Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế giới bước vào năm 2020 với nhiều sự kiện

09:12, 31/12/2019

Thế giới chào đón năm 2020 với những màn pháo hoa rực rỡ, những lời chúc tụng, những mong ước tốt đẹp. Năm nay, nước Mỹ sẽ bận rộn với cuộc bầu cử Tổng thống

Thế giới chào đón năm 2020 với những màn pháo hoa rực rỡ, những lời chúc tụng, những mong ước tốt đẹp. Năm nay, nước Mỹ sẽ bận rộn với cuộc bầu cử Tổng thống. Ở bên kia bờ Đại Tây Dương sẽ diễn ra cuộc Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU). Trung Đông được dự báo vẫn chưa yên bình, còn Đông Bắc Á thì phập phồng trước những đầu đạn hạt nhân từ phía Triều Tiên.

Tổng thống Trump. Ảnh: ABC News
Tổng thống Trump. Ảnh: ABC News

Trong năm đầu tiên của thập niên mới, liệu người Mỹ có chọn một người lãnh đạo mới hay tiếp tục tin tưởng vào Tổng thống Donald Trump? Tỷ phú bất động sản có thể nói có nhiệm kỳ thành công xét về góc độ kinh tế, nhưng cũng gây tranh cãi với việc quay lưng lại với những hiệp định đa phương và các quyết định “bất nhất” về các điểm nóng thế giới. Trở thành Tổng thống thứ ba bị luận tội, nhưng sự tín nhiệm của cử tri đối với ông Trump vẫn không suy giảm và có nhiều khả năng ông tiếp tục được đặt niềm tin.

Lần đầu tiên trong lịch sử, “mái nhà chung” phải chia tay một thành viên, trong bối cảnh EU đứng trước những thách thức cần phải có những cải tổ mạnh mẽ để khẳng định lại vị trí, vai trò của mình trên trường quốc tế. Vấn đề là trong năm nay Anh và EU phải thương lượng để đi đến thỏa thuận “ly hôn” mà không làm ai bị “sốc”.

Vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên chuyển biến xấu trong những ngày cuối năm 2019 khi Bình Nhưỡng chỉ trích Washington không thiện chí trong đàm phán, báo hiệu một năm sóng gió trong quan hệ Mỹ - Triều. Tuy vậy, với sự nỗ lực của các bên liên quan, căng thẳng sẽ vẫn trong vòng kiểm soát và không có khả năng bùng phát thành cuộc đối đầu quân sự.

Cuộc khủng hoảng kéo dài gần một thập kỷ qua ở Syria cũng chưa có dấu hiệu gì cho thấy sẽ sớm chấm dứt, trong khi Libya có nguy cơ trở thành một thùng thuốc súng tiếp theo của khu vực nhiều biến động này. Và Thổ Nhĩ Kỳ có thể là một nhân tố sẽ được nhắc đến rất nhiều trong bàn cờ chính trị khu vực.  

Quốc Trung

Tin xem nhiều