Báo Đồng Nai điện tử
En

Mê sáng tạo từ sách, báo cũ

10:11, 07/11/2018

Vượt qua hàng trăm thí sinh tham dự cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2018, em Võ Phương Nghi (học sinh lớp 4/3 Trường tiểu học Trưng Vương, TX.Long Khánh), là thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi đã đoạt giải ba với sáng kiến chế tạo các loại đồ chơi và vật dụng trong nhà từ sách, báo cũ.

Vượt qua hàng trăm thí sinh tham dự cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2018, em Võ Phương Nghi (học sinh lớp 4/3 Trường tiểu học Trưng Vương, TX.Long Khánh), là thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi đã đoạt giải ba với sáng kiến chế tạo các loại đồ chơi và vật dụng trong nhà từ sách, báo cũ.

Những sản phẩm thủ công giúp em Võ Phương Nghi đoạt  giải ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2018.
Những sản phẩm thủ công giúp em Võ Phương Nghi đoạt giải ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2018.

Chỉ với một chiếc kéo, keo dán và các tờ sách, báo cũ, qua đôi bàn tay khéo léo của Phương Nghi đã “biến thành” những hộp viết, giỏ trang trí, lọ đựng viết, bình cắm hoa khô, khung hình, món đồ chơi... xinh xắn, hữu dụng. 

* Khéo tay, hay làm

 Vừa gấp từng tờ báo thành các thanh giấy dẹp và dài, Phương Nghi vừa cho biết, để tạo ra một sản phẩm từ sách, báo cũ, công đoạn cắt và gấp những mảnh giấy thành những cuộn tròn nhỏ, sau đó cố định chúng lại bằng keo là lâu nhất. Vì mỗi một sản phẩm (tùy loại to hay nhỏ) cần từ hàng trăm đến cả ngàn cuộn giấy nhỏ như vậy. Những cuộn giấy nhỏ này sẽ được chồng lên nhau và ghép xen kẽ một cách khéo léo để tạo thành những vật dụng như mong muốn.

Từ khoảng 1 ngàn giải pháp tham dự cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2018, Ban tổ chức đã chọn ra 160 giải pháp dự thi cấp tỉnh và quyết định trao giải cho 58 giải pháp (gồm 5 giải nhất, 8 giải nhì, 17 giải ba và 28 giải khuyến khích). Từ đó, Ban tổ chức cuộc thi chọn ra 30 giải pháp xuất sắc nhất để tham dự cuộc thi toàn quốc.

“Thông thường em tranh thủ những lúc rảnh rỗi sau giờ học để xếp giấy. Phải mất từ 2-3 ngày em mới làm xong một sản phẩm. Không chỉ tỉ mỉ để cố định các cuộn giấy nhằm tạo hình cho cân đối mà còn phải chú ý tô, sơn màu sắc để có những vật dụng hài hòa, đẹp mắt, mới lạ” - Phương Nghi nói.

Ý tưởng này xuất phát từ năm học lớp 3, Phương Nghi được cô Trần Thị Tám (giáo viên Trường tiểu học Trưng Vương) hướng dẫn cách gấp giấy và làm những vật trang trí thủ công. Khi về nhà, em thường cùng với mẹ gấp giấy, xếp hình trang trí trong nhà nhưng cũng chỉ mới làm theo sách hướng dẫn, chưa có sáng tạo nhiều. Chỉ đến khi tự tìm tòi học hỏi trên các chương trình hướng dẫn làm đồ chơi trên internet, em mới biết nhiều cách để làm ra các vật dụng, đồ chơi từ sách, báo cũ.

“Trên internet có hướng dẫn nhiều phương pháp tái chế các loại rác thải trong đó có sách, báo cũ thành những vật dụng hữu ích rất thú vị và dễ làm. Em chỉ cần chịu khó quan sát và làm theo. Tuy nhiên, không phải mẫu sản phẩm nào em cũng có thể làm giống được vì thiếu nguyên liệu, nên em cũng tự nghĩ ra cách khắc phục để có sản phẩm ưng ý nhất” - Phương Nghi cho hay.

Không chỉ khéo tay, Phương Nghi còn là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền của Trường tiểu học Trưng Vương. Mặc khác, do tính hòa đồng và thường giúp đỡ mọi người xung quanh nên em rất được các giáo viên trong trường và bạn bè yêu quý.

Em Nguyễn Ngọc Thanh Vy (bạn học chung lớp với Phương Nghi) cho biết:  “Phương Nghi vừa học giỏi vừa khéo tay, hay làm. Từ sách, báo cũ, bạn ấy làm ra nhiều vật trang trí, đồ chơi rất đẹp, ai nhìn cũng thích. Tụi em thường gom sách, báo cũ cho Phương Nghi để bạn ấy gấp, dán đồ chơi cho tụi em” .

* Sản phẩm thân thiện với môi trường

Hiện nay, Phương Nghi đã có một bộ sưu tập các vật dụng bằng giấy rất xinh xắn do chính tay em làm. Nhìn những sản phẩm này, khó ai nghĩ do một học sinh tiểu học làm ra vì tính tiện dụng rất cao và khá đẹp mắt. Ngoài ra, Phương Nghi cũng thường tham gia làm các vật dụng trang trí cho trường, lớp như: bình bông, giỏ trang trí... Theo đánh giá của các giáo viên Trường tiểu học Trưng Vương, sản phẩm do Phương Nghi làm có tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường.

Em Võ Phương Nghi, học sinh lớp 4/3, Trường Tiểu học Trưng Vương (TX.Long Khánh) được cô giáo Trần Thị Tám hướng dẫn làm sản phẩm từ sách, báo cũ.
Em Võ Phương Nghi, học sinh lớp 4/3, Trường Tiểu học Trưng Vương (TX.Long Khánh) được cô giáo Trần Thị Tám hướng dẫn làm sản phẩm từ sách, báo cũ.

Cô Trần Thị Tám, giáo viên Trường tiểu học Trưng Vương cho biết cô luôn cố gắng truyền đạt, hướng dẫn cho học sinh biết tận dụng các sách báo cũ để làm thành các sản phẩm hữu dụng với mục đích vừa phát huy tính sáng tạo của học sinh vừa không lãng phí sách, báo cũ, góp phần bảo vệ môi trường. Một việc làm tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn.

Cũng theo cô Tám, trong các học sinh được cô dạy thì Phương Nghi nổi bật nhất vì có nhiều ý tưởng sáng tạo. Khi nhiều học sinh khác chỉ làm theo hướng dẫn thì Phương Nghi biết thay đổi vị trí các cuốn giấy, thay đổi phần đế, thay đổi vị trí xếp xen kẽ để hình thành những sản phẩm thủ công lạ mắt, khác biệt so với các bạn.

Chính vì vậy, khi tỉnh tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2018, thầy cô đã vận động Phương Nghi tham gia. Nhà trường hỗ trợ em làm DVD, gửi sản phẩm đi dự thi.

Phương Nghi bộc bạch: “Em gấp giấy chủ yếu để vui chứ không đặt nặng vấn đề đi thi hay có giải thưởng. Em muốn gửi đến mọi người, nhất là các bạn học sinh thông điệp tái chế sách, báo cũ cũng là một cách bảo vệ môi trường”.

Thầy Cao Ngọc Ẩn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương cho biết năm nay là năm thứ 3 cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh được tổ chức. Đây là một sân chơi bổ ích cho các học sinh với mục tiêu khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của các em. Đồng thời, thông qua cuộc thi sẽ giúp các em trau dồi kiến thức, nuôi dưỡng ước mơ, rèn luyện kỹ năng... Có 5 lĩnh vực dự thi bao gồm: đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, xã hội.

“Đây là lần đầu tiên nhà trường có giải thưởng ở cấp tỉnh. Với các em học sinh tiểu học, dùng vật dụng đã qua sử dụng để làm thành các vật dụng mới cũng chính là cách để giáo dục các em thêm yêu và bảo vệ môi trường xung quanh” - thầy Cao Ngọc Ẩn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương nhấn mạnh.

Minh Thành

Tin xem nhiều