Báo Đồng Nai điện tử
En

Nadal chắc chắn kết thúc năm với ngôi số Một thế giới

03:11, 07/11/2013

Với chiến thắng 7-6 (5), 7-6 (6) trước Stanislas Wawrinka ở lượt trận thứ hai vòng bảng, Rafael Nadal không chỉ sớm giành vé vào bán kết  ATP World Tour Finals mà còn chắc chắn kết thúc năm 2013 với vị trí số một thế giới.

Với chiến thắng 7-6 (5), 7-6 (6) trước Stanislas Wawrinka ở lượt trận thứ hai vòng bảng, Rafael Nadal không chỉ sớm giành vé vào bán kết  ATP World Tour Finals mà còn chắc chắn kết thúc năm 2013 với vị trí số một thế giới.


Lần thứ ba trong sự nghiệp, Nadal kết thúc năm với ngôi số một ATP

Đây là lần thứ ba Nadal kết thúc năm với ngôi số một thế giới (trước đó là những năm 2008 và 2010). Anh cũng là tay vợt đầu tiên trong lịch sử đánh mất và sau đó giành lại ngôi số một ATP hai lần. Trước đó, chỉ có Federer và Ivan Lendl là từng làm được như vậy một lần. Djokovic, người vừa mất ngôi số một vào tay Nadal tại giải Bắc Kinh mở rộng, cũng đến London với quyết tâm như vậy, song thực ra, hy vọng của tay vợt người Serbia là rất mong manh bởi anh phải bảo vệ tới 1500 điểm tại ATP World Tour Finals.

“Đây là một trong những điều tuyệt vời nhất mà tôi làm được trong sự nghiệp - trở lại ngôi số một sau ba mùa giải. Trong môn thể thao này, đó là một nhiệm vụ rất khó khăn. Và điều tốt đẹp là sau hai trận thắng, tôi đã có thể thực sự tập trung vào giải đấu vì không còn phải quá quan tâm đến việc kết thúc năm ở vị trí nào nữa”, Nadal tuyên bố. Trước giải đấu này, Nadal có 12030 điểm, nhiều hơn Djokovic 1420 điểm, và không phải bảo vệ điểm số nào ở London vì năm ngoái vắng mặt. Chính vì vậy, anh chỉ cần giành 2 trận thắng ở vòng bảng là hoàn thành mục tiêu kết thúc năm ở vị trí số một thế giới. Đây là mùa giải thứ 10 liên tiếp, ngôi số một ATP là sự thống trị của Nadal ((2008, 2010, 2013), Federer (2004-07, 2009) và Novak Djokovic (2011, 2012).

Nadal đã trải qua một mùa giải tuyệt vời với 10 chức vô địch ATP sau 13 trận chung kết, tuy nhiên, nền tảng phong độ của anh kể từ sau chức vô địch Mỹ mở rộng là không thực sự tốt. Tay vợt người Tây Ban Nha đã thua Novak Djokovic ở chung kết Bắc Kinh mở rộng, gác vợt trước Juan Martin Del Potro ở bán kết Thượng Hải Masters, và mới đây, anh thua cả người đồng hương David Ferrer tại bán kết Paris Masters.

Nhưng Nadal đang tiến những bước vững chắc tại ATP World Tour Finals, với hai chiến thắng liên tiếp mà chưa để thua set nào. Anh mở màn bằng việc đòi nợ David Ferrer với trận thắng nhẹ nhàng 6-3, 6-2. Chiến thắng trước Wawrinka vất vả hơn nhiều khi cả hai set đấu đều phải giải quyết bằng những loạt tie-break với tỷ số 7-5 và 8-6. Mặc dù vậy, Nadal vẫn toàn thắng Wawrinka trong tổng cộng 12 lần đối đầu, với hiệu số các set là… 26-0. Chiến thắng vừa rồi cũng nâng thành tích của Nadal trong năm 2013 lên 73 trận thắng - 6 trận thua.

Hiện tại, sau hai lượt trận, Nadal đang dẫn đầu bảng A với 2 trận thắng và tỷ số các set là 4-0. Xếp tiếp theo là Tomas Berdych (1-1, 3-2), Stanislas Wawrinka (1-1, 2-3), và David Ferrer (0-2, 0-4). Chính vì vậy, ở lượt trận cuối cùng, chỉ cần thắng được Berdych một set đấu, Nadal sẽ chắc chắn chiếm ngôi đầu bảng A, nhằm tránh mặt Novak Djokovic, tay vợt đang có phong độ cực cao và nhiều khả năng sẽ chiếm vị trí đầu bảng B.

(Thethaovanhoa.vn)

Tin xem nhiều