Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng ngàn tỷ đồng để bảo vệ môi trường

10:09, 04/09/2013

Để giảm bớt thiệt hại do biến đổi khí hậu (BĐKH) đem lại, Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong bảo vệ môi trường. Cụ thể thời gian qua, UBND tỉnh và doanh nghiệp trên địa bàn đã đầu tư nhiều tỷ đồng cho các công trình bảo vệ môi trường.

Để giảm bớt thiệt hại do biến đổi khí hậu (BĐKH) đem lại, Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong bảo vệ môi trường. Cụ thể thời gian qua, UBND tỉnh và doanh nghiệp trên địa bàn đã đầu tư nhiều tỷ đồng cho các công trình bảo vệ môi trường. Nhân dịp này, Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông VÕ VĂN CHÁNH, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường.

* Thưa ông, gần đây BĐKH đã có những ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều tỉnh, thành cũng như Đồng Nai. Để ứng phó với những hậu quả do BĐKH gây ra trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên - môi trường đã có những giải pháp tổng thể gì?

- Để kịp thời ứng phó với BĐKH, năm 2010, Sở Tài nguyên - môi trường đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng và triển khai dự án tổng thể về ứng phó BĐKH; xây dựng kịch bản BĐKH và nước biển dâng; đánh giá tác động, đề xuất giải pháp ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh; đầu tư nâng cao năng lực quan trắc để theo dõi diễn biến chất lượng môi trường... Các sở, ngành, địa phương cũng đã từng bước xây dựng và triển khai kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH của từng ngành và địa phương mình.

* Đồng Nai đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho công tác bảo vệ môi trường. Ông có thể cho biết thời gian tới tỉnh sẽ tập trung cho những công trình trọng điểm nào nhằm hạn chế ô nhiễm và chậm lại quá trình của BĐKH?

- Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang tập trung thực hiện các dự án trọng điểm nhằm khắc phục ô nhiễm và thích ứng với BĐKH. Trong đó có các dự án như: dự án gia cố kè bờ sông Đồng Nai; xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tại TP.Biên Hòa (giai đoạn 1), huyện Nhơn Trạch và huyện Vĩnh Cửu; đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải y tế tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, đầu tư hệ thống xử lý chất thải y tế cho các trung tâm y tế; thực hiện chương trình di dời các cơ sở không phù hợp quy hoạch xây dựng đô thị và gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư...

Ngoài ra, nhằm đảm bảo yêu cầu cấp nước và thoát lũ trong mùa mưa, tỉnh đã thực hiện đầu tư nâng cấp 5 dự án về hồ chứa tại 4 huyện, thị gồm: hồ Lộc An (huyện Long Thành), hồ Gia Măng (huyện Xuân Lộc), hồ Cầu Dầu và hồ Suối Tre (TX.Long Khánh) và hồ Gia Đức (huyện Thống Nhất); các dự án nạo vét suối Săn Máu (TP.Biên Hòa), dự án thoát lũ xã Phước Thái (huyện Long Thành), dự án chống ngập úng khu vực suối Cải (TX.Long Khánh), bờ bao ngăn lũ sông La Ngà (huyện Định Quán); các dự án trồng rừng phòng hộ tại Chiến khu Đ (huyện Vĩnh Cửu) và huyện Long Thành.

* Trong giai đoạn 2011-2015, Đồng Nai dự tính đầu tư hơn 6 ngàn tỷ đồng cho các dự án, chương trình bảo vệ môi trường nhằm ứng phó với BĐKH. Đây là nguồn kinh phí khá lớn, liệu tỉnh có đủ khả năng?

- Ngày 14-12-2011, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2011-2015 tại Quyết định số 3363/QĐ-UBND của UBND tỉnh với tổng số kinh phí dự kiến thực hiện là 30 tỷ đồng ứng với 26 dự án và nhiệm vụ. Đến nay, đã triển khai được 5 dự án và nhiệm vụ với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng chủ yếu nguồn vốn từ nguồn sự nghiệp môi trường của tỉnh, các dự án khác đang trình duyệt hoặc triển khai thực hiện đề cương nhiệm vụ. Trong thời gian tới, để đảm bảo nguồn vốn thực hiện Kế hoạch hành động và chương trình bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, ngoài nguồn vốn của địa phương, tỉnh sẽ tranh thủ vận động các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ cho ứng phó BĐKH. Đồng thời, tỉnh hợp tác quốc tế để trao đổi thông tin, tiếp cận công nghệ mới, học tập kinh nghiệm về ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Trước mắt, tỉnh sẽ tranh thủ hợp tác với vùng Kansai (Nhật Bản) để được hỗ trợ về công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường và kinh nghiệm thích ứng với BĐKH.

Khí thải của một công ty ở khu công nghiệp thuộc huyện Nhơn Trạch.
Khí thải của một công ty ở khu công nghiệp thuộc huyện Nhơn Trạch.

* Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường đất, nước, nhưng việc quản lý, xử lý các cơ sở có nhiều nguồn khí thải gây hiệu ứng nhà kính, gây ô nhiễm không khí hình như chưa được chú trọng?

- Hiện nay, ngành môi trường của tỉnh đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường không khí, đặc biệt là các nguồn khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Cụ thể là quản lý ngay từ giai đoạn đầu thu hút dự án đầu tư thông qua quy định về đánh giá tác động môi trường và thanh tra, kiểm tra sau đánh giá tác động môi trường. Khí thải trong sản xuất công nghiệp đã được đầu tư công trình xử lý. Công nghệ xử lý khí thải hiện áp dụng phổ biến là làm sạch khí thải bằng dung dịch xút. Tuy nhiên, nhiên liệu đốt được các doanh nghiệp dùng đa số hiện nay là dầu DO, FO, củi, than, gỗ vụn,... còn tiềm ẩn nhiều rủi ro gây hiệu ứng nhà kính. Do vậy, tỉnh rất khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng các dạng nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường.

Trong thời gian tới, để thực hiện mục tiêu giảm mức phát thải khí nhà kính theo định hướng của Bộ Tài nguyên - môi trường, Sở Tài nguyên - môi trường sẽ thực hiện Chương trình kiểm kê hiện trạng phát thải khí nhà kính để cắt giảm mức phát thải. Bên cạnh đó, Sở tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giữ vững diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, chống suy thoái rừng và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

* Theo kịch bản BĐKH của Đồng Nai thì đến năm 2020 có hơn 900 hécta vùng Nhơn Trạch bị ngập lụt. Ngay từ bây giờ tỉnh có giải pháp gì ứng phó với tình trạng ngập lụt?

- Theo kịch bản BĐKH thì huyện Nhơn Trạch và Long Thành có diện tích ngập nhiều nhất tỉnh. Do đó, hiện nay các sở, ban, ngành trong quá trình xây dựng các chương trình, kế hoạch của mình đối với hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành đã lồng ghép yếu tố thích ứng với BĐKH. Cụ thể, Sở Xây dựng đã triển khai thực hiện “Đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, đề án “Xây dựng và quản lý dữ liệu địa hình và quy hoạch code nền xây dựng để ứng phó với BĐKH” nhằm mục tiêu xây dựng hướng dẫn chỉ tiêu, kỹ thuật xây dựng nhằm ứng phó với BĐKH và thực hiện các dự án thí điểm.

 Ngoài ra, trong thời gian tới dự kiến sẽ triển khai các dự án và nhiệm vụ, như: dự án xây dựng, gia cố các công trình đê bao ngăn mặn và tiêu thoát nước chống ngập úng trên địa bàn 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch; dự án nghiên cứu kết hợp sinh kế cộng đồng nông nghiệp với bảo tồn rừng ngập mặn tại huyện Long Thành và Nhơn Trạch; dự án đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và năng lực khám, chữa bệnh cho dịch vụ y tế các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; quy hoạch khu dân cư, đô thị tập trung, khu tái định cư có xem xét điều kiện của BĐKH trên địa bàn huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa… Qua đó để góp phần thích ứng với BĐKH trên địa bàn huyện Nhơn Trạch nói riêng và của tỉnh Đồng Nai nói chung.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích