Báo Đồng Nai điện tử
En

Người nhặt đinh trên quốc lộ 51

12:12, 24/12/2013

Hơn một năm qua, người dân sống ven quốc lộ 51 (đoạn thuộc địa bàn xã Long Phước, huyện Long Thành) mỗi ngày vẫn thấy anh La Văn Giàu, đội viên dân phòng xã, chạy chiếc xe máy cà tàng kéo lê phía sau dụng cụ hút các loại đinh sắt, vật nhọn trên đường.

Hơn một năm qua, người dân sống ven quốc lộ 51 (đoạn thuộc địa bàn xã Long Phước, huyện Long Thành) mỗi ngày vẫn thấy anh La Văn Giàu, đội viên dân phòng xã, chạy chiếc xe máy cà tàng kéo lê phía sau dụng cụ hút các loại đinh sắt, vật nhọn trên đường. Việc làm ý nghĩa của anh Giàu đã góp phần phòng ngừa và hạn chế những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

* Khắc chế bọn “đinh tặc”

Anh Giàu chia sẻ, hơn một năm trước, anh phát hiện nhiều trường hợp xe máy lưu thông trên quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn xã Long Phước, bị thủng vỏ vì cán phải đinh. Vào những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ, lượng người tham gia giao thông trên đường đông, số xe máy cán đinh càng nhiều. Có những trường hợp, sau khi cán phải đinh, nạn nhân bị ngã xuống đường, nguy hiểm đến tính mạng. Chứng kiến cảnh đó, anh Giàu không thể an lòng. Là đội viên dân phòng tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự địa phương, anh Giàu nghĩ mình phải làm việc gì đó để phòng ngừa, hạn chế những rủi ro cho người đi đường. Với suy nghĩ như vậy, anh Giàu quyết tâm làm cho được dụng cụ hút đinh để hàng ngày thu hồi lại các loại đinh sắt, vật nhọn mà bọn “đinh tặc” đã rải để bẫy các loại phương tiện qua lại trên tuyến đường này.

Anh La Văn Giàu kiểm tra dụng cụ trước khi đi hút đinh.
Anh La Văn Giàu kiểm tra dụng cụ trước khi đi hút đinh.

Dù thiếu kinh phí để thực hiện ý tưởng, nhưng với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm vì sự bình an cho mọi người, anh Giàu vẫn mày mò sáng chế và hoàn thành bộ dụng cụ hút đinh rất đơn giản, nhưng đầy hiệu quả. Đó chỉ là một thùng gỗ hình chữ nhật, bề ngang khoảng 50cm, dài 1m, phía dưới được bịt kín bởi một tấm kim loại gắn nhiều thỏi nam châm và 4 bánh xe nhỏ để dễ di chuyển khi được kéo trên đường. Từ khi đưa dụng cụ hút đinh tự chế vào hoạt động, mỗi ngày anh Giàu thu hồi nhiều đinh sắt, vật nhọn mà bọn “đinh tặc” đã rải trên đường, giúp cho người đi xe máy trên đường thoát khỏi sự nguy hiểm và thiệt hại tài sản vì phương tiện bị thủng vỏ.

* Để không còn người cán phải đinh

Vừa cặm cụi thu nhặt từng cây đinh, từng miếng kim loại có tác dụng xuyên phá các loại vỏ xe máy mà bọn “đinh tặc” rải trên đường, anh Giàu còn là thành viên tích cực trong công tác đấu tranh, phòng chống bọn “đinh tặc” hoạt động. Hàng ngày, sau khi sử dụng phương tiện tự chế đi hút đinh trên quốc lộ 51, anh Giàu còn phối hợp chặt chẽ với công an xã thực hiện việc sưu tra, lên danh sách những điểm sửa xe máy có nhiều nghi vấn trên địa bàn xã để theo dõi và kịp thời xử lý khi phát hiện có vấn đề.

Theo Công an xã Long Phước, nạn rải đinh trên quốc lộ 51 (đoạn qua địa bàn xã Long Phước) hiện được kéo giảm đến 90%. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của người đội viên dân phòng tích cực La Văn Giàu.

Với tinh thần làm việc đầy trách nhiệm đó, anh Giàu đã phát hiện và báo cho công an xã lập biên bản xử lý gần chục trường hợp đối tượng sửa xe máy có hành vi phá hoại phương tiện của khách, buộc đối tượng bồi thường cho khách và làm cam kết không tái phạm, hoặc đóng cửa.

Anh Giàu cho biết, đối tượng tham gia rải đinh thường rất ma mãnh, họ chỉ thực hiện hành vi phạm pháp vào lúc tờ mờ sáng, khi trên đường còn thưa người và chỉ rải đinh ở những khúc đường vắng. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần và ngày lễ, lượng khách qua lại trên đường đông, thì tần suất bọn “đinh tặc” rải đinh cũng nhiều hơn. Để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi tiêu cực của bọn xấu, anh Giàu cùng các đồng đội trong lực lượng dân phòng phải thường xuyên tổ chức mật phục để kịp thời phát hiện, xử lý. Bản thân anh còn đảm đương cả việc phụ trách tổ vá xe lưu động miễn phí cho người đi đường chẳng may cán phải đinh của bọn “đinh tặc” rải ra. Chính cách làm đầy hiệu quả của anh Giàu và đồng đội đã từng bước góp phần hóa giải được thủ đoạn rải đinh của bọn xấu để gài bẫy người đi đường.

Đức Việt

 

Tin xem nhiều