Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh lên kế hoạch dự phòng nếu đàm phán về Brexit thất bại

11:03, 12/03/2017

Anh đang lên các phương án dự phòng trong trường hợp cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đổ vỡ.

Anh đang lên các phương án dự phòng trong trường hợp cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đổ vỡ. Tuyên bố trên được Bộ trưởng phụ trách tiến trình đàm phán Brexit David Davis đưa ra ngày 12-3 trong bối cảnh London đang tiến gần hơn tới thời điểm chính thức kích hoạt điều khoản 50 Hiệp ước Lisbon - điều kiện bắt buộc để khởi động tiến trình đàm phán giữa Anh và EU liên quan đến Brexit.

Bộ trưởng Phụ trách tiến trình đàm phán đưa Anh rời Liên minh châu Âu. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Phụ trách tiến trình đàm phán đưa Anh rời Liên minh châu Âu. Ảnh: AFP/TTXVN

Trao đổi với hãng tin BBC, Bộ trưởng Davis cho rằng chắc chắn mọi người dân Anh đều hy vọng cuộc đàm phán về tiến trình Brexit sẽ có kết quả tốt đẹp, song chính phủ vẫn đang chuẩn bị các kế hoạch đề phòng cho mọi kịch bản xảy ra, bao gồm cả trường hợp Anh rời khỏi EU mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào, hay còn gọi là "Brexit cứng". Ông cũng kêu gọi các nghị sĩ quốc hội ủng hộ Brexit và sẽ sớm thông qua dự luật Brexit do Chính phủ Anh đề xuất.

Hiện dự luật về Brexit vẫn đang chờ được Quốc hội Anh thông qua. Dự luật này cho phép Thủ tướng kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon để chính thức khởi động tiến trình đàm phán về việc Anh rời khỏi mái nhà chung châu Âu. Thượng viện Anh đã yêu cầu bổ sung vào dự luật quyền phủ quyết của các nghị sĩ đối với kết quả đàm phán của Thủ tướng Theresa May với EU, cũng như điều khoản nhằm đảm bảo quyền lợi của các công dân EU tại Anh sau Brexit.

(Theo BBC)

Tin xem nhiều