấn đề khác: khả năng tổ chức phòng ngự một cách chủ động và chịu đựng sức ép. Chẳng hạn trước Myanmar, đối thủ chỉ có sức trẻ, thể lực là đáng kể, phối hợp khá đơn giản, chủ yếu là dựa vào những cầu thủ có tốc độ, sức mạnh để càn lướt thì hàng phòng ngự của chúng ta cũng đã gặp quá nhiều khó khăn. Ít nhất 4 lần các cầu thủ tiền đạo Myanmar có khoảng trống để tung ra những cú sút trực diện nguy hiểm. Và ở những phút cuối của trận đấu, nếu cú sửa lòng của đối phương sắc sảo hơn thì chưa chắc Việt Nam đã có chiến thắng.

Nguyên nhân là do sự phối hợp không tốt giữa các trung vệ và tiền vệ trung tâm, có cảm giác các học trò của HLV Hữu Thắng đang bối rối giữa các khái niệm phòng thủ khu vực và kèm người. Phần lớn những tình huống đó cặp Đình Luật- Ngọc Hải đều lùi xuống, đảm bảo khu vực thay vì đẩy lên áp sát và ngăn chặn các cầu thủ tiền đạo sút bóng. Điều đáng nói là khi còn là cầu thủ thì chính những kỹ năng phòng ngự này lại là sở trường của HLV Hữu Thắng, anh ít khi nào cho phép các tiền đạo có khoảng trống, thời gian, không gian để tung ra các pha dứt điểm như vậy. Đáng tiếc là hình như các học trò vẫn chưa kịp “thuộc bài” của thầy.

* Nếu đối phương “khóa” Xuân Trường?

Sau những trận đấu đã qua, điều ai cũng có thể nhận thấy là hầu hết những đường tấn công có nét của đội tuyển Việt Nam đều xuất phát từ Xuân Trường. Với cái cổ chân ngoan, khả năng chuyền bóng trung bình và dài cực tốt cùng với nhãn quan chiến thuật rất thông minh thì tiền vệ của Incheon United đang là niềm cảm hứng cho lối chơi tấn công.

Những pha mở bóng sang cánh phải hay xẻ vào nách của Xuân Trường cho Văn Toàn đạt hiệu quả do sự ăn ý đến mức khó tin của 2 cầu thủ trẻ Học viện HAGL. Luôn là Văn Toàn chạy trước khi Xuân Trường nhận bóng, sau đó số 21 sẽ nhận được bóng một cách thuận lợi ở khoảng trống trước mặt và với khả năng xử lý bóng sống ở tốc độ cao tương đối tốt, Toàn luôn biết cách tạo nên sự đột biến. Hay những tình huống phối hợp ngắn, nhỏ, bật nhả của Xuân Trường với Văn Quyết ở trung lộ và nách cũng là miếng đánh mới. Chẳng hạn như bàn thắng mở tỷ số của Văn Quyết vào lưới Myanmar, đó là đỉnh cao của sự đơn giản và hiệu quả. Quyết chọn vị trí thuận lợi, Trường chuyền chính xác tuyệt đối, chạm đầu tiên quá tốt để đối mặt với thủ môn và sau đó là pha dứt điểm tinh tế.

Nhưng muốn chinh phục cúp vàng AFF thì rõ ràng chỉ dựa vào Xuân Trường là không đủ. Đúng là Trường đang chơi tốt, đang tiến bộ và trưởng thành từng ngày, nhưng thể lực và thể chất của em không thực sự tốt, chấn thương gối trái chưa hoàn toàn bình phục. Trong những trận đấu đã qua, Trường đã biết cách vượt những khó khăn, những sự chăm sóc đặc biệt của các đối thủ để chơi tốt. Nhưng không ai dám chắc khi đối đầu với những đối thủ mưu mẹo và già dặn, tinh quái hơn như Indo, Thái Lan, liệu em có thể chơi tốt. Chưa kể nếu vắng Hoàng Thịnh, Xuân Trường sẽ phải chơi thấp và chịu nhiều áp lực phòng ngự. Chắc chắn lúc đó khả năng vận hành lối chơi tấn công của đội tuyển Việt Nam sẽ trục trặc.

Cho nên ở thời điểm hiện tại, chúng ta đừng nói đến chung kết hay ngôi vị vô địch. Nhưng nếu tiếp tục tiến bộ và hoàn thiện mình, tiếp tục đoàn kết và cùng nhau chiến đấu, rất có thể thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ làm nên điều kỳ diệu. Mong là thế!

Đặng Phương Nam

Tin xem nhiều