Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngày tới có thể có mưa lớn, nước dâng cao, lũ quét

08:09, 19/09/2019

Ông Bùi Hữu Huệ, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai cho biết, những ngày tới, thời tiết còn diễn biến bất thường, có thể xảy ra mưa lớn, lũ quét.

Ông Bùi Hữu Huệ
Ông Bùi Hữu Huệ

Ông Bùi Hữu Huệ, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai cho biết, những ngày tới, thời tiết còn diễn biến bất thường, có thể xảy ra mưa lớn, lũ quét.

[links()]Theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, mưa lớn bắt đầu diễn ra từ ngày 14-9 ở hầu hết các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có những ngày mưa rất to, từ 70-100 mm, có những ngày mưa kéo dài từ sáng đến đêm.

* Theo ông, hiện tượng thời tiết bất thường những ngày qua là do đâu?

- Hiện tượng thời tiết bất thường trên là do biến đổi khí hậu gây ra. Trước đây, những đợt mưa lớn kéo dài trên diện rộng ở khu vực Đông Nam bộ, Tây Nguyên đều do áp thấp nhiệt đới hoặc bão gây ra. Tuy nhiên, đợt này chỉ có dải hội tụ cũng đã gây mưa lớn kéo dài nhiều ngày ở các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Việc này khiến nước từ thượng nguồn đổ về sông suối, hồ tăng nhanh gây ra ngập lụt ở một số vùng trũng.

* Vậy những ngày tới, xu hướng thời tiết sẽ diễn biến như thế nào?

- Trong 2-3 ngày tới, mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra trên diện rộng và thường xảy ra vào chiều tối. Mưa lớn sẽ làm nước từ thượng nguồn tiếp tục đổ về các sông, hồ, suối trên địa bàn tỉnh nên các địa bàn trũng ven sông phải đề phòng ngập lụt.

Các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh nên theo dõi 24/24 giờ để có sự điều tiết kịp thời. Những khu vực có độ dốc cao nên chú ý vì khả năng sẽ  xảy ra lũ quét. Riêng nước sông Đồng Nai có thể lên đến báo động 3, kèm theo các hồ thủy điện xả lũ sẽ làm cho tình trạng ngập lụt diễn ra phức tạp hơn.

Do đó, người dân nên theo dõi kỹ tình hình thời tiết để có sự chủ động ứng phó kịp thời. Đặc biệt, người dân vùng gần sông, suối, hồ đập và vùng hạ du nên có sự chuẩn bị kỹ để hạn chế thiệt hại do mưa lũ.

* Mùa mưa năm nay khi nào mới kết thúc và liệu còn có những đợt mưa kéo dài như dịp này, thưa ông?

- Mùa mưa năm nay sẽ kết thúc vào khoảng cuối tháng 11-2019 và hiện đang giữa mùa mưa nên sẽ còn nhiều cơn mưa lớn xảy ra trong thời gian tới. Những năm gần đây, thời tiết diễn biến cực đoan hơn nên có thể xảy ra những bất thường. Hiện các sông, suối, hồ chứa trên địa bàn tỉnh đều đã đầy nên khi có những đợt mưa lớn rất dễ xảy ra ngập lụt, lũ, sạt lở vùng ven sông, suối. Các địa phương nên có biển cắm cảnh báo những khu vực nguy hiểm dễ xảy ra lũ lụt, sạt lở đất để người dân biết phòng tránh khi có mưa lớn. Bên cạnh đó, vào cuối năm, các cơn bão, áp thấp thường có xu hướng đi vào phía Nam nên khi có thông tin các cơn bão, áp thấp người dân nên theo dõi diễn biến để biết và chủ động phòng chống.

* Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều