Báo Đồng Nai điện tử
En

Giã từ dĩ vãng...

10:11, 30/11/2014

Nghiện ma túy rồi nhiễm HIV khiến gia đình tan vỡ, cuộc sống phía trước của anh V.T. (ngụ TP.Biên Hòa) trở nên mịt mờ.

Nghiện ma túy rồi nhiễm HIV khiến gia đình tan vỡ, cuộc sống phía trước của anh V.T. (ngụ TP.Biên Hòa) trở nên mịt mờ.

Nhiều năm vật vã, cố gắng thoát khỏi vũng lầy ma túy, bao lần bỏ rồi tái nghiện, nhưng nhìn đứa con của mình bị lây nhiễm bệnh “ết” bởi lỗi lầm người lớn gây ra, anh T. đã vươn lên làm lại cuộc đời.

* Trượt dốc…

Trong suy nghĩ của nhiều người, bệnh nhân AIDS như người đang trượt dốc, sắp xa rời dương gian khiến cánh cửa cuộc đời dần khép lại. Trường hợp anh T. cũng tương tự. 17 tuổi anh đã biết đến ma túy rồi trở thành kẻ nghiện lúc nào không hay. “Năm 1997, thời điểm ma túy bán nhan nhản nhiều nơi, chỉ cần 20 ngàn đồng là có ma túy. Thấy bạn bè chơi tôi cũng muốn thử cho biết cảm giác thế nào, nhưng rồi cơn nghiện chẳng dứt ra được” - anh T. tâm sự.

Anh T. chăm sóc đàn chó thịt sắp đến ngày xuất chuồng.
Anh T. chăm sóc đàn chó thịt sắp đến ngày xuất chuồng.

Cuộc vui kéo dài chưa lâu, nhìn người bạn thân ngày càng tiều tụy, sau đó từ giã cõi đời vì bệnh AIDS, anh T. mới biết mình đã đi quá giới hạn. Bản thân biết chắc mình đã nhiễm AIDS nhưng anh không dám chấp nhận. “Khi mẹ tôi đưa mấy anh em tôi đi xét nghiệm viêm gan siêu vi B (cha anh T. chết vì bệnh này) thì cũng là lúc gia đình biết chuyện” - anh T. nói.

Khoảng thời gian ấy với anh T. trở nên tuyệt vọng vô cùng, thấy bản thân chẳng còn lối thoát, muốn làm lại nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Đã không ít lần anh vào trại cai nghiện, nhưng rồi lý trí không thắng được sự cám dỗ của ma túy. Bao lần anh tự hứa với bản thân và gia đình “chỉ sử dụng ma túy một lần này nữa thôi…”, nhưng rồi chẳng thể thực hiện được. “Chẳng còn gì để mất, tôi lao vào ma túy như con thiêu thân. Một lần đi chơi với đám bạn, tôi đã phạm tội cướp tài sản và lãnh 8 năm tù giam. Chấp hành án phạt tù được mấy năm, tôi được trả về nhà vì sức khỏe tiều tụy, 10 phần thì chỉ còn một phần sống” - anh T. chia sẻ về quãng thời gian trước đây.

Tổ ấm của anh cũng tan vỡ khi anh lâm vào con đường tù tội và ma túy, vợ bỏ đi để lại cho anh 2 đứa con nhỏ dại. Mọi chuyện chưa dừng lại khi đứa con út của anh đã bị lây nhiễm từ cha. Cầm kết quả xét nghiệm, sự phẫn uất, trách móc bản thân cứ giằng xé trong con người anh.

* Bệnh “ết” chưa phải là hết

Nhiều lần anh T. nghĩ, nếu mai này anh chết thì tương lai của các con anh sẽ về đâu. Những lúc như vậy, anh lại khao khát được sống hơn bao giờ hết, bởi tổ ấm nhỏ bé này đang cần sự che chở, động viên từ anh. Vài tháng sau, sức khỏe bình phục, anh tự cai thuốc ở nhà. Suốt thời gian dài, đến nay gần 4 năm, anh T. đã đoạn tuyệt được ma túy. “Bây giờ, tôi sống tất cả vì con. Điều đặc biệt là hai cha con không điều trị bằng thuốc ARV như những người nhiễm HIV khác mà chủ yếu tự chăm sóc, ăn uống và tập thể dục điều độ. Sức khỏe tôi ngày càng tốt hơn, ít bị bệnh cơ hội tấn công” - anh T. mừng rỡ nói.

“Vì những tháng ngày ăn chơi sa đọa mà tôi đã gây ra tội lỗi. Thương con, chỉ còn cách sống tốt để bù đắp những thiệt thòi cho các cháu...” - anh T. cho hay.

Anh T. khoe với chúng tôi cuối năm vừa rồi, anh đã nên duyên vợ chồng với một phụ nữ cùng cảnh ngộ. Anh chị quen nhau khi tham gia một nhóm giáo dục đồng đẳng. Nhiều lần anh tâm sự cùng chị và ngỏ lời muốn cưới chị làm vợ. Thấy sự chân thành của anh, chị đã nhận lời yêu. Mấy tháng sau, một đám cưới ấm cúng diễn ra trước sự chứng kiến của đông đủ họ hàng hai bên và bạn bè gần xa.

“Tôi và con trai nhiễm HIV từ chồng. Sau khi anh ấy chết, tôi ở vậy nuôi con. Đến khi gặp anh T., chúng tôi thấy mình cần có nhau để vun đắp, dìu dắt qua những tháng ngày khó khăn, tuyệt vọng trong cuộc đời. Rổ rá cạp lại, một gia đình có 4 người bị HIV/AIDS khiến nhiều người không tin, nhưng chúng tôi đang hạnh phúc với tổ ấm này” - vợ anh T. tâm sự.

Tháng 9-2014, anh T. được nhận vào câu lạc bộ người hoàn lương. Được chính quyền địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ vay vốn làm ăn, anh T. xây chuồng nuôi chó thịt. Nở nụ cười trên môi, anh T. cho biết đàn chó gần chục con chuẩn bị xuất chuồng, số tiền thu về anh sẽ mua áo quần, sách vở cho các con. Hiện tại, vợ anh mở tiệm buôn bán nhỏ ở một chợ gần nhà. Hàng ngày, anh nhận trách nhiệm đưa đón các con đi học, thời gian còn lại thì chăm sóc vườn rau đang kỳ xanh tốt, vươn lên mạnh mẽ.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều