Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc chiến sinh tử

10:12, 25/12/2019

Hôm nay 26-12, hơn 10 ngàn đảng viên Likud ở Israel sẽ bỏ phiếu để bầu người lãnh đạo đảng cánh hữu này tiến tới cuộc tổng tuyển cử lần thứ 3 trong chưa đầy 12 tháng, dự kiến vào ngày 2-3-2020. Liệu Thủ tướng Benjamin Netanyahu có tiếp tục được tin tưởng hay ông Gideon Sa'ar, cựu Bộ trưởng Nội vụ được "chọn mặt gửi vàng"?

Hôm nay 26-12, hơn 10 ngàn đảng viên Likud ở Israel sẽ bỏ phiếu để bầu người lãnh đạo đảng cánh hữu này tiến tới cuộc tổng tuyển cử lần thứ 3 trong chưa đầy 12 tháng, dự kiến vào ngày 2-3-2020. Liệu Thủ tướng Benjamin Netanyahu có tiếp tục được tin tưởng hay ông Gideon Sa’ar, cựu Bộ trưởng Nội vụ được “chọn mặt gửi vàng”?

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Đây có thể nói là cuộc đấu sinh tử của ông Netanyahu, bởi nếu thất bại trong cuộc đua nội bộ này, ông sẽ mất cơ hội tiếp tục làm Thủ tướng và đối mặt với hàng loạt vấn đề pháp lý khi bị chính thức cáo buộc ba tội danh tham nhũng, gian lận và lạm dụng lòng tin.

Uy tín của chính trị gia giữ chức vụ Thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Israel bị sụt giảm nghiêm trọng khi ông bị cáo buộc tham nhũng và gặp bế tắc trong việc thành lập chính phủ sau hai cuộc bầu cử liên tiếp vì Đảng Likud không có được đa số ghế trong Quốc hội.

Trong khi đó, “kẻ thách thức” Gideon Sa’ar từng đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Nội vụ trong Nội các của ông Netanyahu. Ông Sa’ar được biết đến với một số cải cách xã hội như: tăng ngân sách giáo dục, tăng lương giáo viên, tăng chế độ thai sản, nghỉ phép... 

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy số người bỏ phiếu ủng hộ cho Đảng Likud dưới sự lãnh đạo của hai ông Netanyahu và Sa’ar là ngang nhau. Điều này sẽ gây khó khăn cho các đảng viên Likud trong việc quyết định ai sẽ là Chủ tịch đảng này.

Mặc dù ông Netanyahu vẫn còn được sự ủng hộ rộng rãi trong nội bộ Đảng Likud, nhưng cơ hội của ông Sa’ar không phải là ít khi ông là người có thể hợp tác được với ông Benny Gantz, lãnh đạo Xanh - Trắng để thành lập chính phủ liên minh, điều mà ông Netanyahu không thể làm được sau hai cuộc bầu cử gần nhất.

Quốc Trung

Tin xem nhiều