Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á

11:09, 30/09/2016

Sáng 30-9, tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar đã diễn ra Lễ khai mạc trọng thể Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 37 (AIPA-37). Chủ đề của AIPA năm nay là "AIPA sôi động vì một Cộng đồng ASEAN tiến bộ".

* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp thứ nhất

Sáng 30-9, tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar đã diễn ra Lễ khai mạc trọng thể Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 37 (AIPA-37). Chủ đề của AIPA năm nay là “AIPA sôi động vì một Cộng đồng ASEAN tiến bộ”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà lưu niệm Chủ tịch Quốc hội Myanmar, Chủ tịch AIPA-37, Ngài Mahn Vinn Khaing Than. Ảnh- TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà lưu niệm Chủ tịch Quốc hội Myanmar, Chủ tịch AIPA-37, Ngài Mahn Vinn Khaing Than. Ảnh- TTXVN

Tham dự sự kiện trên có 10 Đoàn đại biểu Nghị viện các nước thành viên AIPA, gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm Trưởng đoàn đã tham dự AIPA – 37.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Thượng viện nước chủ nhà Myanmar, Chủ tịch AIPA – 37 Mahn Win Khaing Than cho rằng ngày nay, người dân các nước ASEAN đang đối mặt với nhiều thách thức bức xúc và cấp bách, trong đó có việc cân bằng giữa nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài với bảo vệ các quyền của người lao động nước ngoài ở các quốc gia khác; nạn buôn bán người; vấn đề về bất bình đẳng giới; bảo vệ và cải tạo vẻ đẹp, sự đa dạng của môi trường tự nhiên trước tình trạng khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng tăng...

Ngay sau lễ khai mạc trọng thể Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 37 (AIPA-37), Phiên họp toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA-37 đã diễn ra.

Với tư cách là trưởng đoàn đại biểu của Việt Nam, phát biểu trong phiên họp toàn thể thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, tại châu Á, Cộng đồng ASEAN đã chính thức hình thành, trở thành một nhân tố tích cực định hình cấu trúc khu vực, tăng cường kết nối và gắn kết lợi ích. Trong tiến trình phát triển của mình, đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng, Cộng đồng ASEAN cần tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, khẳng định vai trò trung tâm trong giải quyết mọi vấn đề khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những thách thức chung như nạn khủng bố, tình hình ở Biển Đông, vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu...; hoan nghênh kết quả các Hội nghị ASEAN, trong đó có Hội nghị Ngoại trưởng AMM-49, nhấn mạnh các giải pháp hòa bình đối với vấn đề Biển Đông, trong đó tôn trọng, tuân thủ luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chung đã được ASEAN và các bên thông qua như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào xã giao Tổng thống Myanmar Htin Kyaw

Chiều 30-9, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Myanmar và tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 37 (AIPA-37) tại thủ đô Nay Pyi Taw, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chào xã giao Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar Htin Kyaw.

(Theo TTXVN)

Tin xem nhiều