Báo Đồng Nai điện tử
En

Bạo lực tại Dải Gaza leo thang <br>* Căng thẳng giữa Ai Cập và Israel gia tăng

09:08, 21/08/2011

Ngày 20-8, nhóm "Bộ tứ" về hòa bình Trung Đông - gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc (LHQ)- đã cảnh báo nguy cơ leo thang bạo lực sau khi xảy ra các vụ tấn công đẫm máu tại Dải Gaza kéo dài suốt những ngày qua, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế.

Ngày 20-8, nhóm "Bộ tứ" về hòa bình Trung Đông - gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc (LHQ)- đã cảnh báo nguy cơ leo thang bạo lực sau khi xảy ra các vụ tấn công đẫm máu tại Dải Gaza kéo dài suốt những ngày qua, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế. Tình hình tại Dải Gaza nóng lên sau khi xảy ra hai vụ tấn công liên tiếp trong ngày 18-8 tại thành phố Eliat ở miền Nam Israel, gần biên giới với Ai Cập, làm tám người Israel bị giết và khoảng 10 người bị thương, khiến Tel Aviv mở một loạt cuộc oanh kích nhằm vào nhóm chiến binh ở dải Gaza. Toàn bộ khu vực miền Nam Israel đã được trong tình trạng báo động cao nhất.

Người Ai Cập biểu tình phản đối Israel trước đại sứ quán Israel ở thủ đô Cairo ngày 19-8
Người Ai Cập biểu tình phản đối Israel trước đại sứ quán Israel ở thủ đô Cairo ngày 19-8

Nhóm "Bộ tứ" kịch liệt lên án các vụ bắn rocket và đạn súng cối từ Dải Gaza vào miền Nam Israel, nhấn mạnh rằng đây là "những hành động tàn bạo và hèn hạ có chủ ý của chủ nghĩa khủng bố, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng những kẻ chủ mưu và thực hiện các vụ tấn công tồi tệ trên sẽ sớm bị đưa ra xét xử.
Trong một diễn biến liên quan, Lữ đoàn Ezz El-Deene Al-Qassam, một nhánh vũ trang của Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, ngày 20-8 đã nhận trách nhiệm bắn 4 quả rocket vào thành phố Ofakim, miền Nam Israel. Nhóm này tuyên bố đây là "câu trả lời đối với tội ác của Israel sau việc 15 người Palestine bị thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương tại Dải Gaza".
Ngày 20-8, các vụ đụng độ giữa các nhóm Palestine cấp tiến ở Dải Gaza và Quân đội Israel vẫn tiếp diễn. Tính đến nay đã có 15 người Palestine bị thiệt mạng và 40 người khác bị thương trong các vụ không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza.
* Trong khi đó, Nội các Ai Cập ngày 21-8 cho biết tuyên bố "tỏ ý lấy làm tiếc" của Israel về cái chết của 5 cảnh sát Ai Cập trong một cuộc tấn công của Israel gần biên giới hai nước khi truy lùng các phần tử gây ra những vụ xả súng tại thành phố nghỉ mát Eliatbên bờ Biển Đỏ, là chưa đủ.
Hãng thông tấn MENA của Ai Cập dẫn tuyên bố của chính phủ nước này cho rằng tuyên bố của Israel bề ngoài là tích cực, nhưng là chưa đủ, xét về tính chất nghiêm trọng của vấn đề và mức độ giận giữ của người dân Ai Cập đối với các hành động của Tel Aviv. Tuyên bố khẳng định "Ai Cập muốn duy trì hòa bình với Israel, nhưng Israel cũng phải có trách nhiệm bảo vệ nền hòa bình này". Nội các Ai Cập yêu cầu Israel đưa ra một thời gian biểu để tiến hành một cuộc điều tra chung về vụ việc nổ súng giết hại các cảnh sát Ai Cập ngày 19-8. Ngày 20-8, nội các Ai Cập thông báo đã quyết định rút đại sứ nước này khỏi Israel để phản đối việc năm thành viên thuộc lực lượng an ninh Ai Cập thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel gần biên giới hai nước.
Trong một diễn biến làm cho tình hình quan hệ hai nước thêm căng thẳng, một người phản đối Ai Cập sáng 21-8 đã đột nhập khuôn viên Đại sứ quán Israel ở Cairo, tháo bỏ quốc kỳ của nước này và thay vào đó bằng quốc kỳ Ai Cập. Các cuộc biểu tình phản đối Israel cũng đã bước sang ngày thứ hai trong ngày 21-8, với sự tham gia của hơn 1.000 người.
* Theo các nguồn tin an ninh Palestine, sáng 21-8, quân đội Israel đã bắt giữ 120 thành viên của Phong trào Hồi giáo Hamas ở khu Bờ Tây trong một chiến dịch lớn.
Các binh sĩ Israel đã tỏa ra khắp khu Bờ Tây ở phía Nam trong một chiến dịch được phát động chỉ vài giờ sau khi cánh vũ trang của Hamas tại Dải Gaza bắn nhiều quả rocket vào Nam Israel làm bị thương hai trẻ em. Đây là vụ tấn công bằng rocket đầu tiên của Phong trào Hamas trong vòng hơn bốn tháng qua và xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực này sau khi các tay súng từ Gaza làm 8 người Israel ở Negev thiệt mạng ngày 18-8. Mushir al-Masri, một nhân vật có thế lực của Hamas tại Gaza cho biết chưa khi nào Israel bắt giữ nhiều người tại khu vực này đến như vậy. Trong số 120 thành viên Hamas bị bắt giữ có Mohammed Motlaq Abu J' heisha, một thành viên lãnh đạo của tổ chức này.

(Theo BBC, AP)
Tin xem nhiều