Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt xóa các tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy

07:09, 28/09/2022

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh và công an các địa phương liên tục ra quân triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng sử dụng và tổ chức sử dụng ma túy.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, các tụ điểm sử dụng ma túy tập thể tái diễn. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh và công an các địa phương liên tục ra quân triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng sử dụng và tổ chức sử dụng ma túy.

Cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa làm việc với Trần Tuấn Anh, đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại P.Tân Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: Trần Danh
Cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa làm việc với Trần Tuấn Anh, đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại P.Tân Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: Trần Danh

Sự vào cuộc quyết liệt cho thấy quyết tâm của lực lượng công an trong xử lý triệt để các tụ điểm thường xảy ra tình trạng sử dụng ma túy tập thể.

* Tiếp tay để khách sử dụng ma túy

Qua các đợt kiểm tra của lực lượng công an, để các tụ điểm sử dụng ma túy tập thể tồn tại đều có sự tiếp tay của chủ quán, chủ nhà hàng hoặc các nhân viên quản lý tại các cơ sở này.

Thượng tá TRẦN VĂN HÙNG, Phó trưởng PC04 nhấn mạnh, trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ “đánh mạnh” vào các tụ điểm thuê nhà nguyên căn để làm nơi sử dụng ma túy trái phép.

Điển hình là vụ đột kích vào quán LV Club ở TT.Long Thành (H.Long Thành) vào khuya 18-9, cán bộ, chiến sĩ PC04 phát hiện 180 đối tượng đang tụ tập “bay, lắc” ở đây. Qua kiểm tra, lực lượng công an xác định có 52 đối tượng dương tính với ma túy (trong đó có 4 nhân viên và 1 bảo vệ của quán).

Khám xét trong quán LV Club, lực lượng công an thu giữ 4 gói ma túy đá và nhiều bột ma túy màu trắng rơi vương vãi dưới sàn nhà, cùng nhiều tang vật liên quan đến việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Đặc biệt, trong vụ việc này, PC04 đã thu thập chứng cứ, củng cố tài liệu xác định chủ quán LV Club Phạm Thị Nga (34 tuổi) và một số quản lý, nhân viên của cơ sở liên quan đến việc tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Theo đó, để thu hút khách đến quán, Nga yêu cầu nhân viên làm ngơ cho khách sử dụng ma túy ngay tại quán.

Đáng chú ý, thời gian gần đây còn nổi lên tình trạng các đối tượng thuê nhà nguyên căn rồi thiết kế các phòng cách âm, gắn các thiết bị âm thanh, ánh sáng để làm nơi sử dụng ma túy.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa vừa phối hợp với Công an P.Tân Hòa
(TP.Biên Hòa) kiểm tra hành chính một căn nhà tại tổ 2, KP.9, P.Tân Hòa do Trần Tuấn Anh (26 tuổi, ngụ H.Trảng Bom) thuê lại, phát hiện có 10 đối tượng đang tụ tập sử dụng ma túy. Qua điều tra xác định, sau khi thuê căn nhà này, Tuấn Anh thiết kế các phòng để làm điểm “bay, lắc” cho các con nghiện khi có nhu cầu.

Ngày 21-9, lực lượng công an vào kiểm tra phát hiện nhiều đối tượng đang phê ma túy trong căn nhà thuê này; thu giữ nhiều dụng cụ để sử dụng ma túy. Hiện Công an TP.Biên Hòa đang lập hồ sơ xử lý nhóm đối tượng này về hành vi tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy.

* Triệt xóa những điểm phức tạp về sử dụng ma túy

Theo đánh giá của cơ quan công an, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong những tháng đầu năm 2022, tình hình hoạt động của các đối tượng tội phạm, liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Ngoài các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, các vụ sử dụng, tổ chức sử dụng, chứa chấp các đối tượng nghiện ma túy xảy ra khá nhiều. Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: quán bar, vũ trường, karaoke cũng thu hút nhiều đối tượng nghiện ma túy đến tụ tập để sử dụng ma túy.

Thượng tá Trần Văn Hùng, Phó trưởng PC04 cho biết, vì lợi nhuận nên các chủ cơ sở này đã bất chấp, dung túng hoặc bao che cho các đối tượng lui tới để sử dụng và mua bán ma túy.

Trước thực tế đó, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, trong những ngày qua, lãnh đạo PC04 đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và huy động lực lượng để đấu tranh, triệt phá các tụ điểm nghi có đối tượng tụ tập để sử dụng ma túy.

Kết quả, lực lượng công an đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý nhiều đối tượng sử dụng ma túy trái phép. Đặc biệt, cơ quan công an đã củng cố hồ sơ, xử lý được một số đối tượng chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Thượng tá Trần Văn Hùng cho biết thêm, để đánh đúng, đánh trúng và củng cố được chứng cứ, hồ sơ xử lý các đối tượng tổ chức sử dụng ma túy, đối tượng chứa chấp để người khác tụ tập sử dụng ma túy đòi hỏi lực lượng công an phải dày công nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, thu thập chứng cứ và biết chọn đúng thời điểm để đột kích.

Theo PC04, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp để đấu tranh, triệt xóa những điểm phức tạp về ma túy, nhất là các đối tượng lợi dụng ngành nghề kinh doanh có điều kiện tổ chức sử dụng, chứa chấp đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Tinh thần của lực lượng công an là đấu tranh không khoan nhượng đối với các đối tượng liên quan đến ma túy.

Bên cạnh đó, PC04 sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho các chủ cơ sở kinh doanh không chứa chấp, tiếp tay cho các đối tượng liên quan đến ma túy.

Theo thống kê của PC04, trong 9 tháng của năm 2022, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trên toàn tỉnh đã phát hiện, bắt xử lý 177 vụ, 440 đối tượng, thu giữ 4,5kg ma túy tổng hợp, 11 ngàn viên thuốc lắc, 345g heroin, 8 khẩu súng, 32 viên đạn cùng nhiều tang vật liên quan khác. Kết quả, đã khởi tố 152 vụ, 246 bị can…

Trần Danh

Tin xem nhiều