Báo Đồng Nai điện tử
En

Thương mại làm dậy sóng hai bờ đại dương

08:12, 17/12/2019

Tạm gác lại "cuộc chiến" thương mại với Trung Quốc, Mỹ lại đứng trước một "cuộc đối đầu" về giao thương mới, lần này là với Pháp và có thể là cả châu Âu.

Tạm gác lại “cuộc chiến” thương mại với Trung Quốc, Mỹ lại đứng trước một “cuộc đối đầu” về giao thương mới, lần này là với Pháp và có thể là cả châu Âu.

áy bay Airbus sản xuất bởi EU sẽ bị Mỹ đánh thuế theo phán quyết của WTO. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Máy bay Airbus sản xuất bởi EU sẽ bị Mỹ đánh thuế theo phán quyết của WTO. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

 

Cáo buộc Pháp đối xử không công bằng khi áp đặt thuế kỹ thuật số, ảnh hưởng lớn đến các công ty công nghệ của Mỹ như: Google, Apple, Facebook và Amazon..., Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp dụng biện pháp áp thuế 100% đối với khối lượng lớn hàng xuất khẩu của Pháp, trong đó có những mặt hàng xa xỉ và đặc biệt là rượu vang với giá trị lên tới 2,4 tỷ USD. Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau kết quả điều tra do phía Mỹ tiến hành cho rằng sắc thuế của Pháp “không phù hợp với các nguyên tắc thuế hiện hành” vì tính hồi tố và hình thức áp dụng dựa trên doanh thu hơn là thu nhập.

Liên minh châu Âu (EU) ngay lập tức lên tiếng đứng về phía thành viên của mình. Người phát ngôn Ủy ban Châu Âu (EC) khẳng định rằng EU sẽ “hành động và phản ứng như một thực thể và vẫn đoàn kết”. Quan điểm của Pháp và EU là giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, nhưng nếu Tổng thống Trump từ chối tìm giải pháp hòa giải và áp đặt thuế chống lại Pháp, EU sẽ đáp trả ở cấp độ châu Âu.

Ngoài kỹ thuật số, quan hệ thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương còn căng thẳng xung quanh cuộc chiến giữa hai ông lớn ngành hàng không là Boeing và Airbus. Vụ việc này đang được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thụ lý và dự kiến sẽ có “phán quyết” vào đầu năm tới.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều