Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất an với xe tải ben đi vào đường nội ô

07:05, 14/05/2015

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn gần đây, một số tuyến đường nội ô TP.Biên Hòa đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người có liên quan đến xe tải ben. Trên đường phố, cảnh xe tải ben phóng nhanh, giành đường gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông cũng thường xảy ra.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn gần đây, một số tuyến đường nội ô TP.Biên Hòa đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người có liên quan đến xe tải ben. Trên đường phố, cảnh xe tải ben phóng nhanh, giành đường gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông cũng thường xảy ra.

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tải ben với xe máy làm một người chết ở khu vực vòng xoay Tân Phong ngày 10-5.
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tải ben với xe máy làm một người chết ở khu vực vòng xoay Tân Phong ngày 10-5.

Việc xe tải ben di chuyển nghênh ngang, chen lấn với lượng phương tiện đông đúc trên các tuyến phố khiến tình trạng mất an toàn giao thông tăng cao.

* Liên tiếp gây tai nạn chết người

Trước đây, ngoài việc cấm các loại xe tải trên 3,5 tấn chạy vào các con đường nội thành Biên Hòa, cơ quan chức năng còn gắn biển cấm xe tải ben lưu thông trong thành phố trong khoảng thời gian từ 5-22 giờ hàng ngày. Sau một thời gian, biển cấm xe tải ben được gỡ bỏ, thay thế bằng biển cấm xe tải trên 3,5 tấn chạy theo khung giờ từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-18 giờ hàng ngày. Từ đây, xe tải ben có thể tự do đi vào các tuyến đường nội ô Biên Hòa, trong đó có không ít xe tải ben chở vật liệu xây dựng vô tư phóng ào ào, cố tình lấn vào làn đường xe 2 bánh, khiến người dân có tâm trạng bất an mỗi khi ra đường. Nhiều người dân tỏ ra bức xúc vì không biết tình trạng xe tải ben đe dọa tính mạng người tham gia giao thông khi nào mới chấm dứt. Nhất là khi tai nạn chết người do xe tải ben gây ra liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây.

“Trước đây, xe tải ben bị cấm đi vào nội thành Biên Hòa vào thời điểm có đông người đi đường nên ít xảy ra tai nạn giao thông. Còn bây giờ, đường phố lúc nào cũng có xe tải, mỗi lần ra khỏi nhà tôi rất lo lắng bởi thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do xe tải gây ra. Đúng là biển cấm có cũng như không?” - ông Nguyễn Văn Phúc (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) hoang mang cho biết.

Khoảng 11 giờ ngày 7-5, tại điểm giao giữa đường Trần Quốc Toản và Lê Văn Duyệt (thuộc Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, TP.Biên Hòa) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe tải ben và xe máy. Xe tải ben biển số 60L-7749 chạy trên đường Trần Quốc Toản, khi đến đoạn giao nhau với đường Lê Văn Duyệt đã va chạm xe máy của em Bùi Tân Duy (16 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đi cùng chiều phía trước. Cú va chạm khiến xe máy ngã xuống đường, em Duy tử vong tại chỗ, 2 người còn lại (đi cùng xe với nạn nhân) bị thương nặng.

Mới đây, khoảng 5 giờ 50 ngày 10-5, tại vòng xoay Tân Phong (TP.Biên Hòa) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải ben và xe máy khiến một phụ nữ thiệt mạng. Nạn nhân Nguyễn Bích Ngọc (40 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) điều khiển xe máy biển số 60B9-182.22 chạy trên đường Đồng Khởi, hướng từ huyện Vĩnh Cửu ra quốc lộ 1. Khi đến vòng xoay Tân Phong, xe máy bất ngờ va chạm với xe tải ben biển số 60C-185.75 chạy cùng chiều khiến chị Ngọc bị cán chết tại chỗ.

* Biển cấm mới có như không

Sau khi cơ quan chức năng thay đổi quy định thời gian cấm lưu thông trên nhiều tuyến đường trong nội thành Biên Hòa, các tài xế xe tải ben có cơ hội “lách luật”, hoạt động dễ dàng hơn. Một số tuyến đường mà các “hung thần đường phố” thường xuyên lưu thông, như: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Huỳnh Văn Nghệ (hướng ngã tư Bửu Long về huyện Vĩnh Cửu), Võ Thị Sáu nối dài… thực sự là nỗi ám ảnh với người đi đường. Nhiều trường hợp gặp xe tải ben, các phương tiện khác phải nép sát vào lề để nhường đường.

Xe tải ben chạy trên đường có lượng xe máy qua lại đông gây nguy hiểm.
Xe tải ben chạy trên đường có lượng xe máy qua lại đông gây nguy hiểm.

Ngày 12-5, quan sát một số tuyến đường có gắn biển cấm trong nội ô TP.Biên Hòa, như: Trần Quốc Toản, Huỳnh Văn Nghệ, Nguyễn Ái Quốc..., chúng tôi thấy rất nhiều xe tải ben di chuyển trên đường bất kể giờ giấc. Xe tải ben nối đuôi nhau, ung dung chạy hàng dài mà không có ai kiểm tra, kiểm soát. Nhiều xe chở đất, đá xây dựng từ các mỏ khai thác đá tập trung ở huyện Vĩnh Cửu chạy về hướng một số đường nội thành Biên Hòa. Thậm chí vào các khung giờ cấm, xe tải ben vẫn vô tư chạy ào ào.

Theo ông Trần Tiến Dũng, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông - vận tải, xảy ra tình trạng trên là do nhiều tài xế xe tải ben móc nối với “cò” dẫn đường. Khi biết lực lượng chức năng ra quân xử lý xe tải vào đường cấm, “cò” xe sẽ thông báo cho các tài xế không đi vào những tuyến đường đó để tránh bị xử lý. “Chúng tôi bố trí kiểm tra thường xuyên những tuyến đường cấm có xe tải ben đi vào. Cụ thể, đã có 152 trường hợp bị xử lý vì đi vào các tuyến đường cấm từ đầu năm 2015 đến nay” - ông Dũng nói.

Thiếu tá Phạm Thị Huyền, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa, cho biết trong 4 tháng đầu năm 2015, Đội Cảnh sát giao thông TP.Biên Hòa đã xử phạt 91 trường hợp xe tải ben chạy vào giờ cấm. Thiếu tá Huyền khẳng định, công an luôn xử lý kiên quyết xử lý xe chở quá tải và xe tải ben đi vào đường cấm. Ngoài số ít xe tải phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố, không hề có trường hợp ngoại lệ nào.

Một số xe tải ben được cấp phép lưu thông vào đường cấm trong nội ô để chuyên chở vật liệu xây dựng cho một số dự án xây dựng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, không thể vì lý do này mà các xe tải ben có thể vi phạm giao thông, bất chấp sự an toàn của các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

“Quan niệm của chúng tôi là xử lý nghiêm tất cả các xe vi phạm, không có trường hợp nào ngoại lệ. Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát để phát hiện các trường hợp xe tải ben vi phạm, đảm bảo an toàn cho người đi đường cũng như lập lại trật tự, kỷ cương trong giao thông. Người dân và các cơ quan truyền thông báo chí nếu phát hiện những trường hợp xe tải ben vi phạm như trên, xin vui lòng báo cho lực lượng chức năng. Chúng tôi cũng có thể căn cứ vào hình ảnh được cung cấp để phạt “nguội”. Nếu tất cả chúng ta đều chung sức, đồng lòng hợp tác, sẽ góp phần giữ gìn bình yên cho người tham gia giao thông và xã hội” - Thiếu tá Huyền thiết tha bày tỏ.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều