Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm nhiều nước gia nhập liên minh chống phiến quân Houthi tại Yemen

03:03, 28/03/2015

Trước lời kêu gọi hỗ trợ từ Chính phủ Yemen ngày 26-3, nhiều quốc gia ở vùng Vịnh và lân cận đã tuyên bố tham gia chiến dịch quân sự do Saudi Arabia phát động chống lại phiến quân Hồi giáo Houthi tại Yemen.

* Saudi Arabia bác bỏ khả năng can thiệp quân sự trên mặt đất

Trước lời kêu gọi hỗ trợ từ Chính phủ Yemen ngày 26-3, nhiều quốc gia ở vùng Vịnh và lân cận đã tuyên bố tham gia chiến dịch quân sự do Saudi Arabia phát động chống lại phiến quân Hồi giáo Houthi tại Yemen.

Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia Mohammed bin Salman đón Tổng thống Abd-Rabbo Mansour Hadi (trái) tại căn cứ không quân Riyadh  Ảnh THX
Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia Mohammed bin Salman đón Tổng thống Abd-Rabbo Mansour Hadi (trái) tại căn cứ không quân Riyadh Ảnh THX

Văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết sẽ triển khai lực lượng hải quân và không quân tới hỗ trợ chiến dịch không kích các mục tiêu phiến quân Houthi tại Yemen, khẳng định mục đích là giúp người dân Yemen lập lại hòa bình và ổn định. Quyết định này phản ánh trách nhiệm của Ai Cập trong việc bảo đảm an ninh của một quốc gia Arab ở vùng Vịnh và khu vực Biển Đỏ dựa trên Hiệp ước phòng vệ chung khối Arab và hiến chương của Liên đoàn Arab (AL).

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Maroc cho biết nước này sẽ gia nhập liên minh quốc tế chống phiến quân Houthi tại Yemen bằng việc hỗ trợ dưới mọi hình thức như chính trị, tình báo, hậu cần và quân sự. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Ankara có thể sẽ hỗ trợ về mặt hậu cần cho Saudi Arabia trong cuộc chiến chống phiến quân Houthi ở Yemen…

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Yemen Hadi đã rời nơi trú ẩn tại Aden dưới sự bảo vệ của Saudi Arabia. Truyền thông nhà nước Saudi Arabia đăng những hình ảnh ông Hadi bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng nước này tại sân bay Riyadh. Hãng tin này cho biết ông Hadi sẽ sang Ai Cập dự Hội nghị thượng đỉnh AL ngày 28-3 tới. Trong khi lực lượng trung thành với Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi đã giành lại quyền kiểm soát sân bay Aden sau các cuộc giao tranh ác liệt với lực lượng liên minh với nhóm phiến quân Hồi giáo Houthi phản đối chính quyền của ông Hadi.

Trong một diễn biến khác liên quan, Chính phủ Saudi Arabia ngày 26-3 khẳng định không có kế hoạch tiến hành can thiệp quân sự trên mặt đất ở Yemen.

Ngoài việc tăng cường tấn công các mục tiêu phiến quân Houthi tại Yemen, Chính phủ Saudi Arabia cũng ban hành hàng loạt các biện pháp an ninh nhằm bảo vệ các cơ sở lọc dầu và khu công nghiệp trên cả nước.

 

Phản ứng quốc tế về chiến dịch quân sự tại Yemen

Trong khi Liên đoàn Arab (AL) và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tuyên bố hoàn toàn ủng hộ chiến dịch quân sự của lực lượng liên quân vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu nhằm chống phiến quân Houthi tại Yemen, Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các bên kiềm chế còn Trung Quốc nhấn mạnh cần tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng này.

(Theo AFP, AP, Reuters)

 

Tin xem nhiều