Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu tích cực

09:11, 18/11/2019

Sau thời gian dài "thờ ơ" trước những lời kêu gọi nối lại đàm phát hạt nhân từ phía Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên (Triều Tiên), Mỹ gần đây đã "bắn đi" những tín hiệu có thể phục hồi những cuộc đối thoại song phương với Bình Nhưỡng khi mà "hạn chót cuối năm" mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang đến gần.

Sau thời gian dài “thờ ơ” trước những lời kêu gọi nối lại đàm phát hạt nhân từ phía Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên (Triều Tiên), Mỹ gần đây đã “bắn đi” những tín hiệu có thể phục hồi những cuộc đối thoại song phương với Bình Nhưỡng khi mà “hạn chót cuối năm” mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang đến gần.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng, Washington, DC, ngày 30-10. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng, Washington, DC, ngày 30-10. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-11 đã hối thúc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “hành động nhanh” và đạt được một thỏa thuận về việc dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông Trump cũng để ngỏ khả năng sớm gặp lại ông Kim trong một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều chính thức lần thứ ba.

Trong một động thái thiện chí khác, Mỹ và Hàn Quốc cùng ngày thông báo hoãn các cuộc diễn tập quân sự sắp tới, vốn bị Triều Tiên luôn chỉ trích là một cuộc diễn tập chiến tranh. Đây là dấu hiệu tích cực, mở đường cho các cuộc đối thoại hạt nhân đang bị đình trệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trước đó, nhà đàm phán của Triều Tiên Kim Myong Gil cho biết đặc phái viên đặc biệt của Tổng thống Trump về Triều Tiên, ông Stephen Biegun đã gửi lời từ quốc gia thứ 3 ngỏ ý muốn tổ chức đàm phán mới trong tháng 12.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã có nhiều cảnh báo, cánh cửa đối thoại giữa nước này và Mỹ đang dần khép lại do lập trường thù địch của Washington. Triều Tiên cảnh báo, sẽ là sai lầm nếu Mỹ phớt lờ “hạn chót cuối năm” mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đặt ra cho các cuộc đàm phán song phương.

Quốc Trung

Tin xem nhiều