Báo Đồng Nai điện tử
En

"Long Khánh sẽ trở thành trung tâm của toàn vùng"

11:02, 01/02/2016

TX.Long Khánh chính thức được công nhận là đô thị loại III từ ngày 30-12-2015. Đây là niềm tự hào chung của người dân địa phương, đích đến trong thời gian tới của TX.Long Khánh là lên thành phố vào năm 2018. Theo Chủ tịch UBND TX.Long Khánh Hồ Văn Nam, trong tương lai thị xã sẽ trở thành trung tâm vùng kinh tế phía Đông của Đồng Nai.

Chủ tịch UBND TX.Long Khánh Hồ Văn Nam
Chủ tịch UBND TX.Long Khánh Hồ Văn Nam

TX.Long Khánh chính thức được công nhận là đô thị loại III từ ngày 30-12-2015. Đây là niềm tự hào chung của người dân địa phương, đích đến trong thời gian tới của TX.Long Khánh là lên thành phố vào năm 2018. Theo Chủ tịch UBND TX.Long Khánh Hồ Văn Nam, trong tương lai thị xã sẽ trở thành trung tâm vùng kinh tế phía Đông của Đồng Nai.

Trong giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TX.Long Khánh là 16,4%/năm (cao hơn mục tiêu nghị quyết đề ra). Thu nhập của người dân trên địa bàn thị xã liên tục tăng qua các năm, đời sống được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Đến cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của người TX.Long Khánh là trên 77,5 triệu đồng/người, tăng hơn 2 lần so với năm 2010.

 * Thời gian qua, TX.Long Khánh đã làm được những gì cho quá trình trở thành đô thị loại III?

- Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Long Khánh đã có nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn, thu hút và khai thác hiệu quả các nguồn nội lực đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, thị xã tập trung vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ, công nghiệp - xây dựng và giảm dần nông nghiệp. Hướng đi này đã giúp thu nhập của người dân tăng cao. Kinh tế phát triển, người dân đồng lòng với Đảng, chính quyền cùng góp sức xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống, rút ngắn khoảng cách giữa các xã với phường.

Thành công lớn nhất của TX.Long Khánh là năm 2015 thu nhập bình quân đầu người tăng gần 9 lần so năm 2004. Bên cạnh đó, thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra, các lĩnh vực văn hóa, y tế, GD-ĐT, thể dục - thể thao, giảm nghèo, giải quyết việc làm có tiến bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng tiếp tục có những chuyển biến khá. TX.Long Khánh là một trong 2 đơn vị hành chính cấp huyện đầu tiên trong cả nước được Chính phủ công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới vào năm 2014. Sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, Long Khánh tiếp tục phát triển nâng thêm một bước trở thành đô thị loại III.

 * Ngay sau khi hoàn thành các tiêu chí thành đô thị loại III, thị xã đặt ra kế hoạch sẽ lên thành phố đô thị loại II và trở thành trung tâm vùng kinh tế phía Đông của Đồng Nai. Để đạt được mục tiêu trên, TX.Long Khánh sẽ tập trung vào những bước đột phá nào?

- Hiện nay, TX.Long Khánh đã có kế hoạch phát triển đô thị đến năm 2025. Trong đó, mục tiêu vươn tới của Long Khánh sẽ trở thành một đô thị xanh, là trung tâm đầu mối giao thương kinh tế - văn hóa của vùng phía Đông không chỉ của riêng tỉnh Đồng Nai mà còn có thể mở rộng ra khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng. Với lợi thế là cửa ngõ giao thông của vùng, liên kết với khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên thông qua các tuyến đường sắt Bắc Nam, quốc lộ 1, quốc lộ 56, tuyến cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tương lai có tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết,
TX.Long Khánh sẽ là nơi hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Về nông nghiệp, TX.Long Khánh sẽ chọn ra những loại cây trồng vật nuôi có lợi thế phát triển theo hướng an toàn, gắn với phát triển du lịch sinh thái vườn và chế biến sâu để nâng giá trị gia tăng. Công nghiệp ưu tiên thu hút những dự án công nghệ cao để định hình trong tương lai Long Khánh sẽ trở thành một đô thị xanh thân thiện với môi trường. TX.Long Khánh cố gắng đạt các tiêu chí lên thành phố vào năm 2018 và trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

* Trong giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TX.Long Khánh cao hơn bình quân chung của toàn tỉnh trên 4% và gấp gần 3 lần cả nước. Trong giai đoạn tới, TX.Long Khánh có tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao như vậy?

- Theo dự báo của các chuyên gia thì kinh tế trong nước đang trên đà phục hồi và phát triển. Việt Nam với lợi thế chính thức vào Cộng đồng kinh tế ASEAN, nhiều hiệp định thương mại tự do đã ký kết, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương đã đàm phán xong sẽ là cơ hội lớn để thu hút đầu tư nước ngoài vào nhiều lĩnh vực và xuất khẩu. TX.Long Khánh có ưu thế giao thông thuận tiện, đất đai màu mỡ, thiên nhiên ưu đãi nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và du lịch nên khả năng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư. Với thành tựu đạt được trong giai đoạn trước, giai đoạn 2016-2020, TX.Long Khánh đưa ra chỉ tiêu công nghiệp tăng bình quân gần 18%/năm, xây dựng 16%/năm, nông nghiệp 6%/năm và bán lẻ hàng hóa hơn 13%/năm. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 24-25 ngàn tỷ đồng. Các tiêu chí khác về y tế, giáo dục, giảm nghèo, giải quyết việc làm... tiếp tục được cải thiện. Đồng thời, thị xã sẽ đưa những xã đủ tiêu chí lên thành phường.

Sản xuất ổi sạch để đưa vào hệ thống siêu thị tại xã Bảo Quang (TX. Long Khánh).
Sản xuất ổi sạch để đưa vào hệ thống siêu thị tại xã Bảo Quang (TX. Long Khánh).

 * Có một nền móng phát triển kinh tế - xã hội khá vững, TX.Long Khánh có dự tính “về trước” trong việc lên đô thị loại II như chương trình xây dựng nông thôn mới?

- Mục tiêu của thị xã là đến năm 2020 sẽ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh đạt chuẩn các tiêu chí của đô thị loại II và là đô thị trung tâm khu vực phía Đông tỉnh, phát triển ngành nông nghiệp kết hợp với công nghiệp chế biến, thương mại dịch vụ và du lịch sinh thái nông nghiệp, xây dựng thành phố theo hướng “xanh - văn minh - hiện đại”. Giai đoạn 2021-2025, xây dựng TP.Long Khánh sớm đạt các tiêu chí đô thị loại II và trở thành đô thị hạt nhân của vùng kinh tế phía Đông Đồng Nai, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Long Khánh đang phấn đấu để về trước so với kế hoạch từ 2-3 năm. Tuy nhiên, việc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để nâng cấp TX.Long Khánh lên thành phố, mục tiêu chính vẫn là để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho tất cả người dân trên địa bàn và giúp họ có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

 * Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều