Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng chế độ đối với công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ

08:10, 23/10/2017

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg về quy định chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg về quy định chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Đại tá Mai Xuân Chiến. Ảnh: K.Liễu
Đại tá Mai Xuân Chiến. Ảnh: K.Liễu

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Đại tá Mai Xuân Chiến, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết thời gian qua các địa phương làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang. Đây là tình cảm thiêng liêng của những người đang sống đối với đồng chí, đồng đội đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. 

Thưa đại tá, Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg có những điểm gì mới trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thời gian tới?

- Điểm mới cơ bản trong Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg là tăng chế độ, tiêu chuẩn và bảo đảm về trang bị phương tiện vật chất cho lực lượng thực hiện tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Trong quá trình khảo sát, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ thời gian qua cho thấy đây là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với các anh hùng liệt sĩ; là hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Tuy nhiên, công việc này rất vất vả, nặng nhọc, thậm chí nguy hiểm. Các đội chuyên trách trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cột liệt sĩ thường phải làm việc trong điều kiện thời tiết, môi trường khắc nghiệt, ô nhiễm… Vì vậy, chính sách mới về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ sẽ góp phần tạo thêm thuận lợi, kịp thời động viên những người trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Thực tế, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ gặp không ít khó khăn. Một phần do thiếu thông tin, hoặc thông tin không chính xác nên ở đâu đó vẫn còn những trường hợp đã hy sinh trong kháng chiến nhưng chưa tìm được dấu tích nơi các anh nằm xuống. Mặt khác, số hài cốt liệt sĩ đã quy tập đến nay chưa xác định được họ tên, quê quán cũng là những trăn trở đối với tổ chức, cá nhân được giao trách nhiệm làm công tác này. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Quyết định 35/2017/QĐ-TTg đã bổ sung thêm quy định về khoản bồi dưỡng cho người cung cấp thông tin chính xác về liệt sĩ.

Cụ thể, mức tăng chế độ đối với công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ được quy định như thế nào, thưa đại tá?


Từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa đã thu thập được 188 nguồn tin liên quan đến liệt sĩ. Qua đó cơ quan chức năng tiến hành 25 đợt khảo sát, xác minh và phát hiện có 135 vị trí nghi có mộ liệt sĩ, đồng thời tổ chức quy tập 54 địa điểm nghi có mộ liệt sĩ. Riêng 5 vị trí nghi có mộ tập thể: Biên Hòa 2 vị trí; Xuân Lộc 2 vị trí; Trảng Bom 1 vị trí, kết quả có 15 vị trí tìm được hài cốt liệt sĩ với 12 mộ lẻ và 3 mộ tập thể; 11 vị trí có di vật liệt sĩ nhưng không thấy hài cốt, có khả năng đã được quy tập trước đó.

- Quyết định nêu rõ, đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân viên chức quốc phòng thuộc biên chế của các đội chuyên trách trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong nước và ngoài nước thì ngoài tiền lương, phụ cấp khác theo quy định còn được hưởng các chế độ, chính sách như: phụ cấp, bồi dưỡng trực tiếp… Trong đó, mức bồi trợ sức khỏe khi làm nhiệm vụ được tăng từ 280 ngàn đồng/người lên 500 ngàn đồng/người nhưng không quá 2 lần/năm. Ngoài ra, khi trực tiếp khảo sát, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong nước, mức bồi dưỡng tăng từ 100 ngàn đồng/người/ngày vụ lên 220 ngàn
đồng/người/ngày thực tế làm nhiệm vụ.

Đối với thành viên ban chỉ đạo, ban công tác đặc biệt và ủy ban chuyên trách các cấp về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong thời gian trực tiếp làm nhiệm vụ còn được hưởng chế độ sinh hoạt phí (ngoài chế độ tiền lương, phụ cấp và các chế độ theo quy định). Người được cấp có thẩm quyền huy động trực tiếp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, như: người dẫn đường, bảo vệ; người tham gia trực tiếp các hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được hưởng các chế độ 220 ngàn đồng/người/ngày.

Trường hợp người dân phát hiện và thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng về liệt sĩ được hưởng chế độ ra sao?

- Người cung cấp thông tin về liệt sĩ sẽ được bồi dưỡng 3 triệu đồng đối với thông tin chính xác, tìm kiếm, quy tập được 1 hài cốt liệt sĩ; 5 triệu đồng khi phát hiện mộ tập thể có từ 2-5 hài cốt liệt sĩ và 10 triệu đồng đối với mộ tập thể có từ 6 hài cốt liệt sĩ trở lên...

Lễ truy điệu và an táng liệt sĩ hy sinh tại Sân bay Biên Hòa ngày 12-7-2017. ảnh: HUY ANH
Lễ truy điệu và an táng liệt sĩ hy sinh tại Sân bay Biên Hòa ngày 12-7-2017. ảnh: HUY ANH

Ngoài ra, các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ khi làm nhiệm vụ ở trong nước và ngoài nước được bảo đảm trang bị phương tiện chuyên dụng, hậu cần, đời sống; kinh phí làm nhà tạm… Riêng việc cất bốc mộ liệt sĩ được tăng từ 600 ngàn đồng/mộ lên 1 triệu đồng/mộ. Mức hỗ trợ vận động nhân dân nước bạn cũng được tăng từ 20 triệu đồng lên 30 triệu đồng/đội/năm đối với phạm vi 1 tỉnh. Những người trực tiếp làm nhiệm vụ được mua thuốc phòng và chữa bệnh thông thường tăng từ 10 triệu đồng lên 20 triệu đồng/đội/năm (ngoài nguồn thuốc Bộ Quốc phòng cấp); chi mua dụng cụ phục vụ đào bới, như: cuốc, xẻng, xà beng, dao, rựa và các vật dụng khác… với mức 10 triệu đồng/đội/năm.

 Xin cảm ơn đại tá!

       Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều