Báo Đồng Nai điện tử
En

Trọng tài "chế" luật kết thúc sự nghiệp

11:08, 03/08/2016

Trận đấu S.Khánh Hòa - QNK Quảng Nam ở vòng 18 V.League, sân cỏ Việt chứng kiến một quyết định "vô tiền khoáng hậu", có thể đưa vào "biên niên sử" bóng đá thế giới.

Trận đấu S.Khánh Hòa - QNK Quảng Nam ở vòng 18 V.League, sân cỏ Việt chứng kiến một quyết định “vô tiền khoáng hậu”, có thể đưa vào “biên niên sử” bóng đá thế giới. Phút bù giờ 90+2, Quảng Nam đang dẫn 1-0, trong khi nhảy lên phá bóng 2 cầu thủ của đội khách va chạm với nhau, cùng té ngã nằm sân và một đồng đội chủ động phá bóng ra ngoài. Sau khi lực lượng y tế vào sân chăm sóc, trận đấu được bắt đầu trở lại bằng quả ném biên cho S.Khánh Hòa. Các cầu thủ Quảng Nam yêu cầu phải ném trả bóng lại như hành xử thông thường trong những trường hợp này. Nhưng do thời gian đã cạn và ức chế, bất bình khi trước đó các cầu thủ đội khách liên tục nằm sân “câu giờ”, nên cầu thủ S.Khánh Hòa tiếp tục ném bóng tấn công. Sau 2 đường chuyền, bóng được tạt vào vòng cấm địa, Uche đánh đầu tung lưới Quảng Nam gỡ hòa 1-1. Trợ lý trọng tài ra ký hiệu công nhận bàn thắng và chạy lên giữa sân, nhưng, tất cả ngớ ra khi trọng tài chính Phùng Đình Dũng thổi còi không công nhận bàn thắng và sau trận đấu giải thích với phía chủ nhà nguyên nhân là do S.Khánh Hòa... chơi không fair play, “đó là luật mới của FIFA”(!?).

Ô hô, FIFA nào lại có điều luật như vậy, có fair play ném bóng trả lại hay không là quyền của cầu thủ, đội bóng; dư luận, khán giả sẽ phán xét, luật nào cấm? Theo Trưởng ban trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi, có lẽ ông Dũng đã nhầm lẫn với quả thả bóng (trọng tài chủ động cắt còi dừng trận đấu khi bóng vẫn còn trong cuộc để chăm sóc cầu thủ chấn thương, trận đấu sẽ được bắt đầu lại với quả thả bóng và đội đang sở hữu bóng trước đó sẽ được tiếp tục nhận bóng). Nhưng lý giải này cũng không thỏa đáng, bởi nếu cho rằng cầu thủ S.Khánh Hòa đã sai luật thì tại sao trọng tài Dũng không cắt còi ngay mà để bóng qua 3 nhịp và bàn thắng được ghi mới không công nhận? Thật không hiểu nổi một sai lầm đãng trí, ngớ ngẩn đến thế ở một trọng tài giàu kinh nghiệm và có đẳng cấp FIFA, trừ khi ông... cố tình.

Đây không phải là lỗi nhận định mà là lỗi kỹ thuật, thiếu am hiểu luật - lỗi đặc biệt nặng đối với trọng tài, những người “cầm cân nảy mực”, nghiêm trọng hơn là nó trực tiếp tước đi 1 bàn thắng ở phút bù giờ, làm thay đổi hoàn toàn kết quả trận đấu. Còn có vấn đề tư tưởng hay không... trời biết! Theo thông tin mới nhất, VPF đã quyết định không mời trọng tài Phùng Đình Dũng thổi ở V.League 2016 nữa. Điều này cũng đồng nghĩa S.Khánh Hòa - Quảng Nam là trận cuối cùng trong sự nghiệp cầm còi của ông vì sang năm đã quá 45 tuổi. Tuy nhiên, cú “chế” luật chưa từng có này sẽ còn được nhớ mãi nếu như ông Dũng lại được “lên chức”... giám sát trọng tài.

Đông Kha

 

 

 

Tin xem nhiều