Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Nga gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là phạm tội

10:11, 25/11/2015

Phát biểu với báo giới ngày 25-11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc máy bay quân sự Su-24 của Nga là hành động phạm tội và gây ra 3 hậu quả.

* Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn xoa dịu căng thẳng với Nga

* Nga tuyên bố triển khai các hệ thống tên lửa S-400, S-300 tại Syria

* Một phi công an toàn tại căn cứ Nga ở Syria

Phát biểu với báo giới ngày 25-11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc máy bay quân sự Su-24 của Nga là hành động phạm tội và gây ra 3 hậu quả.

Theo Thủ tướng Medvedev, thứ nhất, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), mà không thể biện minh bằng bất kỳ quyền lợi gì, bao gồm cả việc bảo vệ biên giới quốc gia. Thứ hai, Thổ Nhĩ Kỳ thực tế đã dùng hành động của mình để bao che cho các tay súng mà Nga cho là thuộc nhóm khủng bố bị cấm tại Nga. Ông Medvedev viện dẫn những tài liệu mà Nga có được chứng minh một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được lợi ích tài chính trực tiếp liên quan đến việc cung cấp các sản phẩm dầu mỏ được sản xuất tại các nhà máy mà tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng kiểm soát. Cuối cùng, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm tổn thương mối quan hệ láng giềng tốt lâu năm giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo.

Theo Thủ tướng Medvedev, thiệt hại này khó mà bù đắp được. Hậu quả trực tiếp của thiệt hại đó là Nga sẽ hủy bỏ hàng loạt dự án hợp tác quan trọng với Thổ Nhĩ Kỳ và các công ty Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ chịu tổn thất lớn tại thị trường Nga.

Ông Putin cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với hậu quả - Ảnh Reuters
Ông Putin cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với hậu quả - Ảnh Reuters

Trước đó, ngày 24-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chiếc máy bay ném bom Su-24 Nga bị bắn hạ trên không phận của Syria bằng tên lửa phóng đi từ máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay Nga đang bay ở độ cao 6.000 m và cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 1km. Sau khi bị bắn, máy báy Nga đã rơi xuống vị trí cách biên giới Thổ Nhĩ kỳ 4 km. Tổng thống Nga khẳng định trong mọi trường hợp, các phi công và máy bay của Nga không đe dọa lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ vì họ đang tiến hành hoạt động chống IS tại Syria.

* Ngày 25-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tìm cách xoa dịu căng thẳng với Nga khi tuyên bố nước này không muốn bất kỳ sự gia tăng căng thẳng nào trong quan hệ với Nga sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay quân sự của Nga tại khu vực biên giới của Syria.

Phát biểu tại Istanbul, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ không ủng hộ tạo sự căng thẳng và khủng hoảng, đồng thời nước này luôn muốn hòa bình và đối thoại. Theo ông, Ankara không có ý làm leo thang căng thẳng bằng sự cố trên mà chỉ muốn bảo vệ an ninh và chủ quyền lãnh thổ của mình.

* Ngày 25-11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo nước này sẽ triển khai các hệ thống phòng không hiện đại nhất đến căn cứ không quân của Nga ở Syria. Các hãng tin của Nga dẫn lời ông Shoigu cho biết hệ thống tên lửa phòng không S-400 sẽ được triển khai đến căn cứ không quân Hmeimim ở Syria.

* Đại sứ Nga tại Pháp Alexander Orlov ngày 25-11 cho biết một trong 2 phi công Nga nhảy dù khỏi chiếc máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24-11 đã được Quân đội Syria cứu và được đưa tới căn cứ Nga ở quốc gia Trung Đông này.

Ông Orlov nói: "Một phi công bị thương khi nhảy dù và bị các tay súng thánh chiến sát hại khi tiếp đất. Theo thông tin mới nhất, phi công còn lại cố chạy thoát và được Quân đội Syria giải cứu và đưa về căn cứ không quân của Nga".

(Theo RIA Novosti)

Tin xem nhiều