Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàn Quốc: Nhân vật trung tâm vụ bê bối chính trị về nước hợp tác điều tra

11:10, 30/10/2016

Bà Choi Soon-sil, người bạn thân tín lâu năm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và là nhân vật trung tâm vụ bê bối chính trị liên quan đến tổng thống, đã từ châu Âu về nước ngày 29-10 để trả lời thẩm vấn trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ việc.

Bà Choi Soon-sil, người bạn thân tín lâu năm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và là nhân vật trung tâm vụ bê bối chính trị liên quan đến tổng thống, đã từ châu Âu về nước ngày 29-10 để trả lời thẩm vấn trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ việc.

Một người cầm bức chân dung của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và bà Choi Soon-sil trong một cuộc biểu tình tại Seoul - Nguồn AFP
Một người cầm bức chân dung của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và bà Choi Soon-sil trong một cuộc biểu tình tại Seoul - Nguồn: AFP

Luật sư của bà Choi khẳng định bà sẽ hợp tác với các công tố viên. Luật sư Lee Kyung-jae cho biết bà Choi "rất hối hận vì đã gây phẫn nộ và thất vọng trong công chúng".

Kênh tin tức YTN dẫn nguồn tin công tố viên Seoul cho biết bà Choi đã ở Đức từ đầu tháng 9 vừa qua và đã đáp chuyến bay từ London (Anh) về Seoul sáng 30-10.

Bà Choi có quan hệ với Tổng thống Park trong 40 năm qua và bị nghi ngờ sử dụng mối quan hệ này để can thiệp vào các công việc quốc gia, trong đó có một số vấn đề chính sách nhạy cảm. Bà cũng đang bị điều tra việc sử dụng mối quan hệ thân thiết với tổng thống để gây ảnh hưởng lên các doanh nghiệp lớn, khiến họ quyên góp tiền vào hai quỹ phi lợi nhuận do bà lập nên. Ước tính số tiền đóng góp vào các quỹ này vào khoảng 50 tỷ won (tương đương 44 triệu USD). Đầu tháng 9, bà Choi Soon-sil đã rời Hàn Quốc đi Đức, khi thông tin về vụ bê bối bắt đầu gia tăng.

Tuần trước, Tổng thống Park thừa nhận đưa cho người bạn thân của mình một số dự thảo bài phát biểu khi mới nhậm chức, đồng thời đã xin lỗi vì khiến công chúng lo ngại. Trả lời phỏng vấn của tờ Segye Ilbo của Hàn Quốc trong tuần này, bà Choi thừa nhận bà đã nhận các tài liệu của tổng thống, song bác bỏ việc can thiệp vào các vấn đề quốc gia hoặc gây áp lực lên các công ty để ủng hộ quỹ.

Vụ việc đã khiến hàng ngàn người dân Hàn Quốc đổ ra đường phố ở thủ đô Seoul ngày 29-10, yêu cầu Tổng thống Park từ chức. Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận, hơn 40% dân chúng muốn bà Park từ chức hoặc bị luận tội.

Tổng thống Park hiện đang ở năm thứ tư trong nhiệm kỳ 5 năm. Cuộc khủng hoảng chính trị trên đe dọa sẽ làm phức tạp thêm quá trình hoạch định chính sách trong giai đoạn khó khăn thường gặp ở cuối nhiệm kỳ duy nhất của các tổng thống Hàn Quốc. Các đảng phái đối lập đã đề nghị điều tra, song không đề cập khả năng luận tội bà.

(Theo Yonhap)

Tin xem nhiều