Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt giám sát lời hứa

10:07, 07/07/2014

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Nga cho biết một trong những nội dung đổi mới tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra từ ngày 9 đến 11-7 là có phần báo cáo kết quả thực hiện những nội dung các sở, ngành có trách nhiệm phải thực hiện từ phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp trước đó.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Nga cho biết một trong những nội dung đổi mới tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra từ ngày 9 đến 11-7 là có phần báo cáo kết quả thực hiện những nội dung các sở, ngành có trách nhiệm phải thực hiện từ phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp trước đó. Đây cũng là một hình thức giám sát “lời hứa” của các cơ quan chức năng tại kỳ họp. Bà Huỳnh Thị Nga cho biết:

Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh giám sát về an toàn, vệ sinh thực phẩm tại Công ty Interfood, Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: Phương Liễu
Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh giám sát về an toàn, vệ sinh thực phẩm tại Công ty Interfood, Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: Phương Liễu

- Mục đích của sự đổi mới này để phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp đi vào thực chất, không mang tính hình thức. Qua báo cáo, cử tri sẽ nắm được kết quả giải quyết các vấn đề quan tâm, kiến nghị trước đó. Đồng thời, các đại biểu HĐND cũng thể hiện được trách nhiệm của mình trước những vấn đề cử tri gửi gắm. HĐND tỉnh sẽ ban hành nghị quyết trong phiên chất vấn này nhằm xác định cao hơn trách nhiệm của cơ quan liên quan trong nội dung chất vấn, cũng như trách nhiệm của các đại biểu HĐND trong phiên chất vấn và theo dõi các cơ quan trả lời chất vấn của mình.

 Kỳ họp HĐND tỉnh lần này ngoài xem xét, quyết định, ban hành các nghị quyết thường kỳ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, các đại biểu còn xem xét, ban hành các nghị quyết chuyên đề nào khác, thưa bà?

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Nga nhấn mạnh, đối với các nội dung quan trọng được các cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều lần sẽ được HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo đó, HĐND tỉnh sẽ đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị trả lời cụ thể hơn, đầy đủ hơn, xác định rõ trách nhiệm hơn. Trong trường hợp, các cơ quan chức năng vẫn chưa có trả lời thỏa đáng, HĐND tỉnh sẽ tổ chức giám sát để đảm bảo trách nhiệm của HĐND tỉnh đối với cử tri.

- Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa VIII là kỳ họp thường kỳ nhằm đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu theo nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và theo các nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra. Ngoài việc xem xét, ban hành các nghị quyết thường kỳ theo quy trình chung, kỳ họp sẽ xem xét, ban hành 10 nghị quyết chuyên đề với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến đời sống - xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, như: hỗ trợ kinh phí đào tạo cho sinh viên đại học y, dược để bổ sung nguồn nhân lực còn thiếu cho ngành y tế, nhất là ở tuyến cơ sở; quy hoạch khai thác khoáng sản, chương trình phát triển đô thị, chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh...

 Được biết phiên thảo luận của kỳ họp lần này sẽ kéo dài hơn các kỳ họp trước và sđược truyền hình trực tiếp. Như vậy hình thức tổ chức của phiên thảo luận sẽ diễn ra như thế nào, thưa bà?

- Đúng là phiên thảo luận của kỳ họp này sẽ kéo dài hơn các kỳ họp trước và diễn ra trong vòng một ngày. Sau khi thảo luận tại tổ về các vấn đề, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm như thường kỳ, các đại biểu sẽ tiến hành thảo luận tại hội trường những nội dung quan trọng qua thảo luận tại tổ còn có những ý kiến khác nhau để đưa ra bàn bạc, thảo luận sâu hơn. Qua đó giúp cho các đại biểu nắm đầy đủ thông tin để thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc ban hành các nghị quyết.

Đặc biệt, ngoài các phiên khai mạc, chất vấn và trả lời chất vấn, bế mạc được truyền hình trực tiếp như thường kỳ, phiên thảo luận tại hội trường cũng sẽ được truyền hình trực tiếp nhằm thông tin đến cử tri các vấn đề họ quan tâm, qua đó tạo điều kiện cho cử tri thực hiện quyền giám sát đối với cơ quan dân cử, cũng như giám sát đối với hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh.         

 Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được các cử tri đặc biệt quan tâm, xin bà cho biết nội dung chính sẽ chất vấn trong kỳ họp này?

- Trong kỳ họp này sẽ có 7 vấn đề được các đại biểu đưa ra chất vấn và tái chất vấn xoay quanh các vấn đề cử tri quan tâm, như: thiếu nước sạch ở khu vực nông thôn, những dự án trọng điểm về giao thông, các nội dung liên quan đến chính sách người có công, những người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, phương thức chuyển chế độ đến tay các đối tượng thụ hưởng làm sao nhanh nhất, hạn chế việc đi lại nhiều lần...

 Xin cảm ơn bà!

Ngọc Thư  (thực hiện)

 
 

 

Tin xem nhiều