Báo Đồng Nai điện tử
En

Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ về giới hạn làm giàu uranium

11:09, 30/09/2013

Ngày 29-9, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố Tehran sẵn sàng đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân nhưng sẽ không bao giờ từ bỏ quyền làm giàu uranium.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng nhiệm Iran Mohammad Javad Zarif (phải) trong cuộc họp ở trụ sở Liên Hiệp Quốc ngày 26/9. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng nhiệm Iran Mohammad Javad Zarif (phải) trong cuộc họp ở trụ sở Liên Hiệp Quốc ngày 26/9. (Nguồn: Reuters)

Ngày 29-9, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố Tehran sẵn sàng đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân nhưng sẽ không bao giờ từ bỏ quyền làm giàu uranium. Gần như cùng lúc, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi khẳng định Nhà nước Hồi giáo sẵn sàng đàm phán về giới hạn làm giàu uranium.

Phát biểu trên chương trình "This Week" của kênh truyền hình Mỹ ABC, ông Zarif tin tưởng sẽ có "cơ hội thực sự" cho việc đạt được thỏa thuận với Mỹ về chương trình hạt nhân trên nguyên tắc "bất di, bất dịch" là Iran sẽ không bao giờ ngừng tiến trình làm giàu uranium. Để tạo điều kiện tiến gần hơn đến thỏa thuận này, Tehran sẵn sàng mở cửa các cơ sở hạt nhân cho các thanh sát viên quốc tế với điều kiện Washington cũng phải chấm dứt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran.

Trong bài phát biểu, người đứng đầu ngành ngoại giao Iran nhấn mạnh quyền làm giàu hạt nhân của nước này là "không thể thương lượng" do đây chỉ là chương trình phục vụ mục tiêu dân sự và Tehran không có ý định phát triển vũ khí hạt nhân.

Cùng ngày, phát biểu với hãng thông tấn ISNA, Thứ trưởng Araqchi khẳng định Tehran sẵn sàng thảo luận về những giới hạn làm giàu uranium.

Trong khi đó về phía Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry cho rằng thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran có thể sẽ đạt được "tương đối nhanh chóng" và sẽ giúp cải thiện đáng kể quan hệ Mỹ-Iran. Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS, ông Kerry cho biết thời hạn đạt được thỏa thuận tùy thuộc vào mức độ sẵn sàng và thái độ rõ ràng của Iran. Theo ông, việc hai bên có thể "cán đích" trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng như tuyên bố của Tổng thống Iran Hassan Rouhani là "hoàn toàn có thể" nếu hai bên tiếp tục tăng cường các nỗ lực ngoại giao giải quyết bất đồng.

(Theo AFP, Reuters)

 

 

 

 

Tin xem nhiều