Báo Đồng Nai điện tử
En

Nadal lập kỷ lục mới về số lần vô địch tại một giải Grand Slam

11:06, 10/06/2013

Với chiến thắng 6-3 6-2 6-3 trước Ferrer, Nadal đã bảo vệ thành công ngôi vô địch tại Roland Garros. Và với danh hiệu này anh đã đi vào lịch sử khi trở thành người có nhiều danh hiệu vô địch nhất tại một giải Grand Slam.

 

Với chiến thắng 6-3 6-2 6-3 trước Ferrer, Nadal đã bảo vệ thành công ngôi vô địch tại Roland Garros. Và với danh hiệu này anh đã đi vào lịch sử khi trở thành người có nhiều danh hiệu vô địch nhất tại một giải Grand Slam.

Kỷ nguyên Grand Slam mở ra cho đến đến nay đã được 45 năm và tính đến trước Roland Garros năm nay, có 3 tay vợt đều có 7 lần vô địch tại một giải Grand Slam gồm Pete Sampras, Roger Ferderer (đều tại Wimbledon), Rafael Nadal (Pháp mở rộng). Và với chiến thắng tại Paris vừa diễn ra, tay vợt người Tây Ban Nha đã chính thức đi vào lịch sử với vị trí người vô địch nhiều lần nhất tại một giải Grand Slam.

 
Nadal đã thắng 59/60 trận thi đấu tại Roland Garros
Nadal đã thắng 59/60 trận thi đấu tại Roland Garros
 

Chiếc cúp vô địch tại Roland Garros năm nay đã là lần thứ 7 trong năm nay Nadal lên ngôi vô địch sau 9 lần vào chung kết ở 9 giải đấu anh góp mặt. Đây cũng là danh hiệu cá nhân thứ 57 của tay vợt người Tây Ban Nha và là danh hiệu Grand Slam thứ 12. Ngoài ra, anh cũng nâng thành tích đối đầu với tay vợt đồng hương Ferrer lên thành 20-4.

 

Với việc chiến thắng cả 3 trận đối đầu giữa 2 tay vợt trong năm 2013 (Rome Masters, Madrid Open, Acapulco), Nadal đã rất tự tin bước vào trận chung kết với người đồng hương David Ferrer. So với Djokovic, đối thủ đã khiến Nadal rất nhọc nhằn tại vòng bán kết thì Ferrer là người có lối chơi kém tinh tế hơn chút ít, lối đánh của tay vợt dựa nhiều vào thể lực.

 

Những cú đánh không tốt của Ferrer trong game thứ 3, game anh cầm giao bóng đã giúp Nadal đứng trước 2 break-point và đã nhanh chóng bẻ break để vươn lên dẫn trước 2-1. Tuy nhiên, Ferere đã chứng tỏ được rằng chẳng phải may mắn anh có mặt tại chung kết Roland Garros 2013.

 

Hạt giống số 4 đã có những cú đáp trả tốt, khiến Nadal tự đánh hỏng nhiều và đưa cho anh break-point. Cuối cùng Ferrer đã có break sau một pha bóng bền dài hơi và khiến Nadal đánh bóng không qua lưới, tỷ số được san hòa 2-2.

 
Lối đánh của Ferrer quá cứng và luôn khó khăn khi gặp Nadal
Lối đánh của Ferrer quá cứng và luôn khó khăn khi gặp Nadal
 

Đến game thứ 7, những Nadal đã có những cú đánh đáp trả thuận tay rất tốt, anh không cố gắng đưa ra các pha bóng hiểm mà thực hiện các pha đánh chắc chắn. Bởi vậy đã có rất nhiều các pha bóng bên qua lại giữa hai người. Nadal đã vươn lên đứng trước 2 break-point và lần thứ 2 ở set đấu đầu tiên tay vợt hạt giống số 3 bẻ break.

 

Nadal vươn lên dẫn trước 5-3 và khiến Ferrer bước vào set thứ 9 với áp lực vô cùng nặng nề, thậm chí tay vợt này còn mắc lỗi kép. Với tâm lý đầy lo lắng ấy, Ferrer đã để Nadal tiếp tục đứng trước 2 set-point và thêm lần nữa, nhà ĐKVĐ đã có thêm break, qua đó giành chiến thắng set đầu sau 40 phút tranh tài (6-2).

 

Tiếp tục những cú đánh thuận tay chắc chắn, Nadal đã bẻ break ngay ở game thứ 2 của set 2. Anh đã nhanh chóng vươn lên dẫn trước 3-0. Nỗ lực sau đó của Ferrer đã giúp anh có cơ hội đòi lại break ở game 4. Tay vợt hạt giống số 4 đã đứng trước 2 break-point, tuy nhiên anh đã không thể tận dụng, Nadal đã cứu 2 break-point thành công và sau đó anh đã cứu được break.

 
Nadal đã thi đấu ổn định hơn trận bán kết Djokovic
Nadal đã thi đấu ổn định hơn trận bán kết gặp Djokovic
 

Ferrer khá căng thẳng, các pha đánh bóng của anh quá cứng và Nadal đã nhanh chóng nắm bắt để điều bóng cho đối phương phải vất vả chống đỡ, anh bẻ tiếp break ở game 6. Dẫn trước 5-1, Nadal có phần chủ quan trong game 7, anh cầm giao bóng nhưng đã để đối phương có cơ hội đáp trả tốt, giành điểm và đứng trước 2 break-point.

 

Lần này, Ferrer đã thành công trong việc giành break nhờ tình huống quyết định là pha bóng lên lưới thực hiện vô lê thành công. Hy vọng nhỏ nhoi cho Ferrer được nhen lên, tuy nhiên tay vợt này nhanh chóng khiến người hâm mộ anh thất vọng khi cầm quyền giao bóng ở game 8 song thua trắng ở game này, đồng thời kết thúc set 2 (6-2).

 

Nadal khởi đầu set thứ 3 khá thuận lợi, anh có break ở game thứ 2. Tuy nhiên, đến game 3 cầm giao bóng, Nadal đã chơi tồi, anh mắc lỗi kép, đánh hỏng và đưa đối phương đứng trước tới 3 break-point, Nadal cứu được 1 lần, nhưng sau đó với một cú đánh bóng không qua lưới, tay vợt hạt giống số 3 đã để đối phương bẻ break.

 

Sau game 3, trời lại đổ mưa, đây là lần thứ 2 trong trận đấu này thời tiết không tốt đã đe dọa phải tạm dừng trận đấu. Tuy nhiên, cũng như lần trước (gần cuối set 2), mưa không lớn và hai tay vợt đã nhanh chóng trở lại sân thi đấu. Ferrer đã thi đấu khá tốt kể từ trở lại và khiến đối thủ của anh gặp nhiều khó khăn. Dẫu vậy đến game thứ 8, Nadal đáp trả tốt, anh liên tục vươn lên dẫn trước và rồi anh bẻ break nhờ pha mắc lỗi kép quyết định của Ferrer.

 

Không khó để Nadal giành chiến thắng tại game thứ 9 khi anh có quyền giao bóng để kết thúc trận đấu. Và với chiến thắng 6-3 6-2 6-3 trước Ferrer, Nadal đã tiếp tục đăng quang tại Roland Garros lần thứ 8.
 

R.Nadal

Thống kê

D.Ferrer

5

Giao bóng ăn điểm trực tiếp

1

2

Lỗi kép

5

61/87 (70 %)

Tỷ lệ giao bóng lần 1 thành công

53/85 (62 %)

43/61 (70 %)

Tỷ lệ giành điểm giao bóng lần 1

31/53 (58 %)

11/26 (42 %)

Tỷ lệ giành điểm giao bóng lần 2

8/32 (25 %)

201 KMH

Tốc độ giao bóng cao nhất

197 KMH

177 KMH

Tốc độ trung bình giao bóng lần 1

177 KMH

142 KMH

Tốc độ trung bình giao bóng lần 2

150 KMH

13/17 (76 %)

Lên lưới thành công

10/14 (71 %)

8/16 (50 %)

Thắng Break points

3/12 (25 %)

46/85 (54 %)

Tỷ lệ giành điểm khi đáp trả

33/87 (38 %)

35

Winners

22

25

Lỗi tự đánh hỏng

35

100

Tổng điểm có được

72

 

Theo DTO

Tin xem nhiều