Báo Đồng Nai điện tử
En

Những bước tiến quan trọng

10:02, 27/02/2019

Ngày 27-2, Tổng thống Hoa Kỳ Donal Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt tay nhau tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole ở thủ đô Hà Nội ngay khi đến khách sạn.

*  2 nhà lãnh đạo hy vọng hội nghị thành công

Ngày 27-2, Tổng thống Hoa Kỳ Donal Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt tay nhau tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole ở thủ đô Hà Nội ngay khi đến khách sạn. 2 nhà lãnh đạo đã chụp ảnh lưu niệm và trao đổi ngắn cùng nhau trước ống kính truyền thông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay nhau - cái bắt tay lịch sử tại Hà Nội - Ảnh TTXVN.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay nhau - cái bắt tay lịch sử tại Hà Nội - Ảnh TTXVN.jpg

Trong màn chào hỏi trước khi bắt đầu cuộc hội đàm riêng kéo dài 20 phút, Tổng thống Trump bày tỏ tin tưởng hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần này sẽ “rất thành công”.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Trump cho rằng mối quan hệ giữa ông và ông Kim Jong-un đã đạt được rất nhiều tiến triển kể từ cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên ở Singapore giữa năm 2018. Tổng thống Mỹ cho biết: “Ông Kim Jong-un và tôi sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa và sau đó là biến Triều Tiên thành một cường quốc kinh tế”.

Ông Trump bày tỏ hy vọng cuộc gặp lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ rất thành công, đồng thời nhấn mạnh ông sẽ “không quay lưng lại với mục tiêu phi hạt nhân hóa”.

Khi được hỏi liệu 2 bên có ký kết một tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên tại cuộc gặp này, Tổng thống Mỹ nói: “Rồi chúng ta sẽ biết”.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết ông đã vượt qua nhiều trở ngại để đến với cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Trump và đã giữ được sự kiên trì cần thiết kể từ sau cuộc gặp lần thứ nhất ở Singapore tháng 6-2018. Ông Kim Jong-un cũng hy vọng cuộc gặp tại Hà Nội sẽ thành công.

Dù sau cuộc gặp lần đầu, không có nhiều tiến bộ đạt được liên quan đến mục tiêu phi hạt nhân hóa, ông Trump dường như “đặt cược” vào quan hệ cá nhân giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên, cũng như tiềm năng kinh tế sau 70 năm thù địch giữa 2 nước.

Kể từ sau kết quả tích cực của cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore, hợp tác kinh tế liên Triều đã chứng kiến nhiều bước phát triển tốt. Tuy nhiên, quan hệ hợp tác này vẫn đang bị vướng mắc bởi nhiều lệnh trừng phạt của quốc tế cũng như trừng phạt đơn phương của Mỹ. Bên cạnh vấn đề hạt nhân, cuộc gặp lần thứ hai cũng được kỳ vọng sẽ mở ra một cơ hội để nới lỏng các trừng phạt, cho phép nền kinh tế Triều Tiên “cất cánh”.

* Phát biểu sau cuộc gặp kín và chuyển sang phần dùng bữa tối, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết đã có “cuộc đối thoại thú vị” với Tổng thống Mỹ. Trước đó, ông Kim đã có lời ca ngợi Tổng thống Mỹ vì “quyết định dũng cảm” của ông khi khởi xướng tiến trình gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên. Ông cũng cho biết thêm rằng bản thân cũng đã nỗ lực và kiên nhẫn hơn bao giờ hết để hội nghị thượng đỉnh diễn ra.

Ông Kim cho biết mong muốn một tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, và sẽ đề xuất đổi lại việc này, ông sẽ cho đóng cửa tổ hợp hạt nhân Yongbyon, được cho là trọng tâm của chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Giới chuyên gia nhận định một tuyên bố chấm dứt chiến tranh sẽ là bước đi có ý nghĩa đầu tiên hướng tới việc thay thế hiệp định đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên bằng một hiệp định hòa bình.

* Sau khi kết thúc cuộc gặp riêng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng dùng bữa tối kéo dài khoảng 1 giờ 30 phút và kết thúc vào khoảng 20 giờ 35. Bữa tiệc tối diễn ra giữa 2 nhà lãnh đạo với sự tham gia của các trợ lý cấp cao nhất và các phiên dịch. Tháp tùng ông Trump là Ngoại trưởng Mike Pompeo, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Tham gia phái đoàn của ông Kim Jong-un có đặc phái viên cấp cao của ông là Kim Yong Chol và Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dùng bữa tối thân mật trong cuộc gặp đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều lần 2 ở Hà Nội ngày 27-2-2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dùng bữa tối thân mật trong cuộc gặp đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều lần 2 ở Hà Nội ngày 27-2-2019

Sau khi 2 nhà lãnh đạo đã tiến hành cuộc gặp ngắn kín và bước vào bữa tối chung với các trợ lý cấp cao nhất của mình tại khách sạn Sofitel Legend Metropole, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ có một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 28-2. Tuy nhiên, ông không nói rõ liệu ông Kim có tham gia cuộc họp báo này hay không.

* Theo kế hoạch, trong ngày mai 28-2, 2 nhà lãnh đạo sẽ gặp lại nhau để thảo luận về nhiều vấn đề, mà ông Trump nói rằng sẽ là “một ngày bận rộn”.

(TheoTTXVN)

Tin xem nhiều