Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Nga, Pháp chỉ trích Triều Tiên và kêu gọi giải pháp ngoại giao

09:09, 16/09/2017

Trong cuộc điện đàm ngày 15-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích vụ phóng tên lửa mới nhất cùng ngày của Triều Tiên.

* Mỹ để ngỏ mọi lựa chọn - * NATO kêu gọi "phản ứng toàn cầu" đối với Bình Nhưỡng - * Nhiều nước lên án mạnh mẽ

Người dân Nhật ở thủ đô Tokyo theo dõi thông tin về vụ bắn tên lửa của Triều Tiên sáng 15-9 - Nguồn REUTERS
Người dân Nhật ở thủ đô Tokyo theo dõi thông tin về vụ bắn tên lửa của Triều Tiên sáng 15-9 - Nguồn REUTERS

Trong cuộc điện đàm ngày 15-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích vụ phóng tên lửa mới nhất cùng ngày của Triều Tiên.

Điện Kremlin cho biết 2 nhà lãnh đạo nhất trí rằng việc nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp với Triều Tiên là giải pháp duy nhất để giải quyết những căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Hai ông nêu rõ không thể để căng thẳng leo thang, và cuộc khủng hoảng này cần được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao và chính trị.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ phụ trách vấn đề giải trừ quân bị tại Liên hợp quốc Robert Wood cho biết Mỹ muốn tận dụng hết các biện pháp ngoại giao trong xử lý hồ sơ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời mong muốn "lấp đầy" các lỗ hổng trong quy chế trừng phạt Bình Nhưỡng.

Trả lời báo giới về khả năng xảy ra chiến tranh hoặc một cuộc tấn công quân sự, ông Wood nêu rõ Mỹ không loại bỏ bất kỳ lựa chọn nào nhưng hiện Washington sẽ theo đuổi con đường ngoại giao.

Trong khi đó, Triều Tiên cùng ngày 15-9 cáo buộc Mỹ lên kế hoạch tái triển khai các vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Hàn Quốc.

Ngày 15-9, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg kêu gọi một "phản ứng toàn cầu" đối với vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ. Nga lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, bởi những hành động khiêu khích như vậy của Bình Nhưỡng sẽ làm gia tăng  căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Từ Washington, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi tất cả các nước, trong đó có Nga và Trung Quốc, tăng cường gây sức ép đối với Triều Tiên. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết nhà lãnh đạo Anh rất phẫn nộ trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trong khi Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã lên án vụ thử tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên, coi đây là hành động "khiêu khích trắng trợn".

(Theo AP, TASS, Yonhap)

Tin xem nhiều