Báo Đồng Nai điện tử
En

Thắt chặt mối quan hệ giữa công an và các cơ sở tôn giáo

07:09, 15/09/2022

Theo đánh giá của Công an tỉnh, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn Đồng Nai luôn chấp hành pháp luật, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước; góp phần quan trọng, hỗ trợ lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn Đồng Nai luôn chấp hành pháp luật, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước; góp phần quan trọng, hỗ trợ lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Giám đốc Công an tỉnh, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho Tòa giám mục Giáo phận Xuân Lộc (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) trong đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vào ngày 29-7. Ảnh: T.Tâm
Giám đốc Công an tỉnh, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho Tòa giám mục Giáo phận Xuân Lộc (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) trong đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vào ngày 29-7. Ảnh: T.Tâm

Thông qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), đồng bào tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia hoạt động đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) với nhiều cách làm hay, phù hợp đặc điểm từng địa bàn.

* Đoàn kết, gắn bó từ công tác dân vận

Thời gian qua, Công an tỉnh thường xuyên vận động các mạnh thường quân cùng tham gia tổ chức các đợt dân vận trên tinh thần chia sẻ, hỗ trợ cơ sở tôn giáo chăm lo đời sống cho tín đồ.

Cụ thể, vào cuối tháng 7-2022, Ban giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm, tặng quà Tòa giám mục Xuân Lộc (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh), các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh trong đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; Phòng An ninh nội địa đã chủ trì tổ chức 2 đợt dân vận tại Trường Khiếm thính Hoa Lan (trực thuộc Hội dòng Nữ tỳ Thánh thể Bình Đa, TP.Biên Hòa) và Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc (trực thuộc Tòa giám mục Xuân Lộc, đóng tại xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom), trao tặng hàng trăm phần quà thiết thực… với giá trị hàng trăm triệu đồng.

Ôm trong tay phần quà và học bổng do Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh trao tặng trong chương trình dân vận vào ngày 31-8 tại Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, sinh viên Phạm Văn Hoàng rất vui mừng. Anh Hoàng tâm sự, ngay từ nhỏ, sau một cơn sốt cao, anh đã bị bại não, cơ thể trở nên yếu ớt, chân và tay bị co cơ không thể hoạt động bình thường. Sau nhiều năm chạy chữa, anh đã có thể tự bước đi nhưng rất khó khăn. Không muốn trở thành gánh nặng của cha mẹ nên anh đã tìm hiểu và chọn ngành thiết kế đồ họa tại Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc để phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân.

Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng An ninh nội địa Công an tỉnh, cho biết các hoạt động dân vận đã tạo quan hệ gắn kết giữa lực lượng công an với các tôn giáo, góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của Công an tỉnh Đồng Nai trong mắt người dân địa phương; đồng thời, tạo sự lan tỏa tinh thần chia sẻ trong cộng đồng, góp phần tích cực trong việc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn.

“Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi phải làm thêm tại căn tin của trường để được bao ăn ở và có thêm khoản chi phí sinh hoạt cho bản thân. Lần này, được nhận học bổng từ Công an tỉnh, tôi rất vui vì giúp tôi có điều kiện trang trải các chi phí học tập đầu năm học mới. Sự động viên, chia sẻ của các mạnh thường quân giúp tôi có thêm động lực vươn lên trong học tập” - anh Hoàng cho biết thêm.

Linh mục Nguyễn Văn Uy, Trưởng ban Bác ái xã hội Giáo phận Xuân Lộc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, cho biết Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc là ngôi trường cao đẳng nghề của Công giáo đầu tiên trong cả nước. Điều này đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với các hoạt động giáo dục của Công giáo. Trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và đặc biệt là các đợt dân vận do lực lượng Công an tỉnh tổ chức đã giúp đỡ, hỗ trợ nhiều về vật chất và tinh thần cho nhà trường, giúp trường có thêm điều kiện giáo dục, đào tạo thế hệ học sinh, sinh viên không chỉ có kiến thức, tay nghề mà còn có nếp sống tốt đẹp, hài hòa giữa đạo, đời để cùng nhau xây dựng đất nước. Thời gian tới, nhà trường mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền và hỗ trợ tuyên truyền pháp luật trong trường của lực lượng công an. Từ đó giúp các em học sinh, sinh viên của trường trưởng thành hơn và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật tốt hơn.

Thánh tịnh Ngọc Lâm Tiên Đàng (xã Phú Lập, H.Tân Phú) là một trong những cơ sở tôn giáo của đạo Cao Đài. Giáo hữu Ngô Văn Đài, Chánh hội trưởng cai quản họ đạo Thánh tịnh Ngọc Lâm Tiên Đàng, cho biết thời gian qua, Công an H.Tân Phú và các lực lượng công an thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và trao tặng các phần quà ý nghĩa cho cơ sở tôn giáo.

“Chính quyền địa phương nói chung và lực lượng công an nói riêng luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để người dân trong họ đạo có cuộc sống tốt hơn và cơ sở tôn giáo có điều kiện hoạt động trong khuôn khổ pháp luật quy định” - giáo hữu Ngô Văn Đài cho hay.

* Góp phần giữ gìn an ninh cơ sở

Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng An ninh nội địa Công an tỉnh, cho biết thời gian qua, thông qua phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đồng bào tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia với nhiều cách làm hay, phù hợp đặc điểm từng địa bàn. Trong đó, xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: Xóm đạo không có người vi phạm pháp luật; Xứ, họ đạo bình yên; Đội nữ dân phòng vùng đồng bào Công giáo…

Theo Công an tỉnh, hiện Đồng Nai có 11 tôn giáo với 42 tổ chức tôn giáo; gần 1,8 ngàn cơ sở thờ tự, gần 630 cơ sở tín ngưỡng và khoảng 2,2 triệu tín đồ (chiếm khoảng 70% dân số toàn tỉnh).

Ngoài ra, các tôn giáo luôn có những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống, an sinh xã hội cho người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Với tinh thần chia sẻ, tạo sự gắn kết giữa chính quyền với các cơ sở tôn giáo, thời gian qua, Công an tỉnh nói chung và Phòng An ninh nội địa nói riêng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: phổ biến cho gần 13 ngàn chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 800 chức sắc, nhà tu hành; tổ chức thăm hỏi, chúc mừng nhiều các cơ sở, chức sắc, tu sĩ, chức việc các tôn giáo nhân các dịp lễ, Tết.

Phó giám đốc Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Xuân Thao (thứ 2 từ phải qua) gặp gỡ, chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai nhân dịp đầu năm mới 2022
Phó giám đốc Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Xuân Thao (thứ 2 từ phải qua) gặp gỡ, chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai nhân dịp đầu năm mới 2022

Tại buổi gặp gỡ nhân chuyến thăm của Giám đốc Công an tỉnh, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang với Tòa giám mục Giáo phận Xuân Lộc trong đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ngày 29-7, Giám mục Chính tòa Giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân đã cảm ơn và thể hiện niềm vui khi lực lượng công an dành thời gian, tình cảm đến thăm Tòa giám mục. Giám mục Chính tòa cũng hứa sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các quy định pháp luật và sẽ đóng góp sức mình cùng với chính quyền địa phương phát triển kinh tế - xã hội, tích cực tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Cũng theo đại tá Nguyễn Văn Thọ, thời gian tới, Công an tỉnh nói chung và Phòng An ninh nội địa nói riêng sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và sẽ đổi mới nội dung, hình thức phù hợp nhằm tuyên truyền, vận động đồng bào có tín ngưỡng, tôn giáo tích cực hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, các phong trào thi đua yêu nước khác; động viên, cổ vũ đồng bào tôn giáo tích cực lao động, sản xuất; khuyến khích và phát huy các giá trị đạo đức, văn hóa của các tôn giáo đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều