Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất cập về hạ tầng giao thông: Thấy phải sửa ngay

07:07, 29/07/2023

Những ngày qua, Ban An toàn giao thông tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông, trong đó tập trung nhiều giải pháp về chấn chỉnh những bất cập về hạ tầng giao thông trên các quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn.

Những ngày qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông (TNGT), trong đó tập trung nhiều giải pháp về chấn chỉnh những bất cập về hạ tầng giao thông trên các quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn.

Tại các cuộc họp do Ban ATGT tỉnh tổ chức, ban ATGT một số huyện, thành phố như: Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Long Thành, Vĩnh Cửu, Biên Hòa… đã nêu ra các vị trí bất cập hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh đi qua các địa phương này như: mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”; thiếu hệ thống thoát nước khiến đường ngập nước; thiếu chốt đèn tín hiệu giao thông; xuất hiện thêm những điểm đen gây nguy cơ mất ATGT cao; phân luồng giao thông một số nút giao còn bất hợp lý…

Những bất cập về hạ tầng giao thông nếu không được sửa chữa, khắc phục sớm sẽ tiếp tục là “cái bẫy” người đi đường, nhất là tại các quốc lộ, tuyến đường đi qua các khu công nghiệp. Bởi trên các tuyến đường này, lưu lượng xe cộ qua lại đông đúc, đặc biệt là vào giờ cao điểm, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp, nhiều tuyến đường còn nhỏ hẹp dẫn đến tình trạng xe ô tô lưu thông cả vào làn đường xe máy và ngược lại. Khi có những sự cố bất ngờ xảy ra như xe sụp “ổ gà” hoặc đột ngột đánh lái tránh “ổ gà” sẽ dẫn tới những va chạm, tai nạn bất ngờ. Do đó, việc Ban ATGT tỉnh chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố, đơn vị liên quan, chính quyền địa phương gấp rút khắc phục ngay những bất cập nêu trên là rất cần thiết.

Có thể nói, ngoài ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao như: đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm các quy định về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ… thì những bất cập về hạ tầng giao thông nêu trên cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT trong 6 tháng đầu năm của Đồng Nai tăng.

Việc khắc phục bất cập hạ tầng giao thông liên quan đến nhiều ngành, đơn vị. Đây cũng là lý do khiến các bất cập này chưa được xử lý ngay từ khi có kiến nghị từ người dân, chính quyền địa phương. Chính vì vậy, để nhanh chóng khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông thì vai trò của Ban ATGT tỉnh và ban ATGT tại các địa phương rất quan trọng trong việc ghi nhận phản ảnh về những bất cập từ các kênh thông tin (báo chí, người dân, mạng xã hội); tăng cường kiểm tra thực tế để yêu cầu đơn vị chức năng khắc phục, chấn chỉnh kịp thời những bất cập.

Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở cũng cần thường xuyên rà soát các bất cập về hạ tầng giao thông, nếu trong thẩm quyền có thể tự sửa chữa, khắc phục, còn ngoài thẩm quyền thì kiến nghị ngành chức năng sửa chữa, khắc phục; song song đó cần có bảng cảnh báo những đoạn đường nguy hiểm, chưa đảm bảo an toàn để người đi đường biết mà tránh. Có như vậy mới hạn chế xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc có nguyên nhân từ hạ tầng giao thông, góp phần kéo giảm số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều