Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 700 người bị thương trong trận động đất tại Đài Loan (Trung Quốc)

TTXVN
21:37, 03/04/2024

Sáng 3-4, một trận động đất ngoài khơi vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã làm rung chuyển thành phố Đài Bắc, gây mất điện ở nhiều khu vực của thành phố này.

Một tòa nhà bị đổ nghiêng sau động đất tại Đài Loan (Trung Quốc) ngày 3-4. Ảnh: TTXVN
Một tòa nhà bị đổ nghiêng sau động đất tại Đài Loan (Trung Quốc) ngày 3-4. Ảnh: TTXVN

Theo Cơ quan Thời tiết Đài Loan, trận động đất xảy ra vào lúc 7h58 (giờ địa phương, tức 6h58 theo giờ Việt Nam), ở ngoài khơi bờ biển phía Đông vùng lãnh thổ này, với độ sâu chấn tiêu là 15,5km. Theo truyền thông Đài Loan, đây là trận động đất lớn nhất tại hòn đảo này kể từ năm 1999, thời điểm xảy ra trận động đất độ lớn 7,6 khiến gần 2,4 ngàn người thiệt mạng.

Các kênh truyền hình Đài Loan phát đi hình ảnh cho thấy một số người mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập ở Hoa Liên (Hualien) gần vùng tâm chấn. Hơn 87 ngàn hộ gia đình trong tình trạng mất điện. Nhà điều hành đường sắt cao tốc cho biết, không nhận báo cáo nào về thiệt hại hoặc thương tích trên các chuyến tàu hoạt động tại thời điểm xảy ra động đất, song sẽ trì hoãn lịch trình tàu chạy trong khi tiến hành công tác kiểm tra.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc cho biết, rung chấn từ trận động đất này có thể cảm nhận được tại nhiều thành phố ở Trung Quốc đại lục.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất xảy ra ở Đài Loan có độ lớn ban đầu là 7,5. Nhật Bản ban đầu ban bố cảnh báo sóng thần đối với các đảo ở phía Nam nước này, song sau đó hạ cấp xuống mức "khuyến cáo", đồng thời đưa ra khuyến nghị sơ tán đối với người dân ở các khu vực ven biển của tỉnh Okinawa ở miền Nam. JMA cho biết, trận động đất này đã gây ra sóng thần nhỏ ở đảo Yonaguni và Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa.

Chiều cùng ngày, Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết, hiện không còn mối đe dọa sóng thần từ trận động đất nói trên. Cơ quan Địa chấn Philippines cũng đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần mà cơ quan này đưa ra sau động đất.

JMA đã đánh giá lại độ lớn của trận động đất, theo đó nâng lên mức 7,7, thay cho tính toán độ lớn ban đầu là 7,5. Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ đánh giá trận động đất trên có độ lớn 7,4.

Về thiệt hại, thống kê chiều 3-4, hơn 700 người bị thương trong trận động đất, trong đó có 4 người thiệt mạng. Ít nhất 26 tòa nhà bị sập, hơn một nửa trong số đó là ở Hoa Liên gần vùng tâm chấn. Nhiều trường học và công sở tạm ngừng hoạt động sau động đất.

Cùng ngày, truyền thông Trung Quốc đại lục đưa tin, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước thông tin trận động đất, đồng thời cho biết sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cứu hộ thảm họa.

Tin xem nhiều