Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàn Quốc hy vọng tạo bước đột phá trong việc giải quyết bế tắc chính trị

TTXVN
21:00, 22/04/2024

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, báo chí Hàn Quốc đưa tin trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và lãnh đạo Đảng đối lập Dân chủ đồng hành (DP) Lee Jae-myung đã đồng ý tiến hành cuộc gặp mặt trực tiếp sớm nhất trong tuần này. Người dân Hàn Quốc hy vọng cuộc gặp này sẽ giúp phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện nay ở nước này, trong bối cảnh 2 nhà lãnh đạo đã không gặp nhau trong 2 năm qua kể từ khi ông Yoon Suk Yeol được bầu làm Tổng thống.

Báo chí Hàn Quốc nhận định hai bên đồng ý tổ chức cuộc gặp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cử tri về sự hợp tác giữa chính phủ và phe đối lập. Tổng thống Yoon Suk Yeol đang tìm cách cải thiện tình hình sau thất bại nặng nề của Đảng Quyền lực nhân dân (PPP) cầm quyền trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 10-4 vừa qua. Trong khi đó, lãnh đạo DP cũng cần giảm hình ảnh tiêu cực của mình trước công chúng như một lãnh đạo phe đối lập luôn muốn bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro tư pháp và đơn phương thúc đẩy một số dự luật dân túy.

Cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo sẽ đánh dấu điểm khởi đầu cho cơ chế đồng quản trị trong 4 năm tới, do PPP chiếm thiểu số ghế trong Quốc hội. Cử tri Hàn Quốc kỳ vọng hai bên sẽ tìm được bước đột phá trong việc giải quyết bế tắc chính trị, đạt được những kết quả rõ ràng, bắt đầu bằng việc giải quyết thành công cuộc khủng hoảng y tế từ cuộc đình công của các bác sĩ thực tập phản đối việc chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y. Lãnh đạo phe đối lập cần giúp chính phủ chấm dứt cuộc khủng hoảng này, trong khi Tổng thống cũng cần đưa ra quan điểm về việc đề cử ứng cử viên cho vị trí thủ tướng tiếp theo sau khi thủ tướng đương nhiệm từ chức sau thất bại trong cuộc bầu cử. Sẽ tốt hơn nếu cơ quan lập pháp tổ chức một buổi điều trần xác nhận ứng cử viên thủ tướng sau khi Quốc khóa XXII khai mạc vào ngày 30-5 tới và tán thành ứng cử viên đó theo phương thức lưỡng đảng.

Hai nhà lãnh đạo cũng phải chung tay giải quyết nhiều vấn đề gai góc khác, trong đó có việc hỗ trợ người dân Hàn Quốc giảm bớt khó khăn kinh tế hiện nay, trong bối cảnh giá cả các mặt hàng thực phẩm và năng lượng tăng cao.

TTXVN

Tin xem nhiều