Báo Đồng Nai điện tử
En

"Những ngôi sao Đen" Ghana tạo nên bất ngờ trước tuyển Đức

09:06, 22/06/2014

Đội tuyển Ghana đã tạo nên bất ngờ lớn khi cầm hòa đội tuyển Đức 2-2 ở lượt trận thứ 2 bảng G World Cup 2014 diễn ra rạng sáng nay.

Đội tuyển Ghana đã tạo nên bất ngờ lớn khi cầm hòa đội tuyển Đức 2-2 ở lượt trận thứ 2 bảng G World Cup 2014 diễn ra rạng sáng nay.
Niềm vui mừng của các cầu thủ Ghana. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Niềm vui mừng của các cầu thủ Ghana. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đối đầu Ghana, huấn luyện viên Joachim Loew đã giữ nguyên đội hình xuất phát với 11 con người từng đè bẹp Bồ Đào Nha bằng tỷ số 4-0, cho dù thông tin về chấn thương của Hummels khiến người ta nghĩ đến một phương án thay thế. 

Bên phía Ghana, Kevin-Prince Boateng đã được xếp chơi ở vị trí chính thức để định hình lại hàng tiền vệ cho đội bóng châu Phi. Đây là lần thứ 2 anh em nhà Boateng đối đầu nhau tại một kỳ World Cup. 

Trước một Ghana mạnh về thể lực và nóng lòng tìm lại những gì đã mất trong trận gặp Mỹ, Đức nhập cuộc chậm rãi và cố gắng kiểm soát thế trận nhờ những tiền vệ tài năng ở khu vực giữa sân như Sami Khedira, Toni Kroos và Mesut Oezil. 
 
Trong trận này, Die Mannschaft tiếp tục thể hiện hình ảnh một đội tuyển Đức tươi mới, trẻ trung, kết hợp với sự chín chắn và trưởng thành sau những giải đấu lớn. Đây rất có thể sẽ là điểm tựa để “Cỗ xe tăng” tiến sâu hơn, xa hơn và thậm chí là lên đỉnh vinh quang.
 
Trong hiệp một, Goetze đã vài lần tung cú sút về phía khung thành của thủ môn Fatau Dauda. Cầu thủ này còn thể hiện khả năng chơi bóng bằng đầu rất tốt với cú làm bàn ở phút thứ 50 từ đường chuyền của Thomas Mueller. Người Đức một lần nữa cho thấy họ chơi bóng bổng tốt như thế nào, bàn thắng mở tỷ số trận đấu ngay đầu hiệp hai này kết hợp giữa yếu tố chuẩn xác trong đường chuyền lẫn cú kết thúc gọn ghẽ bằng đầu của Goetze. 
 
Sau bàn thắng này, Đức tiếp tục lối chơi thanh thoát, mềm mại nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh công phá bằng những đường bóng hiệu quả. Các cầu thủ di chuyển liên tục tạo khoảng trống lớn để tự mang lại cơ hội cho mình. Ozil trong trận này như hồi sinh bằng phong độ vốn có và đóng vai trò một nhạc trưởng thực thụ ở giữa sân.
 
Trong khi đó, Ghana tổ chức đội hình tốt hơn rất nhiều so với trận gặp Mỹ. Họ phòng ngự chặt chẽ, đeo bám người quyết liệt lăn xả và triển khai tấn công bằng những pha lên bóng tốc độ và mạnh mẽ. “Những ngôi sao Đen” tiếp tục thể hiện lối đá đa dạng, tranh cướp bóng áp sát ngay bên phần sân đối phương dựa trên nền tảng thể lực sung mãn vốn là đặc trưng của các đội bóng châu Phi. 
 
Trước một đối thủ như đội tuyển Đức, Ghana hiểu rằng cách phòng thủ tốt nhất là đáp trả, không gò bó đội hình bên sân nhà. Ghana triển khai nhiều phương án tấn công từ những đường tạt bóng từ hai cánh đến các miếng phối hợp nhanh vào trung lộ. 
 
Sút xa cũng là một phương án tấn công quan trọng của Ghana, điển hình là cú sút ngay từ những phút đầu trận của Gyan. Anh vẫn là cầu thủ quan trọng nhất bên phía Ghana, xuất hiện trong hầu hết các nóng và có pha bứt tốc vượt qua sự truy cản của hậu vệ Đức rồi tung cú sút quyết đoán làm tung lưới thủ thành Neuer, giúp Ghana vươn lên dẫn trước sau cú đánh đầu san bằng tỷ số 1-1 của Ayew vào phút thứ 53.
 
Sau khi liên tiếp ghi 2 bàn thắng, các cầu thủ Ghana thi đấu cực kỳ hưng phấn, đẩy trái bóng lăn chủ yếu bên phần sân của Đức, đội vẫn miệt mài tấn công với đội hình dàn trải mà không tập trung vào một khu vực nhất định nào. Tuy nhiên giữa hiệp 2, nhà cầm quân Joachim Loew đã thực hiện những sự thay đổi người quan trọng, Khedira rời sân nhường chỗ cho Bastian Schweinsteiger trong khi Klose thế chỗ Goetze. 
 
Bước đi này ngay lập tức phát huy hiệu quả khi chỉ ít phút sau khi được tung vào sân, Klose với cái duyên ghi bàn của mình đã có pha đệm bóng cận thành đưa trận đấu về vạch xuất phát. Như vậy, Klose đã cân bằng kỷ lục 15 bàn mà huyền thoại Ronaldo của Brazil đã ghi được. 
 
Schweinsteiger sau khi vào sân cũng để lại dấu ấn bằng những đường kiến tạo giúp lối đá của đội tuyển Đức trở nên sáng sủa và mạch lạc hơn. Ghana cũng tổ chức những đợt tấn công ăn miếng trả miếng sòng phẳng với người Đức nhưng không lần nào thành công, đáng kể là pha phản công bất thành cuối trận trong tình thế 3 đánh 2.
 
Hòa trận này, Đức có nhiều cơ hội đi tiếp, trong khi với 1 điểm trong tay sau hai lượt trận, mọi thứ chưa phải đã chấm dứt với Ghana. Tuy nhiên, tại lượt đấu cuối họ sẽ phải đối đầu với Bồ Đào Nha, đội sẽ gặp Mỹ vào ngày 23/6 và tìm mọi cách để khôi phục hình ảnh sau trận thua tan nát trước Đức và cũng muốn chứng tỏ đội bóng của họ xứng đáng với một siêu sao như Cristiano Ronaldo./.
 
Đội hình ra sân
 
Đức: Manuel Neuer; Jerome Boateng, Per Mertesacker, Mats Hummels, Benedikt Hoewedes, Philipp Lahm, Sami Khedira, Toni Kroos, Mesut Ozil, Thomas Mueller, Mario Goetze.

Ghana: Fatau Dauda; Harrison Afful, Jonathan Mensah, John Boye, Rabiu Mohammed, Kwadwo Asamoah, Christian Atsu, Sulley Muntari, Andre Ayew, Kevin-Prince Boateng, Asamoah Gyan.

Bàn thắng: Goetze 51, Klose 71 - Andre Ayew 53, Asamoah Gyan 63./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều