Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ thông báo thời điểm rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Venezuela

03:03, 12/03/2019

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter ngày 11-3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết tiến trình rút nhân viên ngoại giao sẽ diễn ra ngay trong tuần này.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter ngày 11-3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết tiến trình rút nhân viên ngoại giao sẽ diễn ra ngay trong tuần này.

Đại sứ quán Mỹ tại Caracas, Venezuela. (Nguồn: AFP)
Đại sứ quán Mỹ tại Caracas, Venezuela. (Nguồn: AFP)

Mỹ sẽ rút toàn bộ số nhân viên ngoại giao còn lại của nước này khỏi Venezuela trong tuần này.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter ngày 11-3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tái khẳng định thông tin trên và cho biết tiến trình rút nhân viên ngoại giao sẽ diễn ra ngay trong tuần này.

Hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo về ý định rút nốt nhân viên ngoại giaotại Đại sứ quán Mỹ ở Venezuela về nước.

Tuyên bố cho biết sự hiện diện của các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Venezuela có thể "hạn chế" chính sách của Washington đối với Caracas.

Trước đó, cuối tháng Một vừa qua, Mỹ đã yêu cầu người thân các nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Venezuela về nước và giảm số nhân viên làm việc tại cơ quan ngoại giao này xuống mức tối thiểu.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela đang diễn biến căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” của nước này.

Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính. Chính quyền Mỹ đã công nhận ông Guaido, cho phép ông này kiểm soát các tài khoản ngân hàng của Venezuela tại Mỹ và áp đặt các trừng phạt đối với PDVSA.

Washington không loại trừ khả năng áp đặt "các trừng phạt cấp hai," tức là nhằm vào các công ty nước ngoài hoặc các nhà nước khác làm ăn với chính phủ của ông Maduro.

Bên cạnh đó, ngày 5-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định gia hạn một năm sắc lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với tình hình chính trị tại Venezuela, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của chính phủ nước này.

Các nước gồm Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ... đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống hợp hiến Maduro./.

 (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều