Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiev để ngỏ khả năng ban bố tình trạng thiết quân luật

12:07, 05/07/2014

Ngày 4-7, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andrey Paruby tuyên bố trước báo giới không loại trừ khả năng ban bố tình trạng thiết quân luật tại miền Đông nước này.

* Ukraine cho phép nước ngoài thuê Hệ thống vận chuyển khí đốt

Ngày 4-7, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andrey Paruby tuyên bố trước báo giới không loại trừ khả năng ban bố tình trạng thiết quân luật tại miền Đông nước này. Ông cũng khẳng định Hội đồng trên đã soạn thảo văn kiện về việc ban bố tình trạng thiết quân luật, bao gồm một sắc lệnh của Tổng thống và các quy định về việc phối hợp và hệ thống quản lý tất cả các cơ quan liên quan.

Cùng ngày, Quốc hội Ukraine đã thông qua hai dự luật của Chính phủ về cải cách hệ thống vận chuyển và quản lý khí đốt cũng như các biện pháp khẩn cấp trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng của nước này. Dự luật thứ nhất cho phép các đối tác EU, Mỹ và Cộng đồng năng lượng châu Âu được thuê, tham gia quản lý và vận hành hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine. Còn dự luật thứ hai đưa ra các cơ sở để ban bố giai đoạn đặc biệt trong hệ thống năng lượng-nhiên liệu. Giám đốc Công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine cho biết dự luật do chính phủ đề xuất có thể giúp Kiev vượt qua mùa Đông tới mà không cần tới khí đốt của Nga, bằng cách giảm khoảng 20% lượng tiêu thụ.

(Theo Interfax, BBC)

Tin xem nhiều