Với quyết tâm giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, thời gian qua, Sở TN-MT đã nỗ lực khắc phục khó khăn và đạt được những thành quả nổi bật trên lĩnh vực cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Năm 2021, Sở TN-MT đã được UBND tỉnh đánh giá là đơn vị sở, ngành dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường |
TN-MT là lĩnh vực hết sức phức tạp, nhất là đất đai. Vì vậy, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên lĩnh vực TN-MT nói chung và đất đai nói riêng cũng hết sức đa dạng, phức tạp.
Với quyết tâm giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, thời gian qua, Sở TN-MT đã nỗ lực khắc phục khó khăn và đạt được những thành quả nổi bật trên lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách TTHC. Năm 2021, Sở TN-MT đã được UBND tỉnh đánh giá là đơn vị sở, ngành dẫn đầu về chỉ số CCHC trên địa bàn tỉnh. Phó giám đốc Sở TN-MT NGUYỄN NGỌC THƯỜNG cho biết:
- Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Giám đốc Sở đã chỉ đạo rà soát kết quả thực hiện CCHC của năm 2020, nhất là đánh giá cụ thể những vấn đề còn tồn tại để tập trung các giải pháp và ban hành các kế hoạch về CCHC năm 2021. Trong đó, Sở đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn đạt từ 97% trở lên đối với cả hồ sơ tổ chức và hồ sơ cá nhân.
* Phân công gắn với trách nhiệm cụ thể
* Năm 2021, Sở TN-MT là đơn vị Sở dẫn đầu về chỉ số CCHC. Kết quả này có được là do đâu, thưa ông?
- Sở phân công đến các phòng, đơn vị trực thuộc, gắn trách nhiệm cụ thể đến từng công chức và vị trí công tác. Thường xuyên tuyên truyền đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của công tác CCHC nhằm tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện.
Trong thời gian tới, ngành TN-MT tiếp tục xây dựng giải pháp tuyên truyền và nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT mức độ 3, 4; phối hợp chặt chẽ với Sở TT-TT hoàn thành việc liên thông kết nối, tích hợp cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai cho các tổ chức và cá nhân. |
Đặc biệt, tại các cuộc họp giao ban định kỳ 2 tuần/lần hoặc các hội nghị, cuộc họp chuyên đề, lãnh đạo Sở chỉ đạo các phòng, đơn vị báo cáo tình hình giải quyết TTHC trong kỳ trước, yêu cầu giải trình rõ nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục đối với các hồ sơ trễ hạn. Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh công chức, viên chức trong việc giải quyết các TTHC, giảm thiểu tình trạng xử lý hồ sơ trễ hạn theo quy định. Những trường hợp giải quyết hồ sơ chậm trễ do nguyên nhân chủ quan thì sẽ bị nhắc nhở kịp thời và phải viết thư xin lỗi tổ chức, cá nhân.
Sở cũng thường xuyên rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa các quy định, TTHC. Đặc biệt, Sở đẩy mạnh rà soát, đề xuất các TTHC đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4; báo cáo các khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện DVCTT mức độ 3, 4 và đề ra giải pháp thực hiện nhằm nâng cao số lượng hồ sơ tiếp nhận. Sở cũng chú trọng rà soát, xây dựng bộ hồ sơ mẫu để thực hiện niêm yết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và công khai trên trang thông tin điện tử của Sở để người dân và doanh nghiệp (DN) có thể tra cứu và áp dụng thực hiện khi cần giải quyết các hồ sơ hành chính về TN-MT.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về giải quyết TTHC, nhất là thông qua việc xây dựng phim tuyên truyền về quy trình thực hiện một số TTHC lĩnh vực TN-MT, đăng tải các video hướng dẫn để người dân, DN nắm rõ. Mặt khác, thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thành phố xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC. Đồng thời, phối hợp Bưu điện tỉnh, cung cấp hồ sơ mẫu để Bưu điện tỉnh tham khảo trong tiếp nhận và hướng dẫn hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích.
* Những nỗ lực và giải pháp nói trên đã mang lại hiệu quả cụ thể như thế nào, thưa ông?
- Những nỗ lực và giải pháp nêu trên đã đem lại những hiệu quả đáng phấn khởi trong công tác CCHC. Nổi bật phải kể đến là tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn trong năm 2021 được nâng cao hơn: đạt 99% đối với hồ sơ tổ chức; 98,7% đối với hồ sơ cá nhân và 100% đối với hồ sơ hộ gia đình, cá nhân thực hiện theo mô hình phi địa giới hành chính.
Cán bộ công chức, viên chức Sở TN-MT giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: Hồ Thảo |
Việc đơn giản hóa TTHC, nhất là về thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC; thời gian và chi phí giải quyết TTHC được cắt giảm, nhất là các TTHC lĩnh vực tài nguyên nước, khoáng sản. Cụ thể, năm 2021, Sở đã đề xuất đơn giản hóa 10,2% TTHC, tương đương 10 thủ tục được đơn giản hóa trên tổng số 98 TTHC tại Sở; đề xuất đơn giản thời gian giải quyết của 9 thủ tục và đơn giản thành phần hồ sơ của 1 thủ tục.
Đến nay, Sở đã có 37 TTHC đã áp dụng DVCTT mức độ 3, 4, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021. Việc cung cấp DVCTT mức độ 3, 4 không chỉ đem lại các lợi ích thiết thực với người dân, DN mà còn hỗ trợ theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ TTHC đối với các hồ sơ trong lĩnh vực đất đai; hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị liên quan, góp phần cải cách TTHC, chủ động phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi đó, việc công bố TTHC và quy trình điện tử giải quyết TTHC kịp thời, đúng quy định đã đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả cho người dân và DN, cũng như kiểm soát quá trình, thời gian giải quyết TTHC…
Có thể nói, những nỗ lực của ngành trong công tác CCHC đã góp phần đem lại sự hài lòng của người dân và DN trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chỉ số CCHC chung của tỉnh trong năm 2021.
* Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
* Ông có thể cho biết thêm về nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ cũng như việc tham gia xây dựng, triển khai chính quyền điện tử của ngành
TN-MT… thời gian qua?
- Trong thời gian qua, Sở rất chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác quản lý nhà nước về TN-MT. Điển hình là việc xây dựng các phần mềm chuyên ngành và thực hiện số hóa; xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu của ngành với khối lượng dữ liệu không gian và phi không gian rất lớn.
Qua đó, đã hình thành một hệ thống tích hợp và điều hành cơ sở dữ liệu TN-MT tập trung kết nối với cấp huyện, xã để phục vụ công tác quản lý của ngành. Ngoài ra, Sở cũng đã từng bước thực hiện liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu của ngành TN-MT với các ngành khác như: liên thông thuế điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; liên thông với cơ sở dữ liệu giao dịch bảo đảm của Sở Tư pháp nhằm xác thực thông tin quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất trong các giao dịch mua bán chuyển nhượng; chia sẻ thông tin với các hệ thống điều hành thông minh của tỉnh, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh...
* Để phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, nhất là cải cách TTHC, năm 2022, ngành TN-MT đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?
- Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC, kiểm soát TTHC, nâng cao kết quả giải quyết TTHC lĩnh vực TN-MT; đồng thời, phối hợp với các đơn vị thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Tiếp tục rà soát, tham mưu hoàn chỉnh bộ TTHC, quy trình nội bộ, quy trình điện tử chuẩn hóa để thực hiện cấu hình trên phần mềm hồ sơ điện tử Egov, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết TTHC.
Cùng với đó là đẩy mạnh triển khai xây dựng, hoàn thiện chính quyền điện tử ngành TN-MT, xác lập môi trường thông tin, dữ liệu điện tử, góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN. Xây dựng các kế hoạch chuyên đề để thực hiện tốt công tác CCHC và nâng cao chỉ số CCHC. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; áp dụng các mô hình mới, sáng kiến mới trong giải quyết TTHC; tăng cường tuyên truyền đến người dân, DN nhằm đẩy mạnh áp dụng DVCTT, dịch vụ bưu chính công ích…
* Xin cảm ơn ông!
Sở TN-MT luôn chú trọng phát động đến công chức, viên chức mạnh dạn đăng ký, triển khai các sáng kiến, cách làm hiệu quả về CCHC. Kết quả, trong năm 2021, có 5 sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong công tác CCHC. Có thể kể đến như: giải pháp liên thông giữa cơ sở dữ liệu đất đai và cơ sở dữ liệu giao dịch đảm bảo xây dựng dữ liệu số trong công tác tổng hợp, báo cáo; giải pháp kiểm soát quy trình luân chuyển hồ sơ một cửa để kết nối phần mềm Egov nhằm giám sát kết quả giải quyết TTHC… |
Hồ Thảo (thực hiện)