Báo Đồng Nai điện tử
En

Giả gái để cưỡng đoạt tài sản

07:09, 26/09/2022

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Xuân Lộc đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Phương Bắc (28 tuổi, ngụ xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Xuân Lộc đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Phương Bắc (28 tuổi, ngụ xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Phương Bắc sau khi bị bắt
Đối tượng Nguyễn Phương Bắc sau khi bị bắt

Nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, Bắc giả gái lên MXH kết bạn với một số nam thanh niên rồi lập kế tống tiền. Bằng thủ đoạn gọi video để chát sex rồi ghi lại hình ảnh nhạy cảm của các nạn nhân rồi dùng hình ảnh này để tống tiền.

* Dùng ảnh “nóng” để tống tiền

Chiều 14-9, Công an H.Xuân Lộc nhận tin báo của anh T.M.H. (22 tuổi, ngụ xã Xuân Thọ, H.Xuân Lộc) trình báo vừa bị đối tượng quen qua MXH dùng hình ảnh “nóng” của anh này để tống tiền.

Cụ thể vào ngày 12-9, thông qua MXH Zalo, anh H. được một người có nick tên “Quỳnh” kết bạn nói chuyện. Qua trao đổi, người này tự giới thiệu là nữ giới và thường xuyên gọi video, nhắn tin với nội dung khiêu dâm, kích dục với anh H.

Sau nhiều lần nói chuyện và được phía đối phương chủ động chat sex và thường gọi video quay lại hình ảnh nhạy cảm nên anh H. cũng thường xuyên chat sex với người này. Tuy nhiên, sau đó, anh H. nhận được tin nhắn đe dọa yêu cầu phải chuyển 2 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng nếu không sẽ tung các hình ảnh nhạy cảm của anh này trong quá trình chat sex lên MXH.

Biết mình đã trúng kế của kẻ xấu và lo sợ hình ảnh nhạy cảm của mình bị đưa lên mạng, anh H. đồng ý chuyển trước 700 ngàn đồng cho đối tượng này. Tuy nhiên, đến ngày 14-9, đối tượng trên tiếp tục yêu cầu anh H. chuyển số tiền còn lại nếu không sẽ tung ảnh nhạy cảm lên mạng nên anh H. đã liên hệ với công an để trình báo sự việc.

* Lật tẩy chiêu lừa đảo tinh vi

Sau khi tiếp nhận thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Xuân Lộc đã tiến hành kiểm tra, xác minh, truy xét đối tượng thực hiện hành vi cưỡng đoạt nói trên là Bắc.

Tại cơ quan công an, Bắc khai không có nghề nghiệp ổn định, lại nghiện ma túy. Để có tiền tiêu xài, từ đầu năm 2022 đến nay, Bắc đã giả làm gái, kết bạn làm quen với một số nam giới (chủ yếu là thanh, thiếu niên) yêu cầu chat sex và gọi video để khai thác hình ảnh nhạy cảm của những người này rồi dùng để tống tiền.

Cụ thể ngoài vụ tống tiền anh H., cũng với thủ đoạn trên, trước đó vào giữa tháng 8-2022, Bắc đã gài bẫy và lừa anh C.M.L. (ngụ H.Xuân Lộc) hơn 2 triệu đồng. Ngoài ra, Bắc còn thực hiện thủ đoạn tương tự với nhiều người khác.

Theo Công an H.Xuân Lộc, đây là hành vi cưỡng đoạt tài sản bằng thủ đoạn khá tinh vi và bài bản. Để thực hiện hành vi này, đối tượng đã có sự chuẫn bị kỹ càng về kế hoạch và phương thức để đối phó với các nạn nhân.

Để thực hiện hành vi này, Bắc mua nhiều sim điện thoại rồi đăng ký các tài khoản zalo khác nhau và đặt các nick name tên của nữ. Không những thế, Bắc còn sử dụng hình ảnh của các cô gái bắt mắt để làm hình ảnh đại diện nhằm thu hút bạn bè là nam giới kết bạn.

Khi có được các tài khoản giả mạo này, Bắc lên mạng tìm kiếm những nam giới (chủ yếu là thanh, thiếu niên) để kết bạn. Khi có được những người bạn trên mạng, Bắc bắt đầu nhắn tin làm quen. Trong quá trình nói chuyện, Bắc thường xuyên sử dụng các từ ngữ mang tính khiêu dâm để trao đổi và dẫn dụ những người này vào những câu chuyện sex.

Sau khi các nạn nhân bắt đầu tin tưởng Bắc là nữ giới và dính vào những cuộc trao đổi khiêu dâm do Bắc đặt ra, đối tượng này yêu cầu các nạn nhân chat sex và gọi video để xem những hình ảnh nhạy cảm của nhau.

Đối với Bắc, trong quá trình chat sex và gọi video, đối tượng này che mặt và chỉ cho các nạn nhân xem phần ngực của mình. Theo xác minh của cơ quan công an, Bắc có phần ngực phát triển khá đặc biệt nên khi đối tượng này cởi áo để gọi video nhiều người nhầm tưởng là nữ.

Đặc biệt để tránh lộ khi nói chuyện, trong quá trình gọi video, đối tượng hoàn toàn không nói chuyện mà chỉ cho các nạn nhân xem hình rồi nhắn tin với những nội dung khiêu dâm.

Riêng đối với hình ảnh nhạy cảm của các nạn nhân khi chấp nhận chat sex hoặc gọi video, Bắc đã sử dụng phần mềm và bật chế độ tự quay lại màn hình để ghi lại. Sau khi có được những hình ảnh nhạy cảm của các nạn nhân, Bắc dùng nó để nhắn tin tống tiền.

Theo xác minh của cơ quan công an, Bắc thường yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc chuyển qua ví điện tử MOMO với số tiền ít nhất từ 500 ngàn đồng đến 4 triệu đồng thì mới xóa hình ảnh, video. Những trường hợp không chịu chuyển tiền, Bắc dọa sẽ tung các hình ảnh nhạy cảm của họ lên MXH hoặc gửi cho bạn bè, người thân.

Cơ quan công an xác định, để chuẩn bị cho kịch bản này, Bắc đã lập nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau và các tài khoản bằng ví điện tử.

Qua vụ việc, Công an H.Xuân Lộc cũng cảnh báo, người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên khi kết bạn làm quen với người lạ thông qua các kênh MXH cần phải kiểm tra kỹ, phải biết rõ người mình kết bạn làm quen là ai. Đặc biệt, người dân, nhất là thanh, thiếu niên tuyệt đối không gọi video, chat sex với người lạ trên MXH. Hành vi này sẽ tạo điều kiện cho các đối tượng xấu lợi dụng để tống tiền.

Công an H.Xuân Lộc xác định, từ tháng 1-2022 đến giữa tháng 9-2022, Bắc đã uy hiếp tinh thần của nhiều người nhằm chiếm đoạt tài sản. Hiện Công an H.Xuân Lộc đã xác minh, làm việc được với 18 người bị hại (đều là nam giới), xác định tổng số tiền mà Bắc đã chiếm đoạt của những người này hơn 16 triệu đồng.

Trần Danh

Tin xem nhiều