Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn chiến sĩ Mùa hè xanh

10:07, 27/07/2014

Tiếng còi của nhóm trưởng Châu Công Nghị réo rắt, 24 chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh Trường đại học lâm nghiệp cơ sở 2 (đóng tại huyện Trảng Bom) với cào, cuốc, xẻng, xà beng… trên vai hành quân về tuyến đường lầy lội ở ấp 6, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán).

Tiếng còi của nhóm trưởng Châu Công Nghị réo rắt, 24 chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh Trường đại học lâm nghiệp cơ sở 2 (đóng tại huyện Trảng Bom) với cào, cuốc, xẻng, xà beng… trên vai hành quân về tuyến đường lầy lội ở ấp 6, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán). “Sáng nay, nhóm mình vừa giúp hộ bà Lèn thu hoạch lúa. Chiều nay, tụi mình sẽ phối hợp cùng bà con sống dọc tuyến đường tổ 6 san lấp các vũng nước trên mặt đường, khơi thông cống rãnh” - anh Nghị nói.

Nhóm thanh niên tình nguyện cơ sở 2 Trường đại học lâm nghiệp giao lưu với Chi đoàn Báo Đồng Nai.
Nhóm thanh niên tình nguyện cơ sở 2 Trường đại học lâm nghiệp giao lưu với Chi đoàn Báo Đồng Nai.

Cơn mưa dầm tháng 7 khiến những con đường đất đỏ ấp 6, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) thêm lầy lội. Thấy các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh hành quân ngang qua, ông chủ quán nước Sáu Đức (người dân ở tổ 10, ấp 6, xã Thanh Sơn) đã tặng họ một “chầu” trà đá miễn phí để thỏa cơn khát.

* Tiếng cười trong mưa

Sau nửa giờ hành quân trong mưa, các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh chạnh lòng khi nhìn đoạn đường tổ 6 dài hun hút với dày đặc vũng nước đọng trên mặt đường và vắng bóng người dân đến phối hợp. Mọi người còn đang phân vân vì kế hoạch đã bàn trước đó bị trục trặc thì Trưởng ấp Đặng Văn Tư chạy xe máy đến thông báo lý do vỡ kế hoạch phối hợp với các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh là do trời đang mưa và người dân bận thu hoạch nông sản. Tuy nhiên, khi thấy các bạn trẻ hừng hực tinh thần tình nguyện, khẩu hiệu Mùa hè xanh đã được trương lên, Trưởng ấp Đặng Văn Tư lại xông xáo hướng dẫn các bạn trẻ thu nhặt đá 2 bên đường, trong rẫy vườn nhà dân lấp vào những vũng nước lầy lội.

Như hiểu được tấm lòng người dân ấp 6, xã Thanh Sơn, các chiến sĩ Mùa hè xanh không nề hà chuyện thiếu đất, đá hay nhân lực phối hợp. Từng nhóm nhỏ tỏa ra nhặt đá lấp tạm những vũng lầy. Chiến sĩ Thảo khệ nệ ôm cục đá nặng gần 20kg từ vườn rẫy của dân đi ra, nói: “Chiến sĩ Mùa hè xanh đã xuất quân thì lao động hết mình. Mọi người không ngại mưa nắng, chỉ mong được góp một phần nhỏ cho người dân”.

Phó trưởng nhóm Vân Anh bắt nhịp bài ca tình nguyện để khích lệ tinh thần lao động. Tiếng đá rơi “bịch, bịch” trong vũng bùn, tiếng bước chân như chạy thình thịch của các chiến sĩ Mùa hè xanh hòa cùng với tiếng nói cười làm cho khúc đường lầy lội tổ 6 bớt đi sự lầy lội vốn có của nó lúc đầu.

Anh Phạm Hùng Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thanh Sơn, cho biết: “Các chiến sĩ Mùa hè xanh đã để lại những công trình, tình cảm đẹp về màu áo xanh của Đoàn trong lòng người dân vùng sâu Thanh Sơn. Đặc biệt, đây cũng là dịp để tuổi trẻ địa phương cụ thể hóa các chương trình của Đoàn để hành động. Việc dân cần rất nhiều, chúng tôi chỉ tiếc thời gian các chiến sĩ tình nguyện về đây giúp dân có hạn. Tuy vậy, những gì họ đã làm cho người dân xã Thanh Sơn trong 15 ngày qua rất đáng trân trọng”.

Hay tin các chiến sĩ Mùa hè xanh ra quân gặp trở ngại, Bí thư và Phó bí thư Đoàn xã Thanh Sơn Phạm Hùng Cường và Nguyễn Thái Thư tức tốc có mặt tại hiện trường để động viên mọi người. Bí thư Cường tỏ bày, do người dân bận thu hoạch nông sản nên chưa huy động được nhân lực, phương tiện, vật liệu để hỗ trợ thanh niên làm đường hôm nay. Nếu không có gì trở ngại, hôm sau Ban điều hành ấp, Chi đoàn thanh niên ấp 6 sẽ huy động người dân góp công, vật liệu để cùng các chiến sĩ Mùa hè xanh sửa dứt điểm những đoạn đường lầy lội mà hôm nay làm chưa hoàn thành. “Một vũng lầy được lấp đánh dấu công sức của nhóm thanh niên tình nguyện trên các tuyến đường khi mùa mưa đến” - Bí thư Cường tâm sự.

* Dấu ấn tình nguyện

Ngày đầu xuất quân, làn da của chiến sĩ Ngọc Nhi vẫn hồng hào. Vậy mà sau hơn một tuần cùng đồng đội phơi mình dưới nắng mưa, làn da của bạn trở nên đen giòn. Ngọc Nhi dừng tay cuốc bày tỏ, lần đầu tiên được tham gia chiến dịch Mùa hè xanh của trường, được cầm cuốc, xẻng lao động ngoài trời đúng 8 tiếng, nhưng Ngọc Nhi không thấy mệt, vì xung quanh đầy những tiếng cười nói thân thiện của mọi người với các chiến sĩ Mùa hè xanh.

Thở hổn hển vì gồng mình quá sức khi cùng đồng đội vác cục đá to, chiến sĩ tình nguyện Phước đưa tay quệt những giọt mồ hôi đang lấm tấm trên gương mặt sạm nắng rồi nói: “Ngồi giảng đường, tụi em làm gì được các bạn nữ bưng nước mời tận môi, được các cô, bác nông dân ngỏ lời nhận làm con rể. Chiều xuống, sau một ngày lao động, được giao lưu cùng các em thiếu nhi và thanh niên địa phương tại nơi nhóm cắm trại thú vị lắm”.

Nhóm thanh niên tình nguyện cơ sở 2 Trường đại học lâm nghiệp tập trung đội hình xuống cơ sở giúp dân.
Nhóm thanh niên tình nguyện cơ sở 2 Trường đại học lâm nghiệp tập trung đội hình xuống cơ sở giúp dân.

Như một chỉ huy thạo “chiến trường”, nhóm trưởng Nghị luôn theo sát các thành viên, thảo luận liên tục với các trưởng nhóm nhỏ. Anh Nghị cho biết, lần đầu tiên nhà trường triển khai chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh dài ngày cho sinh viên tại xã vùng sâu Thanh Sơn. Vì vậy, mọi công việc đều được các anh thực hiện đúng phương án chuẩn bị của trường. “Mục tiêu của chiến dịch là phối hợp cùng thanh niên, người dân địa phương khơi thông cống rãnh, phát quang cỏ dại dọc các tuyến đường, nơi công cộng; giúp dân thu hoạch nông sản và sửa nhà hư hỏng cho người dân… Mục đích Đoàn trường hướng đến là giáo dục ý thức phục vụ cộng đồng cho sinh viên, trau dồi kỹ năng công tác Đoàn qua thực tiễn, loại bỏ cái tôi ích kỷ, hướng đến giá trị đích thực của tuổi trẻ…” - anh Nghị nói.

Phơi mình trong màu áo xanh cùng đồng đội, nhóm phó Vân Anh nhanh chóng quên đi thói quen điệu đà che dù tránh nắng mưa khi lên giảng đường. Với chiếc mũ xanh trên đầu, những tia nắng đã làm cho làn da của các cô gái này thêm mặn mà. Nhóm phó Vân Anh thổ lộ: “Thấy các bạn hăng hái lao động giúp dân, mình cũng xắn tay áo tham gia. Đây là dịp để cô, trò rũ bỏ những khuôn mẫu cứng nhắc nơi giảng đường để hòa mình vào cuộc sống, thân thiện với nhau hơn”.

Trong cơn mưa lất phất của ngày thứ 10 tình nguyện, 36 chiến sĩ Mùa hè xanh cơ sở 2 Trường đại học lâm nghiệp và thanh niên trong xã Thanh Sơn, Chi đoàn Báo Đồng Nai cùng nhau kết nối vòng tay lớn giao lưu, ca hát. Tất cả đều nhiệt huyết hát vang bài ca tuổi trẻ, bài ca tình nguyện giữa rừng Thanh Sơn và những cánh đồng lúa, bắp đang kỳ thu hoạch.

Anh Nguyễn Thái Thư bộc bạch, các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh như ngọn lửa sưởi ấm phong trào Đoàn của ấp 6, khi mà các thanh niên nơi đây thiếu sân chơi, bạn bè. “Đoàn Thanh niên và chính quyền địa phương luôn bám sát nhóm chiến sĩ Mùa hè xanh để động viên và hỗ trợ trong quá trình nhóm hành quân xuống cơ sở giúp dân. Đặc biệt, bà con các dân tộc: Dao, Tày, Nùng… ai cũng yêu quý họ” - anh Thư nhấn mạnh.

Đoàn Phú

 

 

Tin xem nhiều