Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểu Văn Sang:Võ sĩ "vàng" của thể thao Đồng Nai

09:04, 30/04/2015

Không phải là con nhà nghề, nhưng ở tuổi 31, Điểu Văn Sang - một chàng trai dân tộc Chơro (ở xã Suối Nho, huyện Định Quán) - được coi là võ sĩ "vàng", của thể thao Đồng Nai khi gặt hái nhiều huy chương tại các giải võ thuật tầm cỡ quốc gia và quốc tế từ 2007 đến nay.

 

Không phải là con nhà nghề, nhưng ở tuổi 31, Điểu Văn Sang - một chàng trai dân tộc Chơro (ở xã Suối Nho, huyện Định Quán) - được coi là võ sĩ “vàng”, của thể thao Đồng Nai khi gặt hái nhiều huy chương tại các giải võ thuật tầm cỡ quốc gia và quốc tế từ 2007 đến nay.

Đến với thể thao trễ nhưng với niềm đam mê, năng khiếu bẩm sinh cùng với ý chí tập luyện bền bỉ, Điểu Văn Sang đã gặt hái nhiều thành công rực rỡ mà bất kỳ một VĐV chuyện nghiệp nào cũng mơ ước đạt được.

V
VĐV Điểu Văn Sang dẫn đầu đoàn đuốc trong đại hội TDTT tỉnh năm 2014.

Bén duyên với thể thao khi 23 tuổi, đang là sinh viên năm thứ 2 Học viện Hành chính quốc gia, Điểu Văn Sang bước đầu làm quen với môn võ thuật cổ truyền. Tranh thủ thời gian nghỉ hè, mỗi buổi chiều, Sang phải đạp xe trên 30 km để theo học võ cổ truyền (phái Phi Long) ở Xuân Lộc. Với năng khiếu bẩm sinh, sau 3 tháng tập luyện, Sang giành HCV ngay lần đầu tiên lên võ đài dự giải võ cổ truyền tỉnh năm 2007 và sau đó là HCV giải võ cổ truyền Đông Nam bộ.

Thấy Điểu Văn Sang có năng khiếu với môn võ, Trưởng bộ môn wusu của Trung tâm TDTT tỉnh Nguyễn Võ Tấn Hùng thuyết phục anh đến với môn boxing. Cũng năm 2007, Sang đoạt HCB đầu tiên ở giải quốc gia khi lần đầu dự giải boxing toàn quốc tại Đắk Lắk. Năm 2008, Văn Sang đoạt HCV môn Vovinam toàn quốc, HCB võ cổ truyền toàn quốc, 1 HCV cúp các CLB Boxing toàn quốc. Đặc biệt, năm 2009 là năm ấn tượng đối với Sang khi anh được tập trung lên tuyển vovinam quốc gia chuẩn bị dự Sea Game 25, tham gia và đoạt HCV giải muay châu Á tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của 14 nước. Sau đó, Văn Sang liên tiếp gặp chuyện buồn khi bị đình chỉ thi đấu, không cho lên tuyển vovinam và nhất là bị chấn thương nặng (bể bánh chè), một bất lợi rất lớn đối với vận động viên thể thao, nếu không nói là có thể phải chấm dứt sự nghiệp tại giải võ cổ truyền toàn quốc ở Khánh Hòa năm 2009.

Thật phi thường với ý chí tập luyện kiên trì của dân võ, chỉ 1 năm sau chấn thương, tháng 10-2010, Sang lại giành HCĐ giải vovinam Đại hội TDTT toàn quốc tại Cần Thơ; HCV giải muay toàn quốc (tại TP. Hồ Chí Minh) và giải kickboxing toàn quốc (tại Vũng Tàu). Không dừng lại ở đó, từ năm 2011 đến 2013, Sang liên tục đoạt HCV ở các giải toàn quốc, cúp CLB toàn quốc ở môn muay, kickboxing…

Ti gii vô địch các câu lc b muay toàn quc năm 2015 mi kết thúc ti Tuyên Quang, VĐV Điu Văn Sang  đã mang v cho Đồng Nai 1 HCV hng cân đối kháng 71kg và xếp hng 8/20 đoàn. Gii din ra t ngày 23 đến 27-4, có 100 VĐV đến t 20 câu lc b muay ca các tnh, thành, ngành tham gia tranh tài 18 b huy chương 18 hng cân dành cho nam và n.

Nổi bật là thành tích đoạt HCĐ thế giới muay Thái các năm 2011 và 2013. Năm 2014, Sang đoạt 5 HCV trong nước, gồm: HCV toàn quốc, CLB môn muay Thái, kickboxing và HCV võ cổ truyền Đại hội TDTT toàn quốc tại Nam Định cùng 1 HCB giải võ cổ truyền quốc tế. Tháng 3-2014, Văn Sang cũng đoạt HCV giải các CLB kickboxing toàn quốc tại Đắk Lắk. Sắp tới, Sang dự định tham dự các giải muay, kickboxing, vovinam toàn quốc sắp tới và nhất là giải kickboxing châu Á ở Ấn Độ…

Không chỉ tập trung tập luyện thi đấu giành thành tích cao, Văn Sang là một trong những đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể do Đoàn thanh niên Trung tâm TDTT tỉnh, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Đoàn khối các cơ quan tỉnh tổ chức. Chính vì thế, năm 2013, Văn Sang đã được tuyên dương là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Không những tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia, Văn Sang còn là HLV, VĐV nhiều bộ môn của Trung tâm TDTT tỉnh. Anh đang theo học lớp đại học đào tạo chuyên sâu môn võ cổ truyền để nâng cao trình độ chuyên môn.

Chia sẻ về dự định của mình trong tương lai, Điểu Văn Sang cho biết: “Hiện Sang đang cố gắng tập luyện cũng như học tập để nâng cao trình độ chuyên môn để giành được nhiều tấm huy chương ở các giải thế giới. Bên cạnh đó, cố gắng đào tạo những thế hệ VĐV đa năng chơi được nhiều môn thể thao như mình”.

Anh Huy

 

 

 

Tin xem nhiều