Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan hệ Trung Quốc - Úc trước nguy cơ bị đóng băng

09:05, 07/05/2021

Quan hệ Trung Quốc và Úc đứng trước nguy cơ bị "đóng băng" sau khi Trung Quốc ngày 6-5 tuyên bố đình chỉ vô thời hạn các hoạt động trao đổi kinh tế, thương mại với Úc.

Quan hệ Trung Quốc và Úc đứng trước nguy cơ bị “đóng băng” sau khi Trung Quốc ngày 6-5 tuyên bố đình chỉ vô thời hạn các hoạt động trao đổi kinh tế, thương mại với Úc. Lý giải cho quyết định của mình, Bắc Kinh cáo buộc Canberra đang thực hiện “một loạt các biện pháp làm gián đoạn hoạt động trao đổi và hợp tác bình thường” giữa hai nước. Trên thực tế, động thái này là nhằm đáp trả việc Úc hủy bỏ 2 thỏa thuận liên quan đến Sáng kiến “Vành đai và Con đường” mà chính quyền bang Victoria của Úc đã ký với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Úc Marise Payne. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Úc Marise Payne. Ảnh: AP

 

Ngoại trưởng Úc Marise Payne tuyên bố thỏa thuận giữa Trung Quốc và bang Victoria nằm trong số các thỏa thuận bị phủ quyết theo luật mới cho phép chính phủ Úc can thiệp và xử lý các thỏa thuận quốc tế của chính quyền địa phương nếu thỏa thuận đó vi phạm lợi ích quốc gia. Trung Quốc gọi việc làm này là “đảo ngược bánh xe lịch sử”, khiến quan hệ vốn đã “khó khăn” giữa hai bên trở nên tồi tệ.

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” là chiến lược đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng thông qua việc liên kết cơ sở hạ tầng, thương mại, đầu tư với các nước thuộc ba châu lục Á, Âu và Phi. Vì vậy, động thái hủy bỏ dự án liên quan đến sáng kiến này đã giáng một đòn vào uy tín quốc tế của Bắc Kinh và có nguy cơ tạo ra tiền lệ cho các quốc gia khác có hành động tương tự.

Trung Quốc từng là đối tác thương mại lớn nhất của Úc nhưng dịch bệnh Covid-19 đã khiến quan hệ song phương bắt đầu bị rạn nứt. Canberra đã đứng về phía Mỹ và châu Âu yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc và sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Đáp lại, Trung Quốc tăng thuế và giảm nhập khẩu hàng hóa từ Úc.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều