Báo Đồng Nai điện tử
En

"Bạo lực còn kéo dài tại các điểm nóng ở Trung Đông"

02:11, 12/11/2013

Phát biểu trước Hạ viện Anh ngày 11/11, Ngoại trưởng Anh William Hague cảnh báo rằng tình trạng bạo lực và bất ổn còn kéo dài ở nhiều điểm nóng của Trung Đông trong những năm tới.

Phát biểu trước Hạ viện Anh ngày 11/11, Ngoại trưởng Anh William Hague cảnh báo rằng tình trạng bạo lực và bất ổn còn kéo dài ở nhiều điểm nóng của Trung Đông trong những năm tới.

Ông cũng khẳng định Anh sẽ tiếp tục thúc đẩy nỗ lực ngoại giao để tìm giải pháp cho những điểm nóng này, đồng thời ngăn chặn nguy cơ xung đột tái bùng phát và lan rộng ra khu vực, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đối với hòa bình và an ninh toàn cầu.
Ông William Hague. (Nguồn: AFP)
Ông William Hague. (Nguồn: AFP)
Đối với vấn đề Syria, theo ông Hague, Anh hướng tới mục tiêu đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến nhằm chấm dứt bạo lực và bảo vệ dân thường, ngăn chặn nguy cơ sử dụng vũ khí hóa học.

Thực hiện mục tiêu này cũng giúp Anh đảm bảo an ninh quốc gia của chính mình. Vì thế, Anh ủng hộ việc tổ chức hội nghị hòa bình Geneva II do Liên hợp quốc bảo trợ nhằm sớm mang lại hòa bình và ổn định cho Syria.

Ông Hague cũng khẳng định Anh sẽ dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho tiến trình hòa bình Trung Đông giữa Israel và Palestine.

Ông Hague cho biết, dù phía trước còn nhiều thách thức, nhưng Anh tin rằng các nhà lãnh đạo Israel và Palestine sẽ quyết tâm thúc đẩy đàm phán để đạt được thỏa thuận về quy chế cuối cùng, mang lại hòa bình lâu dài cho khu vực.

Cập nhật tình hình đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran vừa kết thúc tại Geneva, ông Hague cho biết sau ba ngày thảo luận căng thẳng, các bên chưa thể đạt được thỏa thuận tạm thời do vẫn còn nhiều bất đồng.

Mặc dù vậy, Anh kiên trì theo đuổi tiến trình đàm phán với Iran cùng các nước Mỹ, Pháp, Nga, Đức và Trung Quốc để đảm bảo nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân không bị chệch hướng.

Ông Hague cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết phải đạt được thỏa thuận tạm thời, và coi đó là bước đi rất quan trọng hướng tới một giải pháp toàn diện.

Khi thỏa thuận này chưa đạt được, Anh sẽ không đồng ý nới lỏng lệnh cấm vận và trừng phạt của phương Tây đối với Iran hiện đang gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này khoảng 4 tỷ USD mỗi tháng./.

(TTXVN)

Tin xem nhiều