Báo Đồng Nai điện tử
En

Croatia và Slovenia tiến hành bầu cử quốc hội

09:12, 04/12/2011

Ngày 4-12, hai nước cộng hòa thuộc Nam Tư cũ là Croatia và Slovenia tiến hành các cuộc bầu cử quốc hội với hy vọng các chính phủ mới sẽ đưa nền kinh tế quốc gia thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng đang hòanh hành ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu hiện nay.

Ngày 4/2, hai nước cộng hòa thuộc Nam Tư cũ là Croatia và Slovenia tiến hành các cuộc bầu cử quốc hội với hy vọng các chính phủ mới sẽ đưa nền kinh tế quốc gia thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng đang hoành hành ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu hiện nay.
Sáng 4/12, hơn 4,5 triệu cử tri Croatia đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới một viện gồm 151 ghế nhiệm kỳ 4 năm.

Tổng thống Croatia Ivo Josipovic bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Zagreb. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Croatia Ivo Josipovic bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Zagreb. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Kết quả các cuộc thăm dò dư luận xã hội gần đây nhất xác nhận liên minh trung tả đối lập, gồm đảng Dân chủ Xã hội (SDP) và ba chính đảng cánh tả và trung tả, có khả năng giành đa số phiếu ủng hộ của cử tri.
Theo kết quả trên đây, liên minh đối lập có thể giành hơn 40% số phiếu bầu hoặc 79 ghế và thủ lĩnh phe đối lập, ông Zoran Milanovic nhiều khả năng sẽ trở thành tân thủ tướng, thay thế đương kim Thủ tướng Jadranka Kosor.
Tân Thủ tướng Croatia được cho là sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn dẫn dắt nền kinh tế đất nước thuộc Nam Tư cũ này thoát khỏi tình trạng suy thoái trong ba năm qua, với tỷ lệ thất nghiệp lên tới hơn 17%.
Trong khi đó, chính đảng cầm quyền là Liên minh dân chủ Croatia (HDZ) chỉ có khả năng về nhì với 23,5% số phiếu bầu (44 ghế). Các chính đảng khác nhiều khả năng không giành được quá 5 ghế trong Quốc hội khóa mới.
Giới quan sát đánh giá nguyên nhân chính khiến HDZ mất điểm trong con mắt cử tri Croatia là tình hình kinh tế nước này đang ngày càng xấu đi và một loạt vụ tham nhũng xảy ra trong thời gian qua có sự dính líu của giới lãnh đạo chính đảng cầm quyền này.
Cùng ngày 4/12, khoảng 1,7 triệu cử tri Slovenia, một nước thành viên của Khu vực đồng euro đang lao đao vì khủng hoảng nợ công, cũng đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử trước thời hạn đầu tiên kể từ khi Slovenia tuyên bố độc lập khỏi Nam Tư cũ hồi năm 1991.
Cuộc bầu cử này nhiều khả năng sẽ mang lại chiến thắng cho phe đối lập trung hữu với cương lĩnh tranh cử là cắt giảm chi tiêu và cải cách.
Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận, đảng Dân chủ Slovenia (SDS) trung hữu của cựu Thủ tướng Janez Jansa đang giành ưu thế với 28,5% số người ủng hộ, mặc dù kết quả khảo sát mới đây nhất, được công bố trước cuộc bầu cử, cho thấy khoảng cách giữa đảng này với các đảng đối thủ đã bị thu hẹp.
Đứng thứ hai là đảng Slovenia Tích cực, một đảng trung tả mới do Thị trưởng thành phố Ljubljana thành lập, với 24,6% số người ủng hộ và đứng thứ ba là đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Borut Pahor với 14,3% số người ủng hộ.
Trước đó, chính phủ trung tả sắp mãn nhiệm của Thủ tướng Pahor đã thất bại trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội hồi tháng 9 vừa qua sau khi các cuộc cải cách quan trọng về hệ thống lương hưu do chính phủ của ông đề ra, bị bác bỏ trong một cuộc trưng cầu ý dân chỉ hai năm sau khi ông nhậm chức.

(Theo AFP, BBC)
Tin xem nhiều