Báo Đồng Nai điện tử
En

Không nhìn cùng hướng

10:12, 01/12/2019

Pháp cho rằng Liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang "chết lâm sàng", Đức lại đề cao vai trò của khối này, còn Mỹ thì "chê" NATO đã lỗi thời, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ chơi trò "bắt cá hai tay". Chưa bao giờ NATO đứng trước thách thức về tính đoàn kết như thời điểm này, vào lúc mà khối quân sự này chuẩn bị kỷ niệm 70 năm tồn tại.

Pháp cho rằng Liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang “chết lâm sàng”, Đức lại đề cao vai trò của khối này, còn Mỹ thì “chê” NATO đã lỗi thời, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ chơi trò “bắt cá hai tay”. Chưa bao giờ NATO đứng trước thách thức về tính đoàn kết như thời điểm này, vào lúc mà khối quân sự này chuẩn bị kỷ niệm 70 năm tồn tại.


Binh lính Đức trong một nhiệm vụ của NATO
Binh lính Đức trong một nhiệm vụ của NATO

 

Rạn nứt chính trị giữa hai bờ đại dương đang làm suy yếu NATO. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng NATO là tổ chức “lỗi thời” và thường xuyên chỉ trích các đồng minh châu Âu về chi tiêu quốc phòng, kêu gọi các nước này phải đóng góp nhiều hơn cho NATO.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng NATO đang “chết não” và kêu gọi các nước châu Âu xây dựng năng lực quốc phòng tự chủ, tránh lệ thuộc vào Mỹ trong bối cảnh Tổng thống Trump nhiều lần quyết định đơn phương mà không tham vấn các thành viên khác, chẳng hạn như quyết định đột ngột rút quân khỏi Syria.

Ngược lại, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng châu Âu hiện tại không thể tự bảo vệ mình và việc duy trì liên minh quân sự NATO là một trong các lợi ích ”sống còn” của Berlin. Trong lúc các thành viên chủ chốt của NATO chỉ trích nhau, thì Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác về quân sự với Nga, đối thủ chính của khối thông qua hợp đồng tỷ đô về hệ thống phòng thủ tối tân S-400.

Trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp, cần có sự tham vấn và xây dựng sách lược chung để đối phó với các thách thức an ninh thì NATO bộc lộ sự chia rẽ sâu sắc. Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập khối vào ngày 4-12 tới tại London (Anh) nhiều khả năng sẽ có những cái bắt tay, những lời chúc mừng, nhưng rất khó để 29 lãnh đạo quốc gia thành viên NATO cùng nhìn về một hướng.

Quốc Trung

Tin xem nhiều